Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Sau bê bối đầu cơ, Hàn Quốc tuyên chiến với tội phạm bất động sản
Lê Quân - 12/03/2021 08:27
 
Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun hôm nay 11/3 cho biết chính phủ nước này đã tuyên chiến với tội phạm bất động sản sau bê bối đầu cơ bất động sản ở một tập đoàn quốc doanh.
Giá bất động sản ở Seoul và các khu vực lân cận tăng vọt, khiến người dân khó có cơ hội mua nhà. Ảnh tư liệu: AFP
Giá bất động sản ở Seoul và các khu vực lân cận tăng vọt, khiến người dân khó có cơ hội mua nhà. Ảnh tư liệu: AFP

Bê bối đầu cơ bất động sản tại Hàn Quốc khiến dư luận dậy sóng bất bình khi giá bất động sản ở thủ đô Seoul và các khu vực lân cận tăng chóng mặt, khiến người dân khó có cơ hội mua nhà.

Thủ tướng Chung Sye-kyun cho biết, sau cuộc điều tra ban đầu đối với ít nhất 20 nhân viên của Tập đoàn nhà đất Hàn Quốc (KLH) bị cáo buộc lợi dụng kiến thức chuyên môn để mua trước nhiều mảnh đất trước khi có dự án đó được triển khai tại đó.

"Chính phủ sẽ không bao giờ tha thứ cho những hành vi phạm tội của Tập đoàn nhà đất Hàn Quốc cùng các nhân viên đã lợi dụng ước mơ và hy vọng của người dân để vơ vét đầy túi", Thủ tướng Chung Sye-kyun nhấn mạnh tại cuộc họp báo.

Ông Chung Sye-kyun cho biết, chính phủ Hàn Quốc sẽ lấy lại niềm tin công chúng, đồng thời khẳng định cuộc điều tra ban đầu đối với 20 nhân viên của Tập đoàn KLH chỉ là khởi đầu của cuộc điều tra quy mô rộng và của những nỗ lực trừng phạt những ai vi phạm.

"Chính phủ tuyên chiến với tội phạm bất động sản", Thủ tướng Hàn Quốc cho hay.

Theo tài liệu hãng tin Reuters có được, một ủy ban điều tra do đảng đối lập Hàn Quốc - đảng Quyền lực của Nhân dân - đã xác định ít nhất có thêm 74 nhân viên của Tập đoàn KLH bị tình nghi đầu cơ bất động sản, bỏ xa con số 13 đối tượng được xác định trước đó.

Các nhân viên của Tập đoàn KLH đã thực hiện 64 hợp đồng đất đai có nghi vấn kể từ năm 2018. Theo Văn phòng nghị sĩ Kwak Sang-do,ủy ban điều tra do đảng Quyền lực của Nhân dân thành lập đã lên kế hoạch mở rộng diện điều tra đối với cả nhân viên Bộ Đất đai, Hạ tầng, và Giao thông.

Ông Noh Woong-rae, thành viên đảng Dân chủ cầm quyền đánh giá việc mở rộng điều tra là cần thiết để xác định rõ chân tướng sự thật trong bối cảnh có nhiều cáo buộc sai phạm. Ông Noh Woong-rae cũng cho rằng Bộ trưởng Đất đai, Hạ tầng, và Giao thông Byeon Chang-heum cũng nên xem xét từ chức.

Ông Byeon Chang-heum giữ trọng trách đứng đầu Bộ Đất đai, Hạ tầng, và Giao thông Hàn Quốc từ tháng 4/2019 đến tháng 12/2020 và sau đó được bổ nhiệm Bộ trưởng chính thức.

Bộ trưởng Byeon Chang-heum không có tên danh sách các đối tượng bị tình nghi có sai phạm đầu cơ đất đai, nhưng ông đã lên tiếng xin lỗi vì bê bối này. Đồng thời, Bộ trưởng khẳng định sẽ hợp tác với các nhà điều tra.

Bê bối đầu cơ bất động sản dậy sóng tại Hàn Quốc diễn ra một tháng trước khi tiến hành bầu cử một số vị trí chủ chốt tại nước này, bao gồm vị trí thị trưởng của hai thành phố lớn nhất Hàn Quốc là Seoul và Busan.

Tội phạm mạng khiến nền kinh tế toàn cầu thiệt hại hơn 1.000 tỷ USD
Theo một nghiên cứu do công ty phần mềm an ninh McAfee thực hiện đã chỉ ra tội phạm mạng là nguyên nhân khiến nền kinh tế toàn cầu thiệt hại hơn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư