Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 18 tháng 05 năm 2024,
Sẽ có chỉ số riêng cho trái phiếu
Chí Tín - 10/10/2013 08:09
 
Ngày 11/10/2013, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) sẽ phối hợp với Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA) và Kho bạc Nhà nước (KBNN) tổ chức “Hội nghị thành viên thị trường trái phiếu Quý IV/2013”.

Dự kiến, cơ quan tổ chức thị trường và các thành viên sẽ xây dựng chỉ số riêng cho trái phiếu (Bond Index) và phát triển một hệ thống sản phẩm mới cho thị trường trái phiếu vào năm tới.

Diễn biến thị trường trái phiếu thời gian gần đây cho thấy, thị trường này đang mở rộng quy mô và chuyên nghiệp hóa dần lên trên cả thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp.

Theo số liệu do HNX tổng hợp, khối lượng huy động trái phiếu chính phủ trong tháng 9/2013 cao hơn 55% so với khối lượng huy động trái phiếu của tháng 8/2013.

Huy động của trái phiếu được tập trung chủ yếu vào các kỳ hạn 2 - 3 năm, với khối lượng trái phiếu kỳ hạn 2 năm huy động được trong tháng 9 đạt tới 4.430 tỷ đồng và trái phiếu kỳ hạn 3 năm đạt 2.870 tỷ đồng.

Lãi suất huy động của trái phiếu kỳ hạn 2 năm dao động trong khoảng 7,45-8,44%/năm, lãi suất trái phiếu 3 năm trong khoảng 7,80-8,70%/năm, 5 năm là 8,50-9,10%/năm, 10 năm là 8,90-9,20%/năm và 15 năm là 9,0%/năm.

Theo các chuyên gia tài chính, sự gia tăng quy mô của thị trường trái phiếu cho thấy tín hiệu tích cực của thị trường tài chính và đây cũng là xu hướng phát triển đúng quy luật theo sự đi lên của thị trường tài chính, vì trái phiếu vẫn luôn được coi là “sân chơi” của các tổ chức tài chính chuyên nghiệp.

Ông Đỗ Ngọc Quỳnh, Tổng thư ký Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam cho biết, ở các thị trường tài chính phát triển, thị trường trái phiếu thậm chí còn có quy mô lớn hơn thị trường cổ phiếu.

Diễn biến thị trường gần đây cho thấy, trái phiếu chính phủ hiện không chỉ dừng ở các cuộc đấu thầu, mà đã có những giao dịch lớn sau phát hành.

Trên thị trường thứ cấp trong tháng 9 vừa qua, tổng khối lượng giao dịch trái phiếu chính phủ theo phương thức giao dịch thông thường (outright) đạt hơn 95,9 triệu trái phiếu, tương đương với giá trị giao dịch đạt hơn 10.496 tỷ đồng.

Đối với các giao dịch mua - bán lại (repos), khối lượng chuyển nhượng đạt 67,2 triệu trái phiếu, tương đương với giá trị giao dịch đạt hơn 6.849 tỷ đồng.

Trong đó, giá giao dịch trái phiếu chính phủ bảo lãnh theo phương thức thông thường đạt 1.449 tỷ đồng; theo phương thức mua - bán lại đạt 1.300 tỷ đồng.

Theo các chuyên gia tài chính, trong bối cảnh thị trường tài chính - tiền tệ hiện nay, thanh khoản của hệ thống ngân hàng đang khá dồi dào, nên các ngân hàng sẽ tiếp tục tham gia sôi động vào các giao dịch trái phiếu.

Ngoài ra, khi các tổ chức tài chính trong nước hoạt động mạnh trên thị trường trái phiếu, giúp trái phiếu trở nên thanh khoản hơn, thì tài sản này cũng sẽ dần hấp dẫn hơn trong con mắt của các nhà đầu tư nước ngoài.

Theo thống kê của HNX, trong tháng 9/2013, giá trị giao dịch mua của nhà đầu tư nước ngoài theo phương thức thông thường đạt 2.817 tỷ đồng và giá trị giao dịch bán thông thường đạt 1.815 tỷ đồng. Giá trị giao dịch mua của nhà đầu tư nước ngoài theo phương thức mua - bán lại đạt 318,5 tỷ đồng, giá trị giao dịch bán theo phướng thức mua - bán lại đạt 60,9 tỷ đồng.

Hải Bằng

VPBS là “Nhà tư vấn phát hành trái phiếu tốt nhất” năm 2013
Công ty Chứng khoán Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBS) vinh dự nhận giải thưởng “Nhà tư vấn phát hành trái phiếu tốt nhất”...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư