Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Sẽ công khai doanh nghiệp trốn thuế, chậm kê khai thuế
Như Loan - 23/03/2014 11:51
 
Tổng cục Thuế vừa yêu cầu cục Thuế các tỉnh, TP thực hiện công khai thông tin tổ chức, cá nhân kinh doanh có dấu hiệu rủi ro về thuế.
Cơ quan thuế sẽ công khai thông tin vi phạm pháp luật về thuế của người nộp thuế
Cơ quan thuế sẽ công khai thông tin vi phạm pháp luật về thuế của người nộp thuế

Yêu cầu này được đưa ra nhằm đảm bảo quyền lợi cho người nộp thuế, đồng thời hạn chế một bộ phận người nộp thuế lợi dụng chiếm đoạt tiền hoàn thuế gây thất thu Ngân sách Nhà nước, bắt đầu thực hiện ngay trong tháng 3 này.

Theo đó, cơ quan thuế sẽ công khai thông tin vi phạm pháp luật về thuế của người nộp thuế trong 4 trường hợp sau:

Thứ nhất, trốn thuế, chiếm đoạt tiền thuế, mua bán hoá đơn bất hợp pháp, làm mất hoá đơn, vi phạm pháp luật về thuế rồi bỏ trốn khỏi trụ sở kinh doanh, tiếp tay cho hành vi trốn thuế, không nộp tiền thuế đúng thời hạn sau khi cơ quan quản lý thuế đã áp dụng các biện pháp xử phạt, cưỡng chế thu nợ thuế.

Thứ hai, các hành vi vi phạm pháp luật về thuế của người nộp thuế làm ảnh hưởng đến quyền lợi và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân khác.

Thứ ba, không thực hiện các yêu cầu của cơ quan quản lý thuế theo quy định của pháp luật như: Từ chối không cung cấp thông tin, tài liệu cho cơ quan quản lý thuế, không chấp hành quyết định kiểm tra, thanh tra và các yêu cầu khác của cơ quan quản lý thuế theo quy định của pháp luật.

Thứ tư, chống, ngăn cản công chức thuế, hải quan thi hành công vụ.

Cơ quan thuế sẽ công khai thông tin tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật về thuế trong các trường hợp như: Tổ chức, cá nhân kinh doanh bên mua và bên bán có quan hệ vợ chồng, anh em, quan hệ liên kết có dấu hiệu bất thường; Tổ chức, cá nhân kinh doanh đã được cơ quan có liên quan như: Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính phủ, Hải quan,... thông báo cho cơ quan thuế về việc có hành vi vi phạm pháp luật về thuế; Doanh nghiệp kinh doanh có kê khai thuế theo quy định nhưng không còn hoạt động kinh doanh tại địa chỉ đã đăng ký kinh doanh và không xác định được tung tích; Doanh nghiệp đăng ký kinh doanh, đăng ký đầu tư, đăng ký Doanh nghiệp nhưng không kê khai thuế theo quy định, chậm nộp hồ sơ khai thuế từ 90 ngày tính từ ngày hết thời hạn nộp hồ sơ khai thuế hoặc kể từ ngày bắt đầu hoạt động kinh doanh theo giấy phép đăng ký kinh doanh...

Các thông tin về doanh nghiệp có rủi ro về thuế sẽ được đăng tải trên trang điện tử của Tổng cục Thuế. Theo đó, chậm nhất 24 giờ, các cục Thuế phải cập nhật vào hệ thống công khai thông tin tổ chức, cá nhân kinh doanh có rủi ro. Với các doanh nghiệp không còn vi phạm, cơ quan thuế sẽ đưa ra ngoài danh sách không còn thuộc diện rủi ro.

Doanh nghiệp xuất khẩu lo mất thêm chi phí từ ngày 1/4
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa, đặc biệt là hàng dệt may đang phản ứng rất không thuận với Công văn số 1767/BTC-TCHQ của Bộ Tài chính...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư