-
Bình Định thu hút thêm dự án 20 triệu USD; Hải Phòng động thổ nhà máy tôn thép 45 triệu USD -
Cần Thơ thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm -
Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Thái Lan hợp tác, đầu tư tại Bình Định -
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam
Trước đó, trong ngày 5/12/2023, Ban thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Trị đã họp nghe Ban cán sự UBND tỉnh báo cáo tình hình triển khai thực hiện dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo.
Sau khi nghe Ban cán sự đảng UBND tỉnh, đại diện nhà đầu tư (Tập đoàn Sơn Hải), đơn vị tư vấn trình bày Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo; ý kiến phát biểu của các uỷ viên Ban thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Tỉnh uỷ Lê Quang Tùng đã có kết luận.
Theo đó, Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo là một trong những dự án giao thông có quy mô lớn, có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối, tạo động lực, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội hội, góp phần đảm bảo quốc phòng- an ninh và hợp tác quốc tế trên tuyến Hành lang kinh tế Đông – Tây.
Cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo sẽ chạy song song với Quốc lộ 9 hiện hữu. Ảnh: Ngọc Tân |
Dự án đã được xác định tại Nghị quyết 26-NQ/TW ngày 3/11/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo quốc phòng – an ninh vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; đã được đưa vào quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, với tiến trình đầu tư trước 2030; phù hợp với Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, giao UBND tỉnh Quảng Trị là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP) và ý kiến chỉ đạo của Ban thường vụ Tỉnh uỷ về triển khai dự án, Ban cán sự đảng UBND tỉnh đã tích cực chỉ đạo UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương liên quan phối hợp với nhà đầu tư, đơn vị tư vấn xây dựng Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.
Ban thường vụ Tỉnh uỷ đánh giá cao sự tích cực chỉ đạo của Ban cán sự đảng UBND tỉnh, sự nỗ lực thực hiện của UBND tỉnh, cùng các sở, ban, ngành, nhà đầu tư, đơn vị tư vấn trong thời gian qua. Đồng thời, Ban thường vụ Tỉnh uỷ thống nhất cao với Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đề xuất thực hiện dự án theo phương thức PPP, giao Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh xây dựng phương án với nội dung:
Về phương án tuyến, dự án có điểm đầu tại Km12+050 tuyến cao tốc Cam Lộ- La Sơn (điểm giao cắt giữa đường tỉnh 579 với cao tốc Cam Lộ - La Sơn) thuộc địa phận huyện Triệu Phong. Điểm cuối tại vị trí giao giữa đường Trần Phú và Quốc lộ 9 thuộc địa phận huyện Hướng Hoá (gần vị trí trung tâm thương mại cửa khẩu Lao Bảo) với tổng chiều dài tuyến nghiên cứu khoảng 56 km.
Về quy mô đầu tư, chọn phương án tối ưu có quy mô đầu tư 4 làn xe hoàn chỉnh, tốc độ thiết kế 100km/h, mặt cắt ngang Bnền= 24,75 m.
Về nguồn vốn Nhà nước tham gia dự án, đồng ý chủ trương để Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét cho áp dụng cơ chế đặc thù với tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia vào dự án trên 70% để tháo gỡ khó khăn, đảm bảo tính khả thi về phương án tài chính của dự án.
Đây là dự án giao thông có quy mô lớn, quan trọng của tỉnh, Ban thường vụ Tỉnh uỷ thống nhất đưa dự án vào danh mục các dự án trọng điểm của tỉnh để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện.
Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Trị Lê Quang Tùng giao Ban Tổ chức Tỉnh uỷ chủ trì, phối hợp với Ban Chỉ đạo các dự án động lực cấp tỉnh và các cơ quan, địa phương có liên quan tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thành lập Ban Chỉ đạo Dự án xây dựng cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo.
Ban Chỉ đạo Dự án có nhiệm vụ giúp Ban thường vụ Tỉnh uỷ chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc tổ chức thực hiện dự án. Thành lập Tổ giúp việc, xây dựng quy chế làm việc, kế hoạch tổng thể, phân công trách nhiệm rõ người, rõ việc, hướng dẫn hỗ trợ và đồng hành cùng nhà đầu tư để triển khai dự án.
Trước mắt, giao Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh, nhà đầu tư, đơn vị tư vấn tiếp thu ý kiến của Ban thường vụ Tỉnh uỷ để hoàn thiện hồ sơ và triển khai thực hiện các bước tiếp theo của dự án đúng quy định pháp luật.
Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo do Tập đoàn Sơn Hải đề xuất thực hiện với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 13.726 tỷ đồng. Tuyến đường này khi hoàn thành sẽ là sự kết nối thuận lợi giữa biển Đông, Việt Nam với các nước Lào, Thái Lan, Myanmar và khu vực.
Trước đó, vào tháng 5/2022, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý giao UBND tỉnh Quảng Trị làm cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án này theo phương thức đối tác công tư (PPP) và yêu cầu UBND tỉnh Quảng Trị chịu trách nhiệm toàn diện về nội dung đề xuất.
Ngày 7/7/2022, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (Tập đoàn Sơn Hải) đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Trị về việc xin đầu Dự án theo phương thức đối tác công tư, cam kết tự bỏ kinh phí để thực hiện các thủ tục giai đoạn chuẩn bị đầu tư.
Được biết, hiện nay tuyến Quốc lộ 9 từ cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, huyện Hướng Hóa về thành phố Đông Hà đã xuất hiện tình trạng quá tải, nhiều thời điểm lượng xe đông gây ùn tắc, mất an toàn giao thông, đặc biệt là khoảng thời gian từ đầu năm đến nay. Việc dự án được triển khai trong tương lai sẽ giúp phá thế độc đạo của Quốc lộ 9, cũng như đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, hàng quá cảnh, tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại xuyên biên giới.
-
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ -
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI -
Vì sao Dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ?
-
1 Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
2 Tín dụng tăng nhanh hơn huy động, ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi -
3 Tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam không đáng lo ngại -
4 Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 23/11
- Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu