Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Siết chặt kiểm tra tổ yến nhập khẩu
Thế Hải - 22/09/2014 14:36
 
Tổng cục Hải quan vừa có văn bản gửi Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh  và Cục Hải quan TP. Hà Nội tăng cường kiểm tra mặt hàng tổ yến nhập khẩu nhằm hạn chế gian lận về giá.
TIN LIÊN QUAN

Theo thông tin phản ánh,  hiện có một số doanh nghiệp nhập khẩu mặt hàng tổ yến (nhóm 0410) qua hai Chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất khai báo giá thấp hơn nhiều so với mức giá tham chiếu tại danh mục Hàng hóa nhập khẩu rủi ro về trị giá.

Cụ thể, Tổng cục Hải quan cho biết, các doanh nghiệp nhập khẩu đã khai báo giá thấp từ 200-400 USD/kg, thấp hơn rất nhiều so với mức giá quy định.

  Siết chặt kiểm tra tổ yến nhập khẩu  
  Tổ yến nhập khẩu giá rẻ làm khó hàng trong nước  

Trước tình hình đó, Tổng cục Hải quan đã yêu cầu Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh và Cục Hải quan TP.  Hà Nội tăng cường công tác kiểm tra các lô hàng tổ yến nhập khẩu, kịp thời phát hiện gian lận trong khai báo về trị giá để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, chủ động rà soát, kiểm tra các doanh nghiệp nhập khẩu mặt hàng tổ yến khai báo giá thấp, tiềm ẩn rủi ro lớn về thuế để tổ chức kiểm tra sau thông quan theo quy định.

Theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp nuôi trồng, khai thác tổ yến trong nước, thời gian gần đây, nhiều sản phẩm yến có nguồn gốc nhập khẩu từ Indonesia, Malaysia... với giá rẻ hơn 20-30% hàng nội được bán nhiều trên thị trường đang gây khó cho các thương hiệu yến nội và khó cho cả người tiêu dùng khi lựa chọn mua sản phẩm.

Mới đây, Công ty CP dịch vụ thương mại Lộc Việt đã kêu cứu các cơ quan hữu quan về việc một số doanh nghiệp nhập khẩu tổ yến từ nước ngoài vào Việt Nam, với giá khai báo tính thuế chỉ từ 200-400 USD/kg.

Trong khi đó, mức giá tham chiếu tại Danh mục hàng hóa nhập khẩu rủi ro về trị giá ban hành theo Quyết định số 1114/QĐ-TCHQ ngày 10/4/2014 của Tổng cục Hải quan đối với mặt hàng tổ yến là 535 USD/kg và 752 USD/kg, tùy từng loại, không chỉ gây thất thu thuế mà còn gây cạnh tranh không lành mạnh cho các doanh nghiệp nuôi và khai thác tổ yến tại Việt Nam.

TIN LIÊN QUAN
Huyết yến Cù lao Chàm đệ nhất quý hiếm
Trứng cá đen: đặc sản thượng hạng xa hoa
Tổ yến Việt: món ăn đắt đỏ nhất nhì thế giới

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư