Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Siết chặt nhập cảnh, ngăn biến thể Omicron lây lan
Mộc An - 11/01/2022 14:36
 
Với số ca nhiễm biến thể Omicron tăng, các biện pháp kiểm soát nhập cảnh đang được triển khai mạnh mẽ nhằm ngăn chặn đà lây lan.
Ngoài Mekophar, đã có 9 doanh nghiệp nộp hồ sơ lên Cục Quản lý dược để xin sản xuất thuốc kháng virus Molnupiravir
Ngoài Mekophar, đã có 9 doanh nghiệp nộp hồ sơ lên Cục Quản lý dược để xin sản xuất thuốc kháng virus Molnupiravir

Tại TP.HCM, các biện pháp kiểm soát chặt người nhập cảnh đang được triển khai nhằm ngăn chặn đà lây lan của Omicron. Theo đó, khi nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, ngoài việc phải khai báo y tế, người nhập cảnh còn phải xét nghiệm kháng nguyên nhanh SARS-CoV-2.

Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, người nhập cảnh sẽ được hướng dẫn đến điểm kiểm soát để thực hiện các thủ tục rời sân bay về nơi cư trú. Trong suốt quá trình di chuyển từ cửa khẩu nhập cảnh về nơi lưu trú, người nhập cảnh phải thực hiện quy định 5K, phương tiện đưa đón người nhập cảnh phải đảm bảo quy định an toàn trong phòng chống dịch Covid-19. Trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính, người nhập cảnh sẽ được cách ly ngay và chuyển về Bệnh viện dã chiến số 12 để thu dung, điều trị.

Đối với người nhập cảnh tiêm đủ liều vắc-xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 và có kết quả xét nghiệm âm tính tại sân bay, thì sẽ được về nhà tự theo dõi sức khoẻ, không tiếp xúc với người xung quanh, không được ra khỏi nơi lưu trú trong vòng 3 ngày, được lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR vào ngày thứ 3 và phải khai báo y tế mỗi ngày thông qua ứng dụng PC-Covid. Trong trường hợp có dấu hiệu ho, sốt, khó thở, đau họng, thì báo ngay trạm y tế để xử lý theo quy định.

Đối với người nhập cảnh chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc-xin Covid-19 và có kết quả xét nghiệm nhanh ở sân bay âm tính, thì được về cách ly tại nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày nhập cảnh kèm những quy định về cam kết, thực hiện nghiêm các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19. Những người này sẽ được lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR vào ngày thứ 3 và thứ 7.

Với hành khách nhập cảnh sân bay Nội Bài, TP. Hà Nội yêu cầu, phải thực hiện nghiêm các quy định về kiểm dịch y tế quốc tế, phải có xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ khi nhập cảnh. Hà Nội cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và xã, phường, thị trấn tăng cường giám sát, quản lý, theo dõi sức khỏe đối với người nhập cảnh, người lao động về lưu trú tại địa phương, đặc biệt là người trở về từ các quốc gia đã ghi nhận sự có mặt của biến chủng Omicron.

Các phòng xét nghiệm lựa chọn ngẫu nhiên hoặc có chủ đích dựa vào kết quả điều tra dịch tễ các mẫu xét nghiệm RT-PCR dương tính với SARS-CoV-2 để làm xét nghiệm giải trình tự gen với bệnh nhân trong các nhóm người nhập cảnh trong vòng 28 ngày, đặc biệt là người đi đến/về từ các nước đã ghi nhận biến chủng Omicron; người tái nhiễm Covid-19.

Tại Quảng Ninh, người nhập cảnh đã tiêm đủ số liều vắc-xin hoặc đã khỏi bệnh, trong 3 ngày đầu kể từ ngày nhập cảnh, được yêu cầu tự theo dõi sức khoẻ tại nơi lưu trú; không được tiếp xúc với người xung quanh, không ra khỏi nơi lưu trú. Người nhập cảnh phải chủ động liên hệ, khai báo thông tin với y tế địa phương (cấp xã) nơi lưu trú để thực hiện quản lý, xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định...

Đối với người nhập cảnh chưa tiêm vắc-xin hoặc chưa tiêm đủ liều vắc-xin Covid-19, thực hiện cách ly tại nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày nhập cảnh; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 3 và ngày thứ 7. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 thì tiếp tục theo dõi sức khoẻ đến hết 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh; trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính thì xử lý theo quy định...

Tin mới về Covid-19 ngày 4/1: Ghi nhận 24 ca mắc bởi biến chủng Omicron; ngăn Omicron từ sân bay
Trước việc gia tăng số ca mắc biến chủng mới Omicron, Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế nâng cao năng lực điều trị.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư