Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Singapore lập quỹ đầu tư mới để hút vốn về sàn chứng khoán
Lê Quân - 18/09/2021 15:02
 
Lập quỹ đầu tư mới hơn 1 tỷ USD là một trong những sáng kiến mà Singapore vừa công bố, nhằm thu hút doanh nghiệp “có triển vọng tăng trưởng cao” ở châu Á đến niêm yết.
Hội trường Sở giao dịch chứng khoán Singapore. Ảnh: AFP
Hội trường Sở giao dịch chứng khoán Singapore. Ảnh: AFP

Singapore hiện là điểm đến niêm yết ưa thích của các quỹ đầu tư bất động sản (REIT). Nhưng đối với công nghệ - một trong những lĩnh vực hấp dẫn đầu tư hàng đầu thế giới, thì chính quyền Singapore đã phải gồng sức để kéo các công ty công nghệ đến niêm yết tại đảo quốc này.

"Chúng tôi đã có các công ty công nghệ hoạt động rất thành công, đơn cử như Nanofilm. Nhưng chúng tôi muốn thấy nhiều những công ty công nghệ hơn nữa", ông Loh Boon Chye, Giám đốc điều hành Sàn giao dịch chứng khoán Singapore nói với đài CNBC.

Nanofilm Technologies International là công ty chuyên cung cấp vật liệu phủ bảo vệ màn hình điện thoại thông minh và TV. Công ty này ra mắt thị trường chứng khoán Singapore vào năm ngoái và đây là thương vụ IPO quy mô lớn đầu tiên mà không phải do các quỹ đầu tư bất động sản thực hiện trong nhiều năm qua.

Trong nỗ lực thu hút các công ty từ nhiều lĩnh vực khác đến niêm yết, chính phủ Singapore hôm 17/9 thông báo rằng họ sẽ cùng với Tập đoàn quản lý tài sản vốn nhà nước Temasek (trực thuộc Bộ Tài chính Singapore) thành lập một quỹ mới nhằm hỗ trợ các công ty huy động vốn thông qua chào bán cổ phiếu ra công chúng, kể cả ở hình thức chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), niêm yết thứ cấp, và niêm yết kép tại đảo quốc này.

Quỹ đầu tư mới sẽ khởi động với dòng vốn ban đầu là 1,5 tỷ đô la Singapore (tương đương 1,1 tỷ USD).

Cũng với đó, chính phủ Singapore cũng triển khai nhiều sáng kiến khác. Theo đó, EDBI - Công ty chuyên đầu tư của Ủy ban Phát triển Kinh tế Singapore (trực thuộc Bộ Công thương Singapore) dự định thành lập một quỹ mới để đầu tư vào các "later-stage companies" (những công ty đang trong giai đoạn tăng tốc để chiếm lĩnh thị trường và giành thị phần) và có kế hoạch niêm yết tại Singapore.

Trong khi đó, Cơ quan quản lý tiền tệ Singapore cũng sẽ tăng các khoản tài trợ để giúp các công ty giảm bớt chi phí niêm yết. Còn Sàn giao dịch chứng khoán Singapore sẽ hỗ trợ các công ty tăng trưởng cao tiến hành huy động vốn riêng lẻ trước khi niêm yết công khai.

Đánh giá về các sáng kiến trên, Bộ trưởng Công thương mại Singapore Gan Kim Yong nói: "Chúng tôi biết các sáng kiến mà chúng tôi đang triển khai không phải là viên đạn thần kỳ".

"Nhưng chúng tôi tin rằng các sáng kiến đó sẽ thổi luồng gió mới vào thị trường  giao dịch cổ phiếu công ty đại chúng của chúng tôi và biến SGX (Sàn giao dịch chứng khoán Singapore - BTV) không chỉ là một lựa chọn khả thi mà còn là một lựa chọn hấp dẫn cho các công ty tăng trưởng sáng tạo đang tìm kiếm một điểm đến niêm yết công khai", Bộ trưởng Gan Kim Yong nhấn mạnh.

Ông Gan Kim Yong cho biết có 4 công ty khởi nghiệp Singapore đã trở thành "startup kỳ lân" trong năm nay sau khi được định giá từ 1 tỷ USD trở lên, nổi bật trong số đó là nền tảng giao dịch trực tuyến Carousell.

Bộ trưởng Công thương Singapore cho rằng, các công ty khởi nghiệp trên và những công ty khác trên khắp châu Á hoạt động trong các lĩnh vực có tiềm năng tăng trưởng cao sẽ "trưởng thành" và có thể tìm đường niêm yết trên thị trường đại chúng trong những năm tới. Vì vậy, "chúng tôi sẽ cố gắng thu hút các công ty này đến Singapore", ông Gan Kim Yong nói thêm.

Singapore nâng dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2021
Chính phủ Singapore nâng dự báo tăng trưởng chính thức cho năm 2021 sau khi nền kinh tế này tăng trưởng cao hơn dự kiến trong nửa đầu năm do tình hình...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư