Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 05 tháng 08 năm 2024,
Singapore trở thành quốc gia thứ 2 tại khu vực Đông Nam Á tắt sóng mạng 3G
Linh Dương - 01/08/2024 10:01
 
Singapore đã chính thức trở thành quốc gia thứ hai trong khu vực Đông Nam Á, sau Malaysia, tắt sóng mạng 3G vào ngày 1/8/2024. Trước đó, Malaysia đã tắt sóng mạng 3G vào năm 2022.
Ảnh minh họa

Việc tắt sóng 3G tại Singapore là một sự kiện đáng chú ý không chỉ bởi ý nghĩa công nghệ mà còn bởi tác động kinh tế và xã hội. Các nhà mạng hàng đầu như M1, Singtel, và StarHub đã có những bước chuẩn bị kỹ lưỡng để đảm bảo quá trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ. M1 đã trở thành nhà mạng đầu tiên ngừng hoàn toàn dịch vụ 3G khi tất cả khách hàng của họ đã chuyển sang sử dụng dịch vụ 4G hoặc 5G. Singtel và StarHub cũng đang gấp rút hoàn thành quá trình chuyển đổi, dự kiến sẽ ngừng hẳn mạng 3G vào tháng 11.

Theo thống kê, tính đến tháng 7/2024, chỉ còn khoảng 0,1% người dùng di động tại Singapore, tương đương chưa đến 9.000 thuê bao, vẫn sử dụng mạng 3G. Những người dùng này sẽ không thể tiếp tục sử dụng tính năng gọi điện, nhắn tin và kết nối internet khi mạng 3G bị tắt sóng. Cơ quan Phát triển Truyền thông và Thông tin Singapore (IMDA) cho biết việc ngừng mạng 3G sẽ giải phóng tài nguyên để đầu tư vào công nghệ mạng 5G, hỗ trợ quá trình chuyển đổi số của quốc gia.

Việc chuyển đổi từ 3G sang 5G không chỉ mang lại tốc độ kết nối nhanh hơn mà còn mở ra nhiều cơ hội mới cho sự phát triển công nghệ. Mạng 5G cung cấp khả năng truyền phát dữ liệu chất lượng cao, hỗ trợ các ứng dụng yêu cầu băng thông rộng như thực tế ảo, thực tế tăng cường và Internet vạn vật (IoT). IMDA đã cấm các doanh nghiệp tại Singapore nhập khẩu và bán thiết bị di động 3G mới từ tháng 2/2024, đồng thời yêu cầu các nhà mạng cung cấp các gói cước 4G và 5G với mức giá hợp lý và hỗ trợ đặc biệt cho các nhóm dễ bị tổn thương.

Số lượng thuê bao 5G tại Singapore đã tăng đáng kể kể từ khi công nghệ này được triển khai vào năm 2022, hiện chiếm khoảng 20% tổng số thuê bao di động. Đây là minh chứng cho sự chấp nhận nhanh chóng và rộng rãi của người dùng đối với công nghệ mới.

Không chỉ Singapore và Malaysia, nhiều quốc gia khác trên thế giới như Mỹ, Úc, New Zealand và các nước châu Âu cũng đã và đang tắt sóng 3G để tiết kiệm tài nguyên và tập trung phát triển công nghệ 4G và 5G. Hãng nghiên cứu ABI Research ước tính từ năm 2019 đến 2030, có 13 nhà mạng viễn thông tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương và châu Đại Dương sẽ tắt sóng 3G.

Tại Việt Nam, theo kế hoạch của Bộ Thông tin và Truyền thông, công nghệ 2G và 3G đều đã được lên lộ trình dừng hoạt động. Công nghệ 2G sẽ được dừng theo hai giai đoạn vào năm 2024 và 2026, trong khi 3G sẽ dừng vào năm 2028. Bộ Thông tin và Truyền thông đã khuyến khích người dùng chuyển sang sử dụng các thiết bị hỗ trợ công nghệ cao hơn như 4G và 5G để tận dụng những ưu điểm của các công nghệ mới này.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư