Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Smilegate Investment dẫn đầu khoản đầu tư 8,8 triệu USD vào Thuốc sỉ
Hồng Phúc - 03/09/2021 10:26
 
Một trong 3 đồng sáng lập nền tảng phân phối dược phẩm Thuốc sỉ xác nhận với Báo Đầu tư Online về vòng gọi vốn “tương đối đơn giản” do Smilegate Investment dẫn đầu với giá trị 8,8 triệu USD.

Năm 2020, Genesia Ventures và Sequoia dẫn đầu khoản đầu tư 2,5 triệu USD vào Thuốc sỉ (Thuocsi.vn).

Như vậy, kể từ khi thành lập, tổng vốn mà Thuốc sỉ đã huy động lên đến khoảng 12,8 triệu USD. 

Ngoài Smilegate Investment, thương vụ lần này còn có sự tham gia của Quỹ đầu tư "đồng hương" là Nextrans và Cocoon Capital - quỹ đến từ Singapore.

Thuốc sỉ là nền tảng thương mại điện tử chuyên phân phối các sản phẩm chăm sóc sức khoẻ như thuốc, dược mỹ phẩm và dụng cụ y tế, thuộc sở hữu của Công ty TNHH Buymed. 

Startup có 3 đồng sáng lập là Peter Nguyễn, Nguyễn Hoàng và Vũ Vương - những người đều có kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế nói chung. 

“Nguồn vốn mới sẽ được dùng để củng cố, tăng trưởng mảng B2B, mở rộng các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ và từng bước mở rộng ra thị trường khu vực”, Nguyễn Hoàng nói về kế hoạch sử dụng vốn sau vòng huy động “tương đối đơn giản” vừa rồi, khi lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ đang phù hợp với “khẩu vị” của nhiều quỹ đầu tư.  

Được thành lập từ năm 2018, Thuốc sỉ trở thành “chiếc cầu” kết nối các công ty sản xuất, phân phối dược phẩm với khoảng 30.000 nhà thuốc và bình quân mỗi tháng cung cấp hàng hoá đến 15.000 nhà thuốc, phòng khám trên cả nước.  

"Tôi rất vinh dự được tham gia là nhà đầu tư chính trong series A của một công ty hấp dẫn nhất trong ngành dược Việt Nam. Như Peter Nguyễn nói, hãy cùng nhau xây dựng hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe lành mạnh và minh bạch tại Việt Nam", ông Kyounghwan Kim, Phó chủ tịch Smilegate chia sẻ trên LinkedIn cá nhân.

.
Nhân viên Thuốc sỉ làm việc tại kho hàng. (Nguồn: Thuốc sỉ).

Thông qua Thuốc sỉ, các nhà thuốc không chỉ tiếp cận được đa dạng các loại thuốc, mà còn có thể theo dõi giá sản phẩm, đặt được nhiều loại hàng với bất kỳ số lượng nào; đồng thời tích lũy điểm hưởng chiết khấu 5 - 20% chi phí nhập, quản lý được tình trạng đơn hàng từ lúc chốt đơn đến khi giao nhận.

Còn với nhà sản xuất/ phân phối dược, thay vì cần có nhiều trình dược viên tư vấn đến từng nhà thuốc, giờ đây, họ chỉ cần một vài người ngồi chốt đơn phân phối sản phẩm đến 63 tỉnh, thành phố. Hệ thống theo dõi đơn hàng giúp cả hai bên cùng theo dõi được quá trình vận chuyển.

Nguyễn Hoàng nói với phóng viên Báo Đầu tư Online trong bài phỏng vấn một năm trước rằng, trong giai đoạn đầu, điểm khác biệt của Thuốc sỉ không nằm ở công nghệ, mà ở mô hình kinh doanh. 

Bên cạnh việc cung cấp một hệ thống đặt hàng, start-up này tự xây dựng hệ thống logistics giao nhận thuốc tới 63 tỉnh, thành phố trên cả nước như cách mà Tiki đang làm. 

Trở thành nền tảng phân phối thuốc, sản phẩm y tế liên quan chỉ là mục tiêu đầu tiên trên chặng đường phát triển của Thuốc sỉ. Bởi startup hướng đến việc trở thành siêu ứng dụng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. 

Ngoài việc giao dịch thuốc, người dùng có thể quản lý nhà thuốc, học những khóa học online, vay vốn... Ứng dụng sẽ hỗ trợ những dược sĩ ở vùng sâu, vùng xa tiếp cận được dịch vụ và nguồn lực họ cần.

Nguyễn Hoàng cho rằng, việc phát triển siêu ứng dụng trong ngành dược nói riêng và chăm sóc sức khỏe nói chung là “một mũi tên trúng nhiều đích” khi chăm sóc sức khỏe là thị trường tiềm năng bởi nhu cầu ngày càng tăng, đi cùng nhiều thách thức bởi còn phân mảnh mà họ lại muốn thay đổi.

Smilegate Investment (Hàn Quốc) có tên gọi ban đầu là MVP Venture Capital, được thành lập từ năm 1999.

Theo website công ty, Smilegate đã lập và điều hành khoảng 50 quỹ, đầu tư vào 400 công ty trong đó có Sapo, Lozi... ở Việt Nam.

Tại diễn đàn Quỹ đầu tư khởi nghiệp Sáng tạo Việt Nam - Vietnam Venture Summit diễn ra vào cuối năm 2020, các quỹ đầu tư trong và ngoài nước ký cam kết đầu tư khoảng 815 triệu USD vào thị trường Việt Nam, giai đoạn 2020 - 2025.

Smilegate Investment là một trong số các các quỹ ngoại đang hoạt động tích cực tại Việt Nam tham gia cam kết này cùng CyberAgent Capital, AlphaJWC, Monk’s Hill Ventures, 500 Startups, Beenext, và Access Ventures, Do Ventures...

Y dược tăng độ “gây nghiện” với nhà đầu tư
Việt Nam đang trở thành điểm đến yêu thích của các nhà đầu tư trong lĩnh vực y tế - dược phẩm với độ “gây nghiện” tăng cao.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư