Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Sở An toàn thực phẩm đầu tiên của cả nước kêu khó khăn, chồng chéo
Ngô Nguyên - 03/05/2024 19:01
 
Sở An toàn thực phẩm TP.HCM vừa "kêu" có sự chồng tréo trong quản lý, kiểm tra với Sở Y tế đối với các nhà thuốc, cơ sở doanh nghiệp thực phẩm chức năng.

TP.HCM là địa phương đầu tiên của cả nước có Sở An toàn thực phẩm, chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/1/2024. Mới đây, Sở An toàn thực phẩm Thành phố đã "kêu" tới Ban Văn hóa - Xã hội Hội đồng nhân dân TP.HCM rằng, qua quá trình hoạt động đã phát sinh sự chồng chéo giữa Sở này với các cơ quan quản lý chuyên ngành khác như Sở Y tế hoặc các Phòng Y tế tại các địa phương trong quản lý, đặc biệt trong công tác thanh kiểm tra các nhà thuốc, tiệm thuốc hoạt động kinh doanh thuốc và thực phẩm chức năng.

Một số nhà thuốc bán lẻ không hợp tác trong việc cho đoàn của Sở An toàn thực phẩm lấy mẫu thực hiện nhiệm vụ vì cho rằng không được phòng Y tế hoặc cơ quan quản lý địa phương thông báo.

Về thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng do ngành y tế quản lý. Tuy nhiên, khi kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi liên quan đến quảng cáo thực phẩm chức năng, công chức, viên chức ngành y tế đang thi hành công vụ, nhiệm vụ được giao không có thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính ngay khi phát hiện hành vi vi phạm.

Một đợt kiểm tra VSATTP của cơ quan chức năng TP.HCM

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện công tác kiểm tra và giám sát chất lượng thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, Sở an toàn thực phẩm cũng gặp nhiều khó khăn.

Cụ thể, việc kiểm nghiệm dược liệu và các thành phẩm có chứa dược liệu do không có chuẩn dược liệu đối chiếu; Dược điển Việt Nam chưa có chuyên luận chất lượng riêng về dược liệu nói chung và chưa có chuyên luận cho các dược liệu đã qua sơ chế, nên các Trung tâm gặp khó khăn trong việc đánh giá chất lượng dược liệu đang lưu hành trên thị trường đa số đã qua sơ chế.

Thuốc Y học cổ truyền, thuốc từ dược liệu còn nhiều số đăng ký cũ và nguồn Tiêu chuẩn cơ sở trên website: https: //hethongkiemnghiem.vn/ cũng hạn chế nên việc truy xuất tiêu chuẩn cơ sở để thực hiện đánh giá chất lượng những mẫu kiểm tra, giám sát còn gặp khó khăn, nên rất khó khăn trong việc đạt thời gian, tiến độ thực hiện mẫu kiểm tra theo quy định.

Công tác kiểm tra chất lượng đối với các mẫu thực phẩm bảo vệ sức khỏe gặp nhiều khó khăn trong việc xin hồ sơ công bố, tiêu chuẩn nhà sản xuất. Khi nhận được đề nghị cung cấp Hồ sơ công bố, các nhà sản xuất đáp ứng rất chậm. Đôi khi, một số nhà sản xuất, nhà nhập khẩu không hợp tác trong việc cung cấp hồ sơ công bố sản phẩm và phản hồi là sản phẩm .

Ngoài ra, đối với quảng cáo sản phẩm trên interner, website, trang thương mại điện tử, Sở cũng khó khăn trong việc xác định chủ thể thực hiện hành vi vi phạm: cá nhân, tổ chức sở hữu sản phẩm, đơn vị phân phối, người sở hữu website, tên miền, diễn viên trong các video quảng cáo. 

Với quảng cáo trên mạng xã hội như Facebook, Zalo, Youtube, Tiktok, Sở cũng khó xác định được chủ thể (chủ tài khoản) thực hiện hành vi vi phạm liên quan đến quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Do mạng xã hội có máy chủ đặt tại nước ngoài nên khó khăn trong việc yêu cầu chấm dứt hành vi vi phạm đối với các tài khoản vi phạm.

Được biết quý I/2024, Sở An toàn thực phẩm TP.HCM kiểm tra 24 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng nhưng chưa phát hiện hành vi vi phạm nào. 

TP.HCM sẽ thành lập Sở An toàn thực phẩm từ năm 2024
Kỳ họp thứ 11, HĐND TP.HCM khóa X đã quyết nghị thành lập Sở An toàn thực phẩm Thành phố theo cơ chế thí điểm tại Nghị quyết 98 của Quốc hội....
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư