Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Sóc Trăng họp báo, nhận khuyết điểm vụ xăng giả của “đại gia” Trịnh Sướng
Bạch Dương (Dân Trí) - 11/06/2019 22:20
 
Chiều ngày 11/6, UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức họp báo vụ “đại gia” Trịnh Sướng - Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Hưng, thị trấn Mỹ Xuyên, huyện Mỹ Xuyên (tỉnh Sóc Trăng) và đường dây làm xăng giả.

 

Sóc Trăng họp báo, nhận khuyết điểm vụ xăng giả của “đại gia” Trịnh Sướng - 1
Công ty xăng dầu của "đại gia" Trịnh Sướng.

 

Tại buổi họp báo, ông Chung Thanh Tâm (đại diện Ban chỉ đạo 389 của tỉnh Sóc Trăng) cho biết: Từ năm 2016 đến hết tháng 5/2019, qua kiểm tra, thanh tra 208 cơ sở xăng dầu, phát hiện 33 cơ sở sai phạm, đã xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu hàng trăm ngàn lít xăng dầu.

Tại buổi họp, rất nhiều câu hỏi của các cơ quan báo chí xoay quanh vụ việc phát hiện đường dây làm xăng dầu giả liên quan đến ông Trịnh Sướng, nhưng nhiều năm qua cơ quan chức năng của tỉnh Sóc Trăng không phát hiện ra. Như việc liên quan đến trách nhiệm của cơ quan chức năng trong việc kiểm tra quản lý; có hay không việc nương nhẹ cho các đơn vị vi phạm trong hoạt động xăng dầu trên địa bàn tỉnh;…

Bà Vũ Thị Hiếu Đông- Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Sóc Trăng cho biết, quy trình kiểm tra các cửa hàng, kho xăng dầu của ông Trịnh Sướng hoàn toàn đúng theo quy định. Tuy nhiên, thời kiểm tra không phát hiện sai phạm.

Riêng đối với Công ty Mỹ Hưng, tại thời điểm kiểm tra cuối năm 2018, đoàn không phát hiện được tình trạng vi phạm hàng giả ở kho của ông Trịnh Sướng. Cách kiểm tra là lấy mẫu theo quy định và đưa đi kiểm tra tại đơn vị ở Cần Thơ.

“Đối với hoạt động thanh, kiểm tra đo lường xăng dầu được xây dựng chặt chẽ, không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, sản xuất của đơn vị. Không có chuyện dung túng bao che cho các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, qua kiểm tra cho thấy vẫn có tình trạng vi phạm diễn ra cần phải được xử lý nghiêm. Tất cả các trường hợp vi phạm sẽ được chúng tôi xử lý theo quy định. Chúng tôi khẳng định không có hành vi dung túng cho sai phạm của các doanh nghiệp, trong đó có các cửa hàng của ông Trịnh Sướng”, bà Đông nhấn mạnh.

Theo ông Võ Văn Chiêu- Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Sóc Trăng, trong 85 cửa hàng xăng dầu có 15 cửa hàng do ông Trịnh Sướng sở hữu. Sau khi sự việc xảy ra, hoạt động kinh doanh xăng dầu ở một số cơ sở có bị ảnh hưởng. Thời gian tới, tỉnh sẽ thành lập đoàn kiểm tra liên ngành sẽ kiểm tra chất lượng để đánh giá về chất lượng xăng dầu trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

Ban chỉ đạo 389 xem đây là loại tội phạm làm mất niềm tin trong xã hội, cơ quan chức năng sẽ tiến hành kiểm tra rà soát nắm thông tin kiểm tra tốt hơn về quản lý về mặt nhà nước đối với công tác này.

Sóc Trăng họp báo, nhận khuyết điểm vụ xăng giả của “đại gia” Trịnh Sướng - 2
Ông Lê Văn Hiểu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng trả lời tại buổi họp báo.

 

Ông Lê Văn Hiểu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho rằng, vụ làm giả xăng của ông Trịnh Sướng rất nghiêm trọng, diễn ra trong thời gian dài mặc dù cơ quan nhà nước, chính quyền tỉnh Sóc Trăng có kiểm tra nhưng không phát hiện, gây ảnh hưởng lớn đến sự tín nhiệm của nhân dân đối với chính quyền.

“Đây là thiếu sót, yếu kém trong quản lý của tỉnh. Tỉnh nghiêm túc nhận trách nhiệm về công tác quản lý chưa sâu sắc, còn yếu, chưa phát hiện các tổ chức, cá nhân sai phạm. Tỉnh xin nhận khuyết điểm, thiếu sót này trước Chính phủ và nhân dân dân Sóc Trăng. Chúng tôi xem đây là bài học lớn trong công tác quản lý sắp tới.

Vụ làm xăng giả này Bộ Công an đang mở rộng điều tra, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đang chỉ đạo phối hợp với cơ quan điều tra và sẽ xử lý trách nhiệm nếu phát hiện cơ quan, cán bộ sai phạm. Sắp tới, UBND tỉnh đã thành lập tổ kiểm tra hỗ trợ rà soát để ổn định tình hình cung ứng xăng dầu. Tổ này sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tái ký hợp đồng cung ứng xăng dầu thay thế", ông Lê Văn Hiểu cho biết.

Cũng theo ông Lê Văn Hiểu, Ban chuyên án đang tiếp tục làm rõ các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp, kinh doanh, hộ kinh doanh hay cán bộ công chức nhà nước có liên quan, có sai phạm, sẽ kiên quyết xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Để đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho tỉnh trong thời gian tới, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ sở cung cấp cho các cơ sở để đáp ứng nhu cầu của người dân. UBND tỉnh đã chỉ đạo thành lập tổ kiểm tra các đại lý về xăng dầu tồn và xăng dầu giả còn trôi nổi trên thị trường, sẽ kiểm tra chặt và cương quyết xử lý.

Trả lời câu hỏi xoay quanh việc ông Nguyễn Việt Trung (nguyên Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Sóc Trăng, nay là Phó Giám đốc Sở Công Thương Sóc Trăng) mượn trên nửa tỉ đồng của ông Trịnh Sướng có liên quan gì đến việc kiểm tra, thanh tra chất lượng xăng dầu của Mỹ Hưng hay không, ông Võ Văn Chiêu cho biết: “Vụ ông Trung mượn tiền ông Trịnh Sướng là có, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã làm việc và kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với ông Trung. Việc mượn tiền là quan hệ gia đình, bên vợ ông Trung là bà con với bên vợ ông Sướng”.

Về việc doanh nghiệp Mỹ Hưng của ông Trịnh Sướng tổ chức cho đoàn cán bộ đương chức và đã nghỉ hưu của tỉnh đi nước ngoài, ông Lê Văn Hiểu chia sẻ: “Doanh nghiệp Mỹ Hưng từng tham gia nhiều hoạt động an sinh xã hội, từ thiện, hỗ trợ 7 xe cứu thương cho các bệnh viện, đài thọ một chuyến cho các vị hưu trí, chuẩn bị hưu trí đi nước ngoài học tập. Vì thế, tỉnh đã tạo điều kiện cho các cán bộ hưu trí đi tham quan học tập, tỉnh có phân công đồng chí Phó Bí thư Thường trực tham gia làm Trưởng đoàn đi. Thời gian này chưa phát hiện doanh nghiệp này làm xăng giả, nếu địa phương mà biết thì không bao giờ chấp nhận cho doanh nghiệp đài thọ để đi”.

Về vấn đề mua bán sai quy định liên quan đến 2 triệu lít xăng, tỉnh sẽ yêu cầu Công an báo cáo cho Ban chuyên án tiếp tục làm rõ, vi phạm đến đâu, xử lý đến đó.

Về việc ông Trịnh Sướng xây dựng kho xăng dầu lớn ở huyện Kế Sách trên đất thuộc diện nào, ông Lê Văn Hiểu cho biết sẽ kiểm tra lại và có thông báo cho các cơ quan báo chí vào cuối tuần này.

Liên quan đến doanh nghiệp của ông Trịnh Sướng từng được UBND tỉnh Sóc Trăng tặng cờ thi đua, bằng khen, ông Hiểu giải thích: “Doanh nghiệp có nhiều đóng góp về nghĩa vụ tài chính, phong trào,… và lúc đó chưa phát hiện hành vi làm xăng giả nên được khen. Còn sau khi phát hiện sai phạm thì tỉnh sẽ có các bước xử lý tiếp theo đúng quy định”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, sau khi đại gia Trịnh Sướng xộ khám, nhiều cơ sở kinh doanh xăng dầu được cung cấp với logo My HungPetrol đã tháo dỡ toàn bộ logo, bảng hiệu có liên quan đến ông Trịnh Sướng.

Nhiều doanh nghiệp ở Sài Gòn tham gia đường dây xăng giả của Trịnh Sướng
Các công ty xăng dầu tại TP HCM và nhiều tỉnh thành nhập xăng giả giá thấp hơn 7.000-10.000 đồng mỗi lít để trục lợi.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư