
-
Dự án năng lượng tại Ninh Thuận: Phát sinh vấn đề chồng lấn quy hoạch
-
Vĩnh Long thu hút đầu tư vào 4 trụ cột kinh tế
-
Bộ Tài chính ra quyết định kiểm tra việc lựa chọn nhà thầu cao tốc tại Bình Phước
-
Thành lập Ban chỉ đạo của Bộ Xây dựng triển khai các dự án đường sắt quốc gia
-
TP.HCM chính thức thiết lập “luồng xanh” vận chuyển cát cho dự án đường Vành đai 3 -
TP.HCM đón “sóng đầu tư” từ Hoa Kỳ
Hội đồng thẩm định liên ngành vừa có Báo cáo số 7402/BC - HĐTĐLN gửi UBND tỉnh Vĩnh Long kết quả thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng cầu Đình Khao nối hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre theo phương thức PPP.
Đây là dự án được triển khai trên địa bàn huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long và huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre.
![]() |
Ảnh minh họa. |
Theo đề xuất của UBND tỉnh Vĩnh Long, Dự án có tổng chiều dài khoảng 4,3 km, quy mô đường cấp III, vận tốc thiết kế 80 km/h; tuyến và các cầu trên tuyến (gồm cả cầu Cái Cáo vượt nhánh sông Cổ Chiên phía Bến Tre) có bề rộng mặt đường 12 m (2 làn xe), giai đoạn hoàn thiện rộng 20,5 m (4 làn xe), giải phóng mặt bằng hoàn thiện 1 lần; riêng cầu Đình Khao vượt sông Cổ Chiến có chiều dài 1, 54 km, hoàn thiện theo quy mô 4 làn xe, rộng 17,5 m (4 làn xe).
Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án không bao gồm lãi vay là 2.846 tỷ đồng; bao gồm lãi vay là 2.971 tỷ đồng, trong đó vốn Nhà nước trong dự án PPP là 1.452 tỷ đồng (tương đương 48,9% tổng mức đầu tư).
Tại Báo cáo số 7402, Hội đồng thẩm định liên ngành cho biết có 12/13 thành viên Hội đồng đồng ý thông qua (chiếm tỷ lệ 92%), trong đó có 6/13 ý kiến thành viên đồng ý thông qua không có ý kiến khác (chiếm tỷ lệ 46%); có 6/13 ý kiến thành viên đồng ý thông qua kèm theo ý kiến góp ý để hoàn thiện dự thảo (chiếm tỷ lệ 46%); có 1/13 thành viên không biểu quyết mà chỉ góp ý bằng văn bản đối với dự thảo báo cáo thẩm định (chiếm tỷ lệ 8%).
“Căn cứ quy định tại điểm d khoản 3 Điều 10 Nghị định số 35/2021/NĐ CP ngày 29/3/2029 của Chính phủ, số thành viên biểu quyết bằng văn bản là 12/13, chiếm trên 2/3 số lượng thành viên, đã đủ điều kiện thông qua Báo cáo kết quả thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án”, Báo cáo số 7402 cho biết.
Trong số các ý kiến góp ý hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đáng chú ý là việc một số thành viên Hội đồng thẩm định liên ngành đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Long làm rõ việc có tiếp tục duy trì hoạt động của phà Đình Khao hiện hữu hay không sau khi cấu Đình Khao hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng vì Dự án không thuộc Quốc lộ 57 theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050.
Theo khảo sát của tư vấn báo cáo ngày 30/5/2024, số liệu thực tế hành khách và các phương tiện qua phà Đình Khao vào năm 2022 và năm 2023 tăng trưởng trung bình khoảng 9%/năm.
Theo kết quả tính toán, số liệu được dự báo mức tăng trưởng trung bình như sau: từ năm 2025-2030 khoảng 5,7%/năm; từ năm 2030-2035 lên tới khoảng 20%/năm; từ năm 2035-2050 có xu hướng chậm lại khoảng 2,5%/năm.
Hồ sơ dự án qua các lần gửi Hội đồng thẩm định liên ngành để thẩm định có nhiều sự thay đổi trong các số liệu về dự báo lưu lượng, phương án tài chính, thời gian hoàn vốn dự án. Việc thay đổi các số liệu này chỉ sau một thời gian ngắn cho thấy độ tin cậy trong công tác dự báo còn thấp.
Bên cạnh đó, lưu lượng xe dự báo tăng trưởng cao trong giai đoạn 2030-2035 (khoảng 20%) và giảm xuống trong giai đoạn sau (khoảng 2,5%). Các nội dung này ảnh hưởng lớn đến việc lựa chọn quy mô đầu tư và tính toán phương án tài chính dự án.
Do không sử dụng tư vấn thẩm tra Dự án nên Hội đồng thẩm định liên ngành đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Long làm rõ cơ sở dự báo lưu lượng, đánh giá kỹ các yếu tố đầu vào để xác định quy mô đầu tư, tính toán phương án tài chính dự án, có giải pháp xử lý rủi ro trong trường hợp có biến động trái chiều (tăng tổng mức đầu tư, doanh thu không đạt như dự báo...).
Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, doanh thu hoàn vốn và thu hồi vốn chủ sở hữu cho dự án là doanh thu từ thu phí phương tiện qua trạm thu phí trừ đi chi phí hoạt động và các loại thuế liên quan. Sử dụng doanh thu hoàn vốn để trả nợ vay và thu hồi vốn chủ sở hữu đồng thời theo tỷ lệ huy động vốn đầu tư xây dựng công trình.
Kết quả các chỉ tiêu tài chính tính toán sơ bộ Dự án như sau: Giá trị hiện tại ròng (NPV) khoảng 2,44 tỷ đồng (>0); Tỷ suất nội hoàn (IRR) khoảng 9,85 %; Tỷ suất lợi ích - chi phí (B/C) khoảng 1,01 (>1); Chỉ giá sử dụng vốn bình quân (WACC) khoảng 9,67%. Kết quả nêu trên cho thấy tính khả thi tài chính của Dự án là thấp.
Do vậy, Hội đồng đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Long chỉ đạo đơn vị chuẩn bị Dự án rà soát các khoản chi phí, bổ sung tính toán độ nhạy của các chỉ tiêu tài chính do thay đổi tổng mức đầu tư, chi phí vận hành, doanh thu, thời gian hợp đồng dự án để làm rõ hơn tính khả thi tài chính của dự án theo quy định tại điểm d khoản 8 Điều 4 Nghị định số 28/2021/NĐ-CP để làm cơ sở trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
-
TP.HCM chính thức thiết lập “luồng xanh” vận chuyển cát cho dự án đường Vành đai 3 -
TP.HCM đón “sóng đầu tư” từ Hoa Kỳ -
Hải Dương quyết liệt xử lý các dự án chậm tiến độ -
Tập đoàn Sơn Hải đề xuất đầu tư hoàn chỉnh 263 km cao tốc Bắc - Nam phía Đông -
Lựa chọn phương án tối ưu để mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông -
Bình Định đã thu hút tổng 50 dự án, tổng vốn đăng ký đầu tư là 16.224,7 tỷ đồng -
Động lực tăng trưởng mới của Hải Phòng: Tăng tốc phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế
-
Công bố Top 50 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2025
-
Gần 2.000 cư dân tham gia giải chạy thường niên Phú Đông Mini Marathon mùa 5
-
Home Show 2025 - Cơ hội mở rộng kênh phân phối cho doanh nghiệp gia dụng
-
Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước mời chào hợp tác đầu tư
-
TTC Land chính thức công bố thương hiệu Đảo Kim Quy
-
Làng may Vân Từ: Giữ hồn nghề - Bứt phá nhờ chuyển đổi số