-
Vinh danh 10 dự án khởi nghiệp xuất sắc nhất 2025 -
Kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp quá khó vì điều kiện của doanh nghiệp bất động sản -
Lễ ra mắt thương hiệu Mộc Châu Creamery -
Khởi công Cụm công nghiệp An Thọ trong Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng -
Năm 2025, PVFCCo - Phú Mỹ ước vượt doanh thu 16.000 tỷ đồng -
KMS Technology làm “nóng” thị trường AI với thương vụ M&A tại châu Âu
![]() |
| . |
Định giá công ty
Đây là nội dung cần thiết trong quá trình gọi vốn. Phương án tốt nhất là nhà đầu tư đưa ra con số cụ thể. Còn không, start-up phải tự làm việc này. Việc định giá công ty đương nhiên phải đảm bảo theo giá thị trường, nhưng phải tối đa hóa được lợi thế của công ty trong thị trường mục tiêu.
Cách thứ nhất, xem xét tổng giá trị thị trường mà công ty nhắm đến, dự kiến thị phần nắm giữ trong khoảng thời gian nhất định để từ đó quy ngược lại, xem xét doanh thu và định giá trị công ty. Đây là cơ sở để start-up đề nghị mức đầu tư phù hợp.
Cách thứ hai, xem xét tổng số tiền đã đầu tư tính tới vòng gọi vốn để xác định mức chào với nhà đầu tư. Tuy nhiên, cách này tương đối khó vì với start-up, giá trị lớn nhất là ý tưởng – mà ý tưởng thì rất khó định giá.
Thực tế, hầu hết start-up gọi vốn đều ở giai đoạn khởi tạo, vì vậy, nhà đầu tư nhìn vào triển vọng thị trường nhiều hơn, do đó start-up cần nắm được thị trường và chỉ ra triển vọng đó.
Thuyết phục nhà đầu tư
Để thuyết phục nhà đầu tư, bản kế hoạch gọi vốn đầu tư được chia làm hai phần: một phần start-up đã làm và một phần sẽ làm trong tương lai.
Trước khi quyết định đầu tư cho bất cứ một dự án start-up nào, nhà đầu tư phải nhìn thấy mục tiêu, tốc độ tăng trưởng doanh thu, sản phẩm, nguồn lực... của start-up trong tương lai. Thường thì chất lượng của phần hai trong bản kế hoạch sẽ quyết định nhà đầu tư nói không hay có với các đề xuất kêu gọi đầu tư từ start-up.
Tuy nhiên, việc này phụ thuộc rất lớn vào những nền tảng mà người sáng lập đã làm được trong giai đoạn khởi tạo cũng như xác định đường hướng cho ý tưởng, nên không thể lơ là phần thứ nhất.
Chia sẻ quyền lợi giữa nhà đầu tư và start-up
Rất khó để start-up xác định vấn đề này, vì nhiều nhà đầu tư khi quyết định đầu tư cho start-up lại không chỉ vì tiền mà vì chất xám, ý tưởng và vì con người...
Do vậy, trước khi trao đổi, start-up phải xác định rõ “khẩu vị” của nhà đầu tư mình đang làm việc, xác định mức độ cần họ đến đâu, vào mục đích gì? Lợi nhuận sẽ là câu hỏi cuối cùng sau khi đã trả lời các vấn đề trên.
Lưu ý, rất khó cho start-up nếu nhà đầu tư không nêu ra vấn đề này, nhưng nếu có điều kiện, tốt nhất là nhà đầu tư và start-up nên ngồi lại với nhau để bàn thảo việc chia sẻ quyền lợi ngay trong các câu chuyện liên quan đến nội dung dự án.
-
PC1 - Khát vọng tự chủ góp phần phát triển đất nước trong kỷ nguyên vươn mình -
PV GAS khẳng định bản lĩnh trong biến động, hướng tới giai đoạn tăng trưởng mới -
FECON tham gia lễ khởi công nhiều dự án hạ tầng trọng điểm -
Năm 2025, PVFCCo - Phú Mỹ ước vượt doanh thu 16.000 tỷ đồng -
KMS Technology làm “nóng” thị trường AI với thương vụ M&A tại châu Âu -
Ba hãng bay lớn nhất Việt Nam cùng hạ cánh khai trương sân bay Long Thành -
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành
-
SABECO thắng lớn tại loạt giải thưởng bia quốc tế, củng cố chiến lược nâng cấp sản phẩm và mở rộng thị phần cao cấp -
BIM Group khởi công 3 dự án gần 10.000 tỷ đồng tại Quảng Ninh -
Khởi công dự án công nghiệp xanh trọng điểm của Lâm Đồng: Nhà xưởng xây sẵn HLI EcoHub Nam Hà -
DPKT bảo đảm hệ thống nhiên liệu cho sân bay Long Thành -
Agribank đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh -
VietinBank dành 30.000 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão lũ


