
-
Khởi công sân vận động 60.000 chỗ ngồi hiện đại nhất Việt Nam tại Hưng Yên
-
Cần Thơ: Dự án giao thông vốn hơn 7.200 tỷ đồng vướng giải phóng mặt bằng
-
Tây Ninh - Điểm đến mới của dòng vốn FDI
-
Đẩy nhanh giải ngân vốn ODA
-
Gia Lai phê duyệt dự án nông nghiệp công nghệ cao hơn 1.600 tỷ đồng -
Gia Lai kêu gọi đầu tư vào Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh
Còn dư 14.259 tỷ đồng
Mặc dù còn phải chờ Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 10 (dự kiến họp vào cuối tháng 10/2015), nhưng ngay từ bây giờ, phương án sử dụng vốn trái phiếu chính phủ còn dư của các dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đang thu hút sự quan tâm đặc biệt từ lãnh đạo các địa phương và nhà thầu.
“Nếu được bố trí sớm, phần vốn sẽ tạo ra một khối lượng việc làm khá lớn, nhất là trong bối cảnh nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước trong năm tới được dự báo là rất hạn chế”, ông Nguyễn Quang Tuyến, Phó tổng giám đốc Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường - nhà thầu từng đảm nhận một số gói thầu lớn tại cả hai dự án mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên hy vọng.
![]() |
Vốn dư của các dự án mở rộng Quốc lộ 1 chủ yếu do rút ngắn 1 năm thi công so với kế hoạch... |
Sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến trên cơ sở đề xuất của Chính phủ, giữa tuần trước, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã hoàn tất Báo cáo số 6947/BKHĐT - KCHTĐT về phương án sử dụng lượng vốn dư này gửi Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội.
“Đây sẽ là báo cáo phục vụ việc thẩm tra chính thức của Ủy ban Tài chính - Ngân sách đối với phương án sử dụng vốn còn dư của 2 dự án trước khi trình Quốc hội”, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho biết.
Trước đó, sau khi rà soát chênh lệch tổng nguồn vốn bố trí cho các dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên theo Nghị quyết số 65/2013/QH13 (64.294 tỷ đồng) và tổng mức đầu tư được duyệt sau điều chỉnh, Bộ Giao thông - Vận tải cho biết, tổng kinh phí dự kiến để thực hiện các dự án chỉ còn 50.035 tỷ đồng. Như vậy, tổng vốn trái phiếu chính phủ còn dư là 14.259 tỷ đồng, trong đó các dự án mở rộng Quốc lộ 1 là 9.910 tỷ đồng, chủ yếu do rút ngắn 1 năm thi công so với kế hoạch, điều chỉnh thiết kế, sử dụng biện pháp tổ chức thi công hợp lý...
Vốn sẽ vào dự án nào?
Theo đề xuất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, sẽ có 25 dự án, hạng mục được nhận vốn dư từ hai công trình trọng điểm quốc gia này. Cụ thể, các dự án nằm trên tuyến Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (bao gồm cả tuyến tránh) sẽ được bố trí 7.741 tỷ đồng; các dự án đã có trong danh mục sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ theo các Nghị quyết của Quốc hội được đề nghị bố trí 5.340 tỷ đồng; các dự án có tính chất kết nối với Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên nằm ngoài danh mục các dự án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ (Quốc lộ 12B đoạn Tam Điệp – Nho Quan, Ninh Bình có kinh phí khoảng 1.178 tỷ đồng).
Trong số các dự án dự kiến nhận vốn, một số hạng mục có quy mô vốn khá lớn như: đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Mới – Chợ Chu dài 19 km (927 tỷ đồng); đường Hồ Chí Minh cầu Bình Ca và đường dẫn từ ngã ba Phú Thịnh – ngã ba Bình Ca dài 13 km (813 tỷ đồng); tuyến đường kết nối giữa đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với Quốc lộ 1 giai đoạn II (2.174 tỷ đồng); mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km1027 - Km1045 +780 đoạn qua Quảng Ngãi (923 tỷ đồng)…
Đặc biệt, sẽ có 2 dự án BOT mở rộng Quốc lộ 1 trong danh mục nhận vốn dư như là khoản bổ sung vào phần vốn hỗ trợ của nhà nước còn thiếu, trong đó Dự án BOT Quốc lộ 1 đoạn Km947 - Km987, tỉnh Quảng Nam nhận 216 tỷ đồng; Dự án BOT Quốc lộ 1 đoạn Km1125 – Km1153, tỉnh Bình Định nhận thêm 402 tỷ đồng.
Trong văn bản gửi Ủy ban Tài chính - Ngân sách, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị cơ quan này báo cáo Quốc hội cho phép sử dụng nguồn vốn trái phiếu chính phủ còn dư để đầu tư các dự án trên, với tổng kinh phí không quá 14.259 đồng và giao Chính phủ thực hiện mức phát hành trái phiếu chính phủ hàng năm theo tiến độ thực hiện các dự án.
“Các dự án bổ sung được phép thẩm định, phê duyệt và triển khai ngay sau khi được Quốc hội thông qua để đảm bảo tiến độ, đưa toàn bộ Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh vào khai thác đồng bộ, hiệu quả”, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất.

-
Gia Lai phê duyệt dự án nông nghiệp công nghệ cao hơn 1.600 tỷ đồng -
Khó khăn chồng chất của nhà đầu tư Dự án BOT Quốc lộ 51 -
Gia Lai kêu gọi đầu tư vào Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh -
Dự án Trung tâm logistics Đà Nẵng chờ lực kéo mới -
Đà Nẵng triển khai lập quy hoạch đô thị và nông thôn -
Giải ngân vốn đầu tư công cả nước đạt hơn 50% -
Đắk Lắk triển khai điều chỉnh Quy hoạch, hướng đến mục tiêu tăng trưởng 2 con số
-
ACBS ghi điểm trong mắt nhà đầu tư khi nhận tới 2 giải thưởng APEA
-
Crystal Việt Nam - “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” 2025
-
Sunshine Group được vinh danh Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á tại APEA 2025
-
Acecook Việt Nam khởi công nhà máy Thăng Long - Bước tiến mới trong hành trình vươn tầm thế giới
-
KHP Land lan tỏa tầm nhìn sống xanh cùng Vinhomes Green Paradise Cần Giờ
-
Tecco Group & DXMD Vietnam ký kết hợp tác triển khai khu căn hộ Diamond Boulevard