Đặt mua báo in| Ngày 25 tháng 01 năm 2022, 18:48:33
Sử dụng Smartphone để mua sắm và chơi game chiếm tỷ lệ cao tại Việt Nam
Thế Hải - 24/11/2015 16:13
 
Game thủ và các tín đồ shopping đang là đối tượng làm gia tăng nhanh chóng sử dụng Smartphone tại Việt Nam.

Theo Báo cáo Quý 3 về Tình hình quảng cáo trên di động của Opera Mediaworks và Hiệp hội Tiếp thị trên Di động (MMA) công bố hôm nay 24/11/2015, có khoảng 50% người dân ở Việt Nam, Indonesia và Philippines vẫn đang sử dụng điện thoại phổ thông, trong khi ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và Châu Đại Dương, trào lưu sử dụng smartphone đang gia tăng nhanh chóng.

Một nghiên cứu trên người sử dụng di động được Opera thực hiện trên 6 quốc gia khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (P6) cho thấy Android đang là hệ điều hành được ưa chuộng nhất, với 67,1% người dùng đang sử dụng smartphone chạy hệ điều hành này (30,4% người dùng còn lại sử dụng hệ điều hành khác, hoặc sử dụng điện thoại phổ thông).

Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ người sử dụng di động là game thủ cao nhất trong 6 quốc gia Châu Á – Thái Bình Dương
Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ người sử dụng di động là game thủ cao nhất trong 6 quốc gia Châu Á – Thái Bình Dương

Tuy nhiên tại Australia, điều này lại hoàn toàn khác: Hệ điều hành iOS dẫn đầu, chiếm 68,5% thị phần, tiếp sau là hệ điều hành Android với 30,7%, khoảng 1% còn lại là điện thoại phổ thông.

Trong đó, tại Ấn Độ, Indonesia, Malaysia và Việt Nam, đối tượng người sử dụng đi động là người thích mua sắm chiếm tỷ lệ cao, Tokopedia, OLX, Lelong, Chợ Tốt là những trang rao vặt được ưa thích nhất. Trong các quốc gia nhóm P6, Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ người sử dụng di động là game thủ cao nhất.

Thị phần di động sử dụng hệ điều hành Android ở các nước P6 đạt tỷ lệ cân bằng với mức trung bình toàn cầu (65,4%), tuy nhiên, tỷ trọng doanh thu của các nước P6 lại cao hơn toàn cầu – 54,9% so với 44,4%. Có thể nói Android chính là hệ điều hành smartphone được lựa chọn cho chiến dịch thương hiệu giá trị cao.

Ấn Độ là quốc gia dẫn đầu về doanh thu, lưu lượng sử dụng smartphone, chiếm khoảng 53% hiển thị. Tuy nhiên, khả năng sinh tiền ở khu vực này lại đang suy giảm, do thị phần điện thoại phổ thông chiếm tỷ lệ khá cao (25%). Nhưng so với các thị trường khác mà điện thoại phổ thông chiếm vai trò chủ đạo, tỷ lệ doanh thu tương đương với lượng hiển thị, dự báo khả năng sinh tiền mạnh mẽ đối với các nền tảng khác.

Những nền tảng quảng cáo video trên di động cần nhiều CPM hiệu dụng hơn những quảng cáo tương tác kỹ thuật số  và quảng cáo tự nhiên ở hầu hết các quốc gia được nghiên cứu trong báo cáo này.

Ông Vikas Gulati, Giám đốc Điều hành Opera Mediaworks khu vực Châu Á cho rằng, với khả năng sử dụng cho truyền thông giá trị cao, hiệu quả lớn và chạy những quảng cáo video phong phú, smartphone thực sự là nhân tố thúc đẩy nền kinh tế khu vực.

Cụ thể, Báo cáo đã phân ra 4 loại người sử dụng điện thoại: Tín đồ Shopping, Người đam mê công nghệ, Những người thích du lịch và Game thủ.

Trong đó, tại Ấn Độ, Indonesia, Malaysia và Việt Nam, đối tượng người sử dụng đi động là người thích mua sắm chiếm tỷ lệ cao, Tokopedia, OLX, Lelong, Chợ Tốt là những trang rao vặt được ưa thích nhất. Trong các quốc gia nhóm P6, Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ người sử dụng di động là game thủ cao nhất.

Trong quá trình xác định xu thế của mỗi quốc gia, Opera Mediaworks và MMA phát hiện ra rằng mỗi quốc gia có một hồ sơ về mối quan tâm của người dùng khác nhau.

Kho ứng dụng điện thoại di động và cổng dịch vụđược quan tâm nhất ở hầu hết các quốc gia, hệ quả từ việc người sử dụng điện thoại phổ thông cần phải truy cập các nội dung, ứng dụng thông qua hình thức nêu trên. Thực tế, 88,5% người dùng truy cập các kho ứng dụng và cổng dịch vụ từ điện thoại phổ thông.

Mạng xã hội chiếm 27% tổng số ứng dụng di động được người Việt Nam sử dụng, xếp ngay sau là Game.

Ở 3 quốc gia Ấn Độ, Philippines và Việt Nam, cứ 10 ứng dụng được người dùng đánh giá cao thì 8 trong số đó rơi vào các ứng dụng mạng xã hội và trò chơi.

Opera Mediaworks là nền tảng quảng cáo di động đầu tiên dành cho các thương hiệu, cung cấp giải pháp marketing mang tính đột phá và có quy mô. Opera Mediaworks hợp tác với hơn 90% các nhà quảng cáo thuộc Top 100 trong kỷ nguyên quảng cáo và 18 trong tổng số 25 nhà xuất bản toàn cầu. Là công ty con hoàn toàn thuộc sở hữu của Opera Software, Opera Mediaworks có trụ sở tại San Mateo, California, cùng văn phòng trên khắp thế giới

Giới trẻ Việt Nam dán mắt vào điện thoại 15 giờ/tuần
Theo kết quả nghiên cứu do Công ty tư vấn nghiên cứu toàn cầu TNS thực hiện, trung bình một người trẻ ở Việt Nam dành cho sử dụng điện thoại di...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư