Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Sức hút đầu tư từ “miền đất hứa” Quảng Trị
Tiến Nhất- Ngọc Tân - 28/10/2019 11:28
 
Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, hạ tầng đồng bộ, cơ chế thông thoáng, đặc biệt là sự cam kết của lãnh đạo chính quyền địa phương với phương châm “đến tận nhà, gõ tận cửa” để mời chào, kêu gọi đầu tư, Quảng Trị đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước…

Ngành công nghiệp khi tỉnh Quảng Trị vừa ghi dấu ấn đột phát khi triển khai khởi công gần 30 công trình, dự án trọng điểm với tổng vốn đầu tư khoảng 100.000 tỷ đồng. Đây được xem là sự cố gắng, nỗ lực rất lớn của địa phương trong công tác thu hút đầu tư.

Nhiều doanh nghiệp lớn đã và đang đến đầu tư góp phần vào sự tăng trưởng thu hút vốn đầu tư của tỉnh. Trong đó, lĩnh vực năng lượng thu hút vốn đầu tư toàn xã hội khoảng 10.000 tỷ đồng trong năm 2019 (tổng giá trị các dự án khởi công, hoàn thành dự kiến trong năm 2019 thuộc lĩnh vực năng lượng khoảng 85.000 tỷ đồng) như: Nhà máy điện gió Gelex 1, 2 và 3 với tổng vốn đầu tư gần 3.660 tỷ đồng, Nhà máy điện mặt trời Gio Thành 1 và Gio Thành 2, tổng vốn đầu tư trên 2.200 tỷ đồng…

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị kiểm tra thực địa vị trí đầu tư Dự án nhà máy nông sản hữu cơ Quảng Trị
Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị kiểm tra thực địa vị trí đầu tư dự án nhà máy nông sản hữu cơ Quảng Trị

Vùng biển Mỹ Thủy, Dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trị 1, công suất 1.320MW đã được Thủ tướng Chính phủ giao cho Công ty Điện lực Quốc tế Thái Lan (EGTi) làm chủ đầu tư, dự án này dự kiến khởi công vào cuối năm 2019 và phát điện tổ máy đầu tiên vào năm 2021; Dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trị 2, công suất 1.200 MW đang hoàn tất các thủ tục có liên quan để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung vào quy hoạch phát triển điện lực quốc gia và Dự án nhà máy Tua bin khí hỗn hợp Quảng Trị, công suất 340MW đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương cho Tập đoàn Gazprom làm chủ đầu tư.

Đặc biệt, dự án xây dựng Khu bến cảng Mỹ Thủy (xã Hải An, huyện Hải Lăng) Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị với tổng mức đầu tư trên 14.000 tỷ đồng.

Có nhiều yếu tố để nhà đầu tư đến với Quảng Trị, trong đó việc đẩy mạnh xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, tạo quỹ đất lớn là một yếu tố quan trọng. Bên cạnh đó, việc Thủ tướng Chính phủ cho phép xây dựng bến cảng Mỹ Thủy (huyện Hải Lăng), Cửa Việt đã mở ra những tín hiệu tốt để nhà đầu tư kỳ vọng tìm đến.

Môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh được cải thiện rõ rệt. Trong 9 tháng đầu năm, tỉnh đã có 56 dự án được cấp chủ trương đầu tư với tổng số vốn 33.579 tỷ đồng, tăng 32 dự án và hơn 30.000 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2018. Dự kiến cả năm 2019 sẽ cấp phép đầu tư cho khoảng 70 dự án đầu tư, với tổng số vốn đăng ký 45.000 tỷ đồng. Địa phương cũng đã tranh thủ được nguồn vốn ODA, phối hợp để vận động các dự án NGO để tăng thêm nguồn lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị tiếp và làm việc với một số nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội đầu tư về lĩnh vực công nghiệp năng lượng tại tỉnh
Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị tiếp và làm việc với một số nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội đầu tư về lĩnh vực công nghiệp năng lượng tại tỉnh.

Bên cạnh đó, Sở KH&ĐT Quảng Trị đã phối hợp với các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ các dự án, đảm bảo giải ngân đạt 100% nguồn vốn đầu tư công đã bố trí trong năm 2019, đến hết 31/8/2019 đã thực hiện giải ngân dưới 60% và yêu cầu các đơn vị chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân theo đúng quy định…

“Qua quá trình nghiên cứu, tìm hiểu, cùng với sự phát triển chung của khu vực thì đây là thời điểm “chín muồi” để Quảng Trị bứt phá. Lâu nay lĩnh vực năng lượng tái tạo, năng lượng sạch chỉ mang tính chất nghiên cứu, thì nay nhà máy điện mặt trời trên địa bàn đã đi vào hoạt động và có hiệu quả. Ngoài ra, Quảng Trị có vùng nguyên liệu rất lớn, trong đó rừng nguyên liệu có diện tích lớn, đa chủng loại đã thu hút các nhà máy chế biến gỗ, lâm sản trong chuỗi cung ứng sản phẩm” - ông Hà Sỹ Đồng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết.

Theo ông Đồng, tỉnh sẽ kêu gọi đầu tư vào các lĩnh vực mà Quảng Trị có lợi thế về sản phẩm vùng nguyên liệu, lợi thế về mặt tài nguyên. Đồng thời, chọn những nhà đầu tư có sản phẩm mang tính chất công nghệ cao, hàm lượng chất xám lớn, những sản phẩm tạo điều kiện phát triển tổng hợp.

Tại buổi làm việc với Sở KH&ĐT Quảng Trị mới đây, ông Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị cho rằng: Nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước đã thấy được tiềm năng, thế mạnh cũng như khát vọng vươn lên của tỉnh Quảng Trị và họ sẵn sàng đến tìm hiểu cơ hội đầu tư, vì vậy Sở KH&ĐT phải là đơn vị làm gương cho các đơn vị sở, ngành khác trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, để môi trường đầu tư kinh doanh của Quảng Trị thực sự thông thoáng, minh bạch.

Để thực hiện tốt những công việc được giao, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị nhấn mạnh, ngành KH&ĐT cần đề cao trách nhiệm, phát huy tối đa dân chủ trong lãnh đạo, cơ chế làm việc. Riêng Sở KH&ĐT phải chăm lo xây dựng Đảng bộ thực sự trong sạch, vững mạnh.

Kỳ vọng rằng, với sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến cuối năm 2019, các chỉ tiêu kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh được Tỉnh ủy, HĐND tỉnh Quảng Trị thông qua đều đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Động thổ xây dựng Nhà máy cát thạch anh cao cấp VICO - NSG tại Quảng Trị
Ngày 23/10, tại xã Hải Xuân (huyện Hải Lăng, Quảng Trị) đã diễn ra lễ động thổ Nhà máy cát thạch anh cao cấp VICO - NSG.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư