Đặt mua báo in| Ngày 02 tháng 02 năm 2023, 06:08:30
Sức lan tỏa của Sao Vàng đất Việt ngày càng rộng
Nhóm PV - 05/10/2015 08:50
 
Uy tín của Giải thưởng Sao Vàng đất Việt và những thương hiệu đoạt giải qua từng năm đang mở rộng tầm ảnh hưởng của Giải thưởng tới cộng đồng.

"Vui vì được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận"

Bà Nguyễn Thị Bảo Hiền, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hiền Lê

Nghe và xem nhiều về Giải thưởng Sao Vàng đất Việt, nhưng những năm trước, khi so với các tiêu chí và nhìn các thương hiệu đoạt giải, chúng tôi hiểu là cần phải phấn đấu thêm.

Năm nay, với những thành công bước đầu trong các kế hoạch mới của Công ty, chúng tôi nhận thấy mình đã có dấu ấn, đã đủ điều kiện để có thể tham gia.

Rất vui là chúng tôi đã đoạt Top 200 Sao Vàng đất Việt. Giải thưởng này chúng tôi cần vì thực sự muốn được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận.

.
200 doanh nghiệp nhận Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2015. Ảnh: Chí Cường

"Ấn tượng với những thương hiệu mới, lần đầu tham gia nhưng đã đoạt giải"

Nguyễn Mạnh Quân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển doanh nghiệp

Năm nay, có mấy điểm đáng lưu ý, đó là quy trình, thủ tục bài bản, chuyên nghiệp vẫn được đảm bảo nghiêm túc. Có một số điểm mới trong việc cải tiến là hệ thống các chỉ tiêu, chỉ số, nhất là nhóm liên quan đến môi trường, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp được nhấn mạnh hơn.

Một điểm nữa, lần đầu có danh sách doanh nghiệp do các địa phương đề cử. Đây là tiêu chí mới và cần thiết vì trong nhiều trường hợp, chỉ chính quyền địa phương mới đánh gia được hết những đóng góp thiết thực của doanh nghiệp cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Điều đáng mừng là năm nay, doanh nghiệp đã đoạt Giải thưởng năm trước tham gia với tỷ lệ lớn. Điều này chứng tỏ uy tín của giải thưởng với các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tôi cũng rất ấn tượng với thương hiệu mới, nhiều thương hiệu lần đầu tham gia nhưng đã đoạt giải. Đây chính là nguồn lực mới của Giải thưởng Sao Vàng đất Việt.

"Đóng dấu chất lượng bằng Giải thưởng Sao Vàng đất Việt"

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam

Giải thưởng Sao Vàng đất Việt qua 10 năm tổ chức, chất lượng đã từng bước được nâng cao, thu hút nhiều doanh nghiệp có tên tuổi tham gia, được tiến hành khá bài bản với đội ngũ chuyên gia ở nhiều lĩnh vực, mang tính khách quan.

Việc xét chọn ra những thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa có uy tín, xứng đáng để trao giải sẽ như “đóng dấu chất lượng” cho những hàng hóa đó. Hoạt động này không chỉ có lợi cho doanh nghiệp trong việc quảng bá hình ảnh của mình tại thị trường trong nước và quốc tế, mà còn giúp người tiêu dùng nhận diện những thương hiệu nổi tiếng đó để quyết định việc mua hàng hóa hoặc sử dụng dịch vụ.

Có thể nói điều đó vì qua những lần tham gia các buổi sơ tuyển, chung tuyển của Giải thưởng Sao Vàng đất Việt các năm trước cũng như năm nay, tôi đánh giá quá trình đánh giá các tiêu chi đạt yêu cầu. Tuy nhiên, để xứng đáng là giải thưởng tiêu biểu quốc gia trong bối cảnh mới của nền kinh tế, tôi đề nghị cần tiếp tục cải tiến phương pháp sao cho khoa học hơn.

"Giải thưởng mà những doanh nghiệp phát triển bền vững phải đạt được"

Ông Bùi Trọng Dũng, Chủ tịch, Tổng giám đốc CTCP Nhôm Việt Dũng

Đây là lần thứ hai Nhôm Việt Dũng có mặt trong những thương hiệu tiêu biểu của Sao Vàng đất Việt. Có được vị trí này, chúng tôi phải phấn đấu thực sự vì đây là giải thưởng mà những doanh nghiệp phát triển bền vững phải đạt được.

So với lần trước, Nhôm Việt Dũng đã có những thay đổi về quy mô sản xuất, đầu tư công nghệ. Năm nay, chúng tôi đầu tư xây dựng nhà máy ở phía Nam để giảm gánh nặng chi phí vận tải. Sản phẩm nhôm Alcorest đã mặt trong những công trình trọng điểm như Nhà ga T2 Sân bay Nội bài, Nhà quốc hội… Thị trường xuất khẩu đã vượt ra khỏi khu vực Đông Nam Á, xuất sang châu Âu…

"Giải thưởng có vai trò khuyến khích tinh thần kinh doanh"

Ông Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn

Quy trình lựa chọn các thương hiệu Sao Vàng đất Việt được tuân thủ chặt chẽ, với các tiêu chí rõ ràng đảm bảo uy tín của Giải thưởng. Khi uy tín của Giải thưởng được đảm bảo, chất lượng của các thương hiệu đoạt giải mới thực sự đáng tin cậy .

Doanh nghiệp đoạt giải cũng sẽ được lợi từ uy tín của Giải thưởng, có động lực để vươn lên. Đây là điều mà chúng tôi đã yêu cầu Ban tổ chức Giải thưởng nghiêm túc thực hiện trong suốt quá trình thực hiện.

Vì vậy, với các thương hiệu của các doanh nghiệp hàng đầu trong các ngành, lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế được tôn vinh, cộng với giải thưởng trách nhiệm xã hội, tôi tin là sức lan tỏa của Giải thưởng Sao Vàng đất Việt đang ngày càng rộng khắp và có tính thuyết phục cao, khuyến khích tinh thần kinh doanh của doanh nhân, đặc biệt là thanh niên khởi nghiệp.

"Là giải thưởng do có tính độc lập, khách quan và không chịu chi phối từ bên ngoài"

Ông Đặng Quyết Tiến, Phó cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính)

Sau 3 mùa tham gia Hội đồng bình chọn Giải thưởng Sao Vàng đất Việt, tôi nhận thấy đây là giải thưởng do cộng đồng doanh nghiệp thực hiện; người chấm điểm, bỏ phiếu chủ yếu là doanh nhân tự đi lên bằng trí tuệ, công sức của mình. Do đó, tính độc lập, khách quan và không chịu chi phối bên ngoài của Giải thưởng thể hiện rõ.

Các doanh nghiệp đoạt giải phần lớn là doanh nghiệp tiêu biểu, được đánh giá trên các tiêu chi tài chính, phi tài chính và nhấn mạnh giá trị uy tín của thương hiệu, tính cộng đồng xã hội của doanh nghiệp. Việc đánh giá tăng dần cấp độ từ  Top 200, Top 100 và Top 10. Do vậy, những doanh nghiệp đoạt giải, đặc biệt là Top 10 là những ngôi sao sáng trong bầu trời doanh nghiệp Việt về thương hiệu, về sự phát triển bền vững và về trách nhiệm xã hội.

Để Giải thưởng Sao Vàng đất Việt  luôn giữ được chữ tín, theo tôi, việc đầu tiên công tác tổ chức phải luôn theo sát tôn chỉ, đó là người thực, việc thực: phải có sự đánh giá thực tế, hay nói cách khác ý kiến của đoàn thẩm định thực tế phải được coi trọng. Tiếp đó, nên sớm xây dựng hệ thống tiêu chí để lựa chọn doanh nghiệp cho thật khách quan, chính xác giữa các ngành nghề, giữa doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp dân doanh.

Các doanh nghiệp đoạt giải cần xây dựng hệ thống đánh giá, phản biện của cộng đồng dân cư và cộng đồng doanh nghiệp về sự duy trì, sự phát triển, sự tỏa sáng của giá trị Sao Vàng đất Việt. Cũng nên giao Câu lạc bộ Sao Vàng đất Việt được phép loại bỏ những thương hiệu không duy trì được giá trị Sao Vàng đất Việt đã được công nhận

Trao giải Sao Vàng đất Việt năm 2015
Ngày mai (4/10), Lễ trao Top 10, Top 100, Top 200 Sao Vàng đất Việt 2015 sẽ được tổ chức trọng thể tại Hà Nội.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư