Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Quảng Bình
Sun Spa Resort được xem xét là nơi tổ chức một phần thi Hoa hậu Hoà bình thế giới 2017
Ngọc Tân - 15/04/2017 21:32
 
Sở Du lịch Quảng Bình vừa có báo cáo kết quả thẩm định phương án tổ chức phần thi Trang phục các dân tộc cuộc thi Hoa hậu Hoà bình thế giới 2017. Theo báo cáo, ngoài địa điểm được lựa chọn ban đầu để lên kế hoạch tổ chức cuộc thi đó là động Thiên Đường thì thêm một địa điểm mới được đưa vào khảo sát đánh giá đó là khu nghỉ dưỡng Sun Spa Resort (xã Bảo Ninh - thành phố Đồng Hới).

Với phương án tổ chức tại động Thiên Đường, báo cáo Sở Du lịch Quảng Bình cho rằng đây là phương án có sự khách biệt cao, tạo nên sức quảng bá lớn, làm nổi bật tài nguyên du lịch Quảng Bình – “vương quốc hang động”, thu hút được sự theo dõi của khán giả truyền hình và du khách trong nước và quốc tế.

Việc tổ chức chương trình với sự tham gia của 600 người trong khoảng thời gian 3 giờ đồng hồ (trong đó phần thi 90 phút), các trang thiết bị phù hợp với hang động, mọi hoạt động diễn ra trên cầu thang gỗ có sẵn nên không tiếp xúc với nền hang hay tác động trực tiếp vào thạch nhũ là có thể thực hiện được mà không ảnh hưởng đến cảnh quan hang động và không có tác động nào bất thường so với hoạt động tham quan bình thường.

Sun Spa Resort được đánh giá sẽ đảm bảo tính an toàn cho cuộc thi Hoa hậu Hoà bình thế giới
Sun Spa Resort được đánh giá sẽ đảm bảo tính an toàn cho cuộc thi Hoa hậu Hoà bình thế giới

Báo cáo cũng cho biết, động Thiên Đường có sức chứa tối đa 7.000 người/ngày và 1.500 người tại một thời điểm. Năm 2013, động Thiên Đường cũng đã tổ chức thành công chương trình kỹ niệm 10 năm di sản Phong Nha - Kẻ Bàng truyền hình trực tiếp trên sóng VTV với sự tham gia của 500 người.

Tuy nhiên, theo Sở Du lịch Quảng Bình, bên cạnh sự độc đáo và khác biệt, việc tổ chức phần thi Trang phục dân tộc cuộc thi Hoa hậu Hoà bình thế giới tại động Thiên Đường cũng sẽ có những hạn chế khó khăn nhất định như số lượng người xem trực tiếp cuộc thi (khoảng 350 người) quá ít so với nhu cầu của khách du lịch.

Thời điểm truyền hình trực tiếp lại vào buổi tối trong khi động Thiên Đường ở xa thành phố Đồng Hới và Sun Spa Resort – nơi nghỉ ngơi của đoàn khoảng 70 km, công tác tổ chức cũng sẽ gặp nhiều khó khăn trở ngại về khâu hậu cần, kỹ thuật, an ninh, nơi tác nghiệp truyền thông, nơi trang điểm, thay trang phục của thi sinh, việc đi lại và các dịch vụ hỗ trợ gặp nhiều bất tiện. Cộng thêm đó, thời điểm diễn ra phần thi (8-13/10) trùng với mùa mưa lũ tại khu vực Phong Nha- Kẻ Bàng, tần suất những cơn mưa to xuất hiện rất nhiều, địa hình dóc nên nguy cơ xảy ra lũ lớn.

“Theo thống kê trong thời gian 5 năm gần đây nhất của đơn vị chủ quản Khu du lịch sinh thái động Thiên Đường, thời điểm mưa lớn và có các đợt lũ làm cho động Thiên Đường phải dừng phục vụ du khách rơi vào khoảng thời gian từ 10/9 đến 15/11 hàng năm, trung bình 3-6 đợt/năm. Trong 6 tháng cuối năm 2016, động Thiên Đường phải đóng cửa 6 đợt, mỗi đợt từ 2-4 ngày. Như vậy có thể thấy thời điểm dự kiến tổ chức phần thi Trang phục các dân tộc của cuộc thi Hoa hậu Hoà bình thế giới nằm vào mùa mưa lũ của Vườn quốc gia Phong Nha- Kẻ Bàng”, ông Hồ An Phong, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình thông tin.

Một địa điểm khác cũng được đưa ra xem xét đánh giá là khu nghỉ dưỡng Sun Spa Resort (xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới). Theo Sở Du lịch, đây là phương án có tính an toàn cao, đảm bảo được các điều kiện tốt nhất cho cuộc thi, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, phù hơp với yêu cầu cuộc thi mang tầm quốc tế, giới thiệu được tài nguyên du lịch biển, du lịch văn hoá lịch sử, các sản phẩm du lịch M.I.C.E, góp phần khắc phục tính mùa vụ của du lịch Quảng Bình…

Ngoài ra, Sun Spa Resortnằm ở vị trí khá thuận lợi về giao thông, có thể đáp ứng được một lượng lớn khán giả theo dõi trực tiếp cuộc thi, các cơ quan truyền thông – báo chí tác nghiệp, và trong điều kiện thời tiết bình thường có thể tổ chức ngoài trời, đồng thời thuận lợi cho việc quảng bá hình ảnh và thương hiệu du lịch Quảng Bình cũng như du lịch Việt Nam ra thế giới.

Đánh giá các yếu tố trên, Sở Du lịch Quảng Bình cho rằng: “Mặc dù phương án tổ chức tại động Thiên Đường có thể mang lại sự khác biệt, độc đáo cho cuộc thi nhưng không đảm bảo yếu tố an toàn và tính chuyên nghiệp cho cuộc thi…Việc tổ chức cuộc thi tại Khu nghỉ dưỡng Sun Spa Resort không thể tạo ra sự khác biệt độc đáo như động Thiên Đường nhưng là phương án an toàn, đảm bảo chất lượng thương hiệu cuộc thi…”.

Trước đó, sau khi công bố thông tin phần thi Trang phục các dân tộc cuộc thi Hoa hậu Hoà bình thế giới sẽ tổ chức tại động Thiên Đường, nhiều chuyên gia đã có ý kiến cho rằng việc tổ chức phần thi tại động Thiên Đường với số lượng công cụ, máy móc, ánh sáng và số lượng người đông đảo sẽ tác động xấu đến các thạch nhũ trong động. Do vậy, Sở Du lịch Quảng Bình đã làm báo cáo đánh giá trình UBND tỉnh Quảng Bình xem xét để đưa ra quyết định chính thức về địa điểm tổ chức phần thi Trang phục các dân tộc cuộc thi Hoa hậu Hoà bình thế giới.

Quảng Bình: Động Thiên Đường sẽ là địa điểm tổ chức thi trang phục dân tộc Hoa hậu Hoà bình thế giới
Ban Tổ chức Cuộc thi Hoa hậu Hòa bình thế giới (Miss Grand International) năm 2017 cho biết động Thiên Đường (thuộc quần thể Phong Nha- Kẻ Bàng,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư