Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tác phẩm của Báo Đầu tư đạt giải A Giải Diên Hồng lần thứ nhất
Thanh Huyền - Dũng Minh - 09/06/2023 22:29
 
Loạt bài 3 kỳ “Từ cuộc sống đến nghị trường” của tác giả Nguyễn Thúy Hòa (bút danh Nguyễn Lê) - Báo Đầu tư đoạt Giải A trong lần đầu tiên Giải Diên Hồng được tổ chức.

Tối 9/6, Lễ trao giải Báo chí toàn quốc về Quốc hội và Hội đồng Nhân dân (Giải Diên Hồng) lần thứ nhất đã diễn ra tại Hà Nội.

Phát biểu tại buổi lễ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, đây là sự kiện quan trọng, rất có ý nghĩa khi diễn ra vào thời gian của Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, chào mừng kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2023) và kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2023).

Lễ trao giải Báo chí toàn quốc về Quốc hội và Hội đồng Nhân dân (Giải Diên Hồng) lần thứ nhất - năm 2023 (Ảnh: Dũng Minh)

Chủ tịch Quốc hội cho biết, kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang 77 năm của Quốc hội Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội khóa XV đã tiếp tục nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động theo hướng tăng tính dân chủ, chuyên nghiệp, pháp quyền, đạt được nhiều kết quả quan trọng, khá toàn diện cả về công tác lập pháp, giám sát tối cao, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và công tác đối ngoại. Tại các địa phương, hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp cũng ngày càng được đổi mới toàn diện, mạnh mẽ, trách nhiệm, thiết thực, hiệu lực và hiệu quả hơn.

Đặc biệt, theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, một trong những nguồn cổ vũ to lớn, góp phần nâng cao vị thế, sức mạnh, uy tín của Quốc hội và Hội đồng nhân dân suốt nhiều năm qua là sự đóng góp toàn diện, bền bỉ, sáng tạo của nền báo chí nước nhà.

“Trong vai trò là cầu nối quan trọng, gắn kết mật thiết các cơ quan dân cử với Nhân dân và cử tri cả nước, nền báo chí nước nhà ngày càng thể hiện xứng đáng là người tuyên truyền tập thể, người cổ vũ tập thể, người tổ chức tập thể, đồng thời là một kênh phản biện đầy trí tuệ và trách nhiệm với đất nước”, ông Huệ khẳng định.

Để ghi nhận, tôn vinh sự đóng góp quan trọng của nền báo chí nước nhà, sự nỗ lực không mệt mỏi của đội ngũ những người cầm bút chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp với Quốc hội và Hội đồng nhân dân, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV đã quyết định tổ chức Giải Báo chí toàn quốc hằng năm về Quốc hội, Hội đồng nhân dân mang tên Giải Diên Hồng.

“Điều hết sức vui mừng là ngay sau khi công bố, Giải Diên Hồng đã thu hút sự quan tâm rộng rãi của các tầng lớp Nhân dân; sự hưởng ứng tích cực của các cơ quan báo chí trong nước và quốc tế, các hội, liên chi hội nhà báo, các nhà báo và cả các cộng tác viên không chuyên”, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, báo chí là một kênh phản biện đầy trí tuệ và trách nhiệm với đất nước (Ảnh: Dũng Minh)

Ngay trong mùa giải đầu tiên, Giải Diên Hồng đã đón nhận sự tham gia đông đảo của 171 cơ quan báo chí trong và ngoài nước, 7 Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân, với 3.328 tác phẩm. Các tác phẩm dự thi được đầu tư công phu, phong phú về đề tài, sắc sảo về nội dung, đồ sộ về quy mô, đa dạng về phong cách và hiện đại về phương tiện làm báo. Trong đó, nhiều tác phẩm báo chí với sự tìm tòi, đột phá, mới mẻ, sáng tạo, hấp dẫn, được độc giả đón nhận và đánh giá cao.

67 tác phẩm xuất sắc nhất trong số đó đã được được lựa chọn để trao Giải, gồm 5 Giải A; 13 Giải B; 16 Giải C; 31 Giải Khuyến khích; 2 giải mở rộng ngoài cơ cấu.

Trong đó, loạt bài 3 kỳ “Từ cuộc sống đến nghị trường” của tác giả Nguyễn Thúy Hòa (bút danh Nguyễn Lê) - Báo Đầu tư đã được vinh danh là một trong 5 tác phẩm đoạt Giải A Giải Diên Hồng lần thứ nhất.

Nhà báo Nguyễn Thúy Hòa (thứ hai từ phải sang) nhận Giải A Giải Diên Hồng lần thứ nhất - năm 2023

Chúc mừng các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm đoạt giải, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, các tác phẩm dự giải và được trao Giải hôm nay là sự kết tinh của tâm huyết, tinh thần trách nhiệm, lòng yêu nghề, niềm tin, tình cảm chân thành của người cầm bút, cầm máy đối với các cơ quan đại biểu của Nhân dân.

“Sức hấp dẫn và hiệu ứng sâu rộng của các tác phẩm ngày càng khẳng định sự ủng hộ to lớn của cả hệ thống chính trị và toàn thể Nhân dân đối với nền báo chí cách mạng Việt Nam trên chặng đường gần một thế kỷ vẻ vang đồng hành cùng dân tộc, dưới ngọn cờ của Đảng”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng, nền báo chí cách mạng nước nhà phát triển không ngừng, tiếp tục đóng góp ngày càng quan trọng và to lớn hơn trong việc xây dựng Quốc hội, Hội đồng Nhân dân phát triển toàn diện, xứng đáng với sự tin cậy và ủy thác của Nhân dân.    

“Vạn sự khởi đầu nan! Từ thành công của Giải Diên Hồng lần thứ nhất, với tinh thần “Diên Hồng”, “muôn người cùng hô một tiếng”, tôi kỳ vọng Giải sẽ tiếp tục nhận được sự đồng lòng và ủng hộ to lớn, mở ra chân trời của những tìm tòi, khám phá, sáng tạo ở tầm vóc mới của hệ thống báo chí, những người cầm bút ở trong nước và ngoài nước viết về Quốc hội Việt Nam và Hội đồng Nhân dân”, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ.

Cũng tại buổi lễ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Trưởng Ban Chỉ đạo Giải báo chí toàn quốc về Quốc hội và Hội đồng Nhân dân (Giải Diên Hồng) lần thứ nhất đã phát động Giải Diên Hồng lần thứ hai – năm 2024.

Từ cuộc sống đến nghị trường - Bài 1: Bối cảnh bất thường, quyết sách đặc biệt
Trong bối cảnh dịch Covid-19 chưa từng có tiền lệ, khó có thể kể hết những quyết sách đặc biệt, những câu chuyện “lần đầu tiên” xuất...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư