
-
Dồn dập đổ tiền tỷ lập công ty tài sản mã hoá
-
Đầu tư Thành Thành Công bị phạt vì "ém" nhiều tài liệu liên quan đến trái phiếu
-
Thí điểm thị trường tài sản mã hóa với lộ trình thận trọng, minh bạch
-
VDSC dự kiến huy động tiếp 1.000 tỷ đồng qua trái phiếu để cơ cấu nợ
-
Bamboo Capital nói gì khi cổ phiếu BCG và TCD bị đình chỉ giao dịch -
Thị trường IPO Việt Nam “thức giấc”
![]() |
Trên đà tăng trưởng
Trong cho vay tài chính năm 2022, FE Credit đã lấy lại “ngôi vương” lợi nhuận trong quý I/2022. Tuy có sụt giảm trong 2 quý trước đó do tăng trích lập dự phòng rủi ro, song FE Credit luôn nổi bật với sự đầu tư bài bản vào công nghệ và chuyển đổi số, nhằm mở rộng thị trường, nâng cao năng lực phục vụ khách hàng.
Đầu năm nay, FE Credit xác lập kỷ lục M&A trên thị trường tài chính khi bán 49% vốn cho Sumitomo Mitsui Financial Group (SMFG). Thông qua việc sở hữu FE Credit, SMFG không chỉ mong muốn tận dụng cơ hội từ sự phát triển của Việt Nam, mà còn hy vọng sẽ hỗ trợ công ty tiếp tục chuyển đổi mạnh mẽ để có thể phục vụ tốt hơn nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng của người dân Việt Nam.
Với HD Saison, Công ty đạt tổng thu nhập 1.300 tỷ đồng trong quý đầu năm nay, tăng gần 3% so với cùng kỳ, lãi trước thuế 258 tỷ đồng. Trước đó, HDBank đã bán 49% cổ phần công ty tài chính trên cho Tập đoàn Credit Saison vào đổi tên thành HD Saison. Đây là sự cộng hưởng giữa 2 định chế tài chính lớn của Việt Nam và Nhật Bản, nhằm đem lại sự liên kết hợp tác chặt chẽ để tối ưu những thế mạnh, kinh nghiệm kinh doanh và tận dụng nguồn lực, kỹ thuật công nghệ giữa hai đơn vị.
Bước sang năm 2022, nền kinh tế cả nước chuyển sang giai đoạn thích ứng linh hoạt, an toàn và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, nhiều hoạt động thương mại, dịch vụ… mở cửa trở lại đã thúc đẩy nhu cầu vay tiêu dùng gia tăng. Để kích cầu cho vay tiêu dùng cá nhân, các công ty tài chính tích cực triển khai nhiều chương trình ưu đãi, nhờ vậy tăng trưởng tín dụng của ngành này cũng tăng mạnh.
M&A có còn sôi động?
Tài chính tiêu dùng tại Việt Nam luôn được xem là “miếng bánh” hấp dẫn đối với nhà đầu tư nước ngoài. Đến nay, nhiều công ty tài chính đã bán vốn cho nhà đầu tư ngoại.
Ngoài HD Saison, FE Credit, MB cũng đã bán cổ phần Công ty tài chính Mcredit cho Shinsei Bank từ năm 2016. Sau thương vụ này, MB nắm giữ 50% cổ phần tại Mcredit, Shinsei Bank nắm giữ 49%, còn Công ty TNHH đầu tư xây dựng và phát triển Xuân Thành nắm giữ 1%.
Cuối năm 2021, SHB chuyển nhượng vốn tại SHB Finance cho Krungsri - thành viên chiến lược thuộc Tập đoàn MUFG của Nhật Bản. Theo đó, khi hai bên đáp ứng các yêu cầu theo quy định pháp luật và đạt được sự chấp thuận của Ngân hàng Nhà Nước cũng như cơ quan quản lý có liên quan, SHB chuyển nhượng 50% vốn điều lệ của SHB Finance cho Krungsri và tiếp tục chuyển nhượng 50% vốn còn lại sau 3 năm.
Trong khi đó, Công ty Tài chính TNHH một thành viên Shinhan Việt Nam (100% vốn nước ngoài) mua lại 100% Công ty Tài chính Prudential Việt Nam sau khi đã thâu tóm mảng ngân hàng bán lẻ của ANZ Việt Nam trong năm 2019.
Cũng trong năm 2019, Lotte Finance, một công ty con của Lotte Card, đã chính thức ra mắt thị trường Việt Nam sau 6 tháng triển khai hoạt động kinh doanh. Lotte Card vào Việt Nam và thâm nhập thị trường bằng thương vụ chi 1.700 tỷ đồng mua lại toàn bộ bộ phận tài chính tiêu dùng TechcomFinance của Ngân hàng Techcombank trong năm 2017...
Thương vụ bất ngờ và thu hút sự chú ý là việc Tập đoàn Srisawad (Thái Lan) đề nghị mua lại Công ty Tài chính ALC I của Agribank đang làm ăn bết bát, thua lỗ lớn, thậm chí âm cả vốn chủ sở hữu. Srisawad không chỉ sẵn sàng hoàn trả 100% vốn điều lệ của ALC I cho Agribank (200 tỷ đồng), mà còn trả hết cả phần nợ gốc mà ALC I đã vay của Agribank (323 tỷ đồng) để được sở hữu hoàn toàn công ty này. Biên bản thỏa thuận giữa hai bên đã được ký kết, chỉ chờ sự chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước là Srisawad có thể tham gia thị trường tài chính Việt Nam...
Hơn 10 năm phát triển, tài chính tiêu dùng Việt Nam ngày càng cho thấy, thị trường này rất tiềm năng và còn nhiều dư địa tăng trưởng, với quy mô dân số hơn 98 triệu người, dân số trẻ. Nhiều chuyên gia dự báo, nhu cầu tín dụng tiêu dùng sẽ tiếp tục tăng trưởng cao, có thể đạt mức 20%/năm. Đây là lý do thời gian qua, rất nhiều ngân hàng trong nước đã nhiều lần hé lộ kế hoạch “săn tìm”, mua lại công ty tài chính. Trong khi đó, nhà đầu tư nước ngoài cũng cho thấy sự quan tâm đặc biệt tới thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam. Vì thế, theo nhiều dự báo, những thương vụ M&A trong lĩnh vực này sẽ còn sôi động trong thời gian tới.

-
Bamboo Capital nói gì khi cổ phiếu BCG và TCD bị đình chỉ giao dịch -
Thị trường IPO Việt Nam “thức giấc” -
HDBank phát hành thành công 50 triệu USD trái phiếu xanh quốc tế -
Các ngân hàng trả 42.000 tỷ đồng cổ tức tiền mặt cho cổ đông, nhà băng nào bạo chi nhất? -
Nhiều nhóm ngành được dự báo lãi tốt trong quý III/2025 -
VPBankS chốt ngày chào bán IPO từ 10/10 -
Công ty chứng khoán có thị phần lớn nhất hé lộ kế hoạch IPO
-
Giải thưởng Bùi Xuân Phái gọi tên VEC: Tình yêu Hà Nội trong một tầm vóc mới
-
Xây chắc “mỏ dầu” dữ liệu, đưa kinh tế tư nhân “cất cánh”
-
Trường Đại học Y Hà Nội, Vinmec và VinUni hợp tác xây dựng hệ sinh thái học thuật y tế chuẩn thế giới
-
Chuyển đổi số: Con đường tất yếu của sản xuất Việt
-
Nam A Bank giành cú đúp giải thưởng tại lễ trao giải Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu 2025
-
Khai trương Vincom Mega Mall Royal Island: Biểu tượng mua sắm - ẩm thực - giải trí mới tại Hải Phòng