
-
Thúc đẩy hợp tác đầu tư với Nhật Bản thông qua JICA
-
Sau sáp nhập, sản xuất công nghiệp tăng ở cả 34 địa phương
-
Gia Lai gấp rút công tác giải phóng mặt bằng cho đường sắt tốc độ cao
-
Chỉ số giá tiêu dùng tháng Bảy tăng 0,11%, lạm phát tiếp tục được kiểm soát tốt
-
Cần làm rõ vì sao “sản phẩm bất động sản như máy bay chỉ có hạng thương gia” -
Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Angola
![]() |
Trạm thu phí Tào Xuyên mới trên Quốc lộ 1A tại Km 286+397, địa bàn tỉnh Thanh Hóa do Công ty cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa quản lý và khai thác. |
Theo Bộ GTVT, căn cứ Hợp đồng BOT và các phụ lục Hợp đồng được ký bởi Tổng cục Đường bộ Việt Nam và nhà đầu tư, Dự án xây dựng QL1A đoạn tránh Thành phố Thanh Hóa có tổng mức đầu tư 822 tỷ đồng, thời gian thu phí hoàn vốn 27 năm 8 tháng, thời gian thu phí tạo lợi nhuận là 3 năm.
Tuy nhiên, căn cứ giá trị quyết toán chi phí đầu tư và kết quả rà soát lại Hợp đồng BOT và thực tế thu giá dịch vụ, một số chỉ tiêu tính phương án tài chính của Dự án đã có những thay đổi.
Trong đó, thay đổi lớn nhất là tổng mức đầu tư của Dự án giảm 36 tỷ đồng, từ 822 tỷ đồng xuống 786 tỷ đồng, trong đó vốn nhà đầu tư là 156 tỷ đồng, vốn vay 489 tỷ đồng, vốn ngân sách Nhà nước 141 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, lưu lượng phương tiện thực tế qua trạm thu giá tăng cao hơn so với dự kiến tại hợp đồng do Bộ GTVT tiến hành di dời vị trí Trạm thu phí từ Tào Xuyên đến Dốc Xây là khu vực có lưu lượng xe cao hơn so với vị trí cũ; sự tăng trưởng, phát triển kinh tế xã hội những năm gần đây; tuyến cao tốc Hà Nội-Thanh Hóa-Vinh dự kiến đi vào khai thác năm 2017, phân lưu xe qua trạm thu phí giảm còn 40% (chưa thực hiện); tuyến đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ - Ninh Bình đi vào khai thác, đồng thời tuyến QL 1 Thanh Hóa - Vinh được mở rộng, tạo điều kiện giao thông dễ dàng, thu hút lượng xe lớn lưu thông qua trạm thu giá của dự án.
Theo Bộ GTVT, do những chỉ tiêu đầu vào để tính phương án tài chính thay đổi dẫn đến thời gian thu hoàn vốn của Dự án giảm xuống còn 7 năm 2 tháng. Vì vậy, theo Bộ GTVT, việc giữ nguyên thời gian thu phí tạo lợi nhuận là 3 năm như hợp đồng ban đầu là chưa hợp lý.
Trong thời gian qua, Bộ GTVT đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam đàm phán với Nhà đầu tư, doanh nghiệp Dự án là Công ty cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa để điều chỉnh mức lợi nhuận. Theo báo cáo của Tổng cục cục Đường bộ Việt Nam tại văn bản số 4643/TCĐBVN-TC ngày 31/7/2017, sau nhiều vòng đàm phán, các bên chưa thống nhất mức lợi nhuận của dự án.
Trong khi đó, nếu chiểu theo Phụ lục hợp đồng, thời gian thu phí hoàn vốn cho Dự án kết thúc. Tính đến ngày 31/7/2017, Nhà đầu tư đã thu tạo lợi nhuận được hơn 1 năm. Số thu tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư đến hết 31/7/2017 đã lớn hơn số cao nhất so với các phương án đàm phán mức lợi nhuận của nhà đầu tư mà Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đưa ra.
Vì những lý do trên, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam tạm dừng thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ tại Trạm Tào Xuyên từ 0 giờ 00 phút ngày 10 tháng 8 năm 2017 để tiếp tục đàm phán và xử lý theo quy định.

-
Cần làm rõ vì sao “sản phẩm bất động sản như máy bay chỉ có hạng thương gia” -
Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Angola -
Hà Nội triển khai chữ ký số chuyên dùng công vụ theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp -
Giám sát để kiến tạo phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới -
Quyết tâm đạt tăng trưởng 8,3-8,5%, Chính phủ chỉ đạo thực hiện 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm -
TP.HCM đề xuất tháo gỡ vướng mắc khi vận hành chính quyền địa phương hai cấp -
Gia Lai xin điều chỉnh hướng tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku tại đèo An Khê
-
1 Dòng vốn đầu tư lớn tiếp tục được doanh nghiệp rót vào Đà Nẵng
-
2 Chốt giá IPO 46.800 đồng/cổ phiếu, TCBS dự kiến huy động hơn 10.800 tỷ đồng
-
3 “Đại gia” Đinh Trường Chinh và chiêu thâu tóm, lướt sóng đất công - Bài 1: Vinafood II dâng đất vàng cho “đại gia”
-
4 Ngân hàng không còn ưu tiên “của để dành”?
-
Petrolimex hợp tác cùng VISA mở rộng giải pháp thanh toán số
-
SUN Energy khởi công “siêu dự án” điện mặt trời 9,6 MWp, mở rộng đầu tư tại Việt Nam
-
Điện Biên Phủ: Cánh cửa kinh tế Tây Bắc rộng mở
-
Chính thức phân phối Alluvia City, Megan Holdings tăng tốc chinh phục thị trường phía đông Thủ đô
-
MBAMC thông báo mời quan tâm cổ phần tại Công ty cổ phần Tân Cảng - Cái Mép
-
Top 10 Ngân hàng thương mại tư nhân uy tín tiếp tục gọi tên SeABank