Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 10 tháng 09 năm 2024,
Tạm ngừng nhập khẩu hạt ca cao, quả me từ Ấn Độ do lo ngại nhiễm mọt
Hải Yến - 02/03/2017 13:25
 
Các sản phẩm nông sản như hạt muồng, hạt ca cao, hạt đậu cô ve và quả me từ Ấn Độ bị tạm ngừng nhập khẩu do có nguy cơ cao nhiễm mọt Caryedon serratus Olivier.
Một số loại nông sản như quả me, lạc, hạt muồng, hạt đậu cô ve nhập khẩu từ Ấn Độ sẽ bị tạm ngừng nhập khẩu
Một số loại nông sản như quả me, lạc, hạt muồng, hạt đậu cô ve nhập khẩu từ Ấn Độ sẽ bị tạm ngừng nhập khẩu do nguy cơ cao nhiễm mọt Caryedon serratus Olivier.

Ngày 1/3, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn  Nguyễn Xuân Cường đã ký quyết định tạm ngừng nhập khẩu lạc, hạt muồng, hạt ca cao, hạt đậu cô ve và quả me từ Ấn Độ do có nguy cơ cao về nhiễm loại mọt Caryedon serratus Olivier, vốn là đối tượng kiểm dịch thực vật của Việt Nam.

Được biết, trong năm 2016, Việt Nam đã phát hiện hơn 3.000  tấn lạc, 24.000 tấn quả me. Từ đầu năm 2017 đến nay tiếp tục phát hiện thêm 380 tấn lạc từ Ấn Độ bị nhiễm mọt lạc serratus còn sống.

Do đó, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đã ký ban hành Quyết định 558/QĐ-BNN-BVTV ngày 1/3/2017 về việc tạm ngừng nhập khẩu lạc, hạt muồng, hạt ca cao, hạt đậu cô ve và quả me từ Ấn Độ do có nguy cơ cao nhiễm mọt serratus Caryedon serratus.

Bộ trưởng giao Cục Bảo vệ thực vật kiểm dịch chặt chẽ các lô lạc, hạt muồng, hạt ca cao, hạt đậu cô ve và quả me nhập khẩu từ Ấn Độ trong thời gian quyết định tạm ngừng chưa có hiệu lực. Đồng thời thông báo chính thức cho cơ quan có thẩm quyền về kiểm dịch thực vật của Ấn Độ biết để có biện pháp khắc phục triệt để; Tổ chức kiểm tra, xác nhận biện pháp khắc phục của Ấn Độ và báo cáo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT.

Quyết định này có hiệu lực sau 60 ngày kể từ ngày ký.

Trước đó,  Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã cho tạm ngừng nhập khẩu lạc từ Senegal do bị nhiễm mọt cứng đốt Trogoderma granarium Everts và mọt lạc Caryedon serratus Oliveier.

Loài mọt này có thể gây tổn thất lớn về kinh tế do chúng trực tiếp gây ra đối với nông sản cũng như gây mất thị trường xuất khẩu đối với các nông sản của Việt Nam nếu để chúng xâm nhập vào trong nước.

Bộ trưởng Bộ Công thương đề nghị Australia sớm bãi bỏ lệnh tạm ngừng nhập khẩu tôm và thịt tôm chưa nấu chín
Lệnh tạm ngừng nhập khẩu tôm và thịt tôm chưa nấu chín từ các nước châu Á của Chính phủ Australia có ảnh hưởng tiêu cực đối với ngành...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư