Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
Tân Cảng Cát Lái ngừng nhận hàng nhập khẩu của doanh nghiệp đang ngừng sản xuất
Hồng Phúc - 01/08/2021 11:49
 
Với lượng lớn container hàng nhập đang tồn tại Tân Cảng Cát Lái, đơn vị này vừa phải đưa ra hàng loạt khuyến cáo đến các hãng tàu, khách hàng về giao nhận hàng hoá tại đây.

Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết, hiện nay, lượng container hàng nhập tồn bãi tại Tân Cảng Cát Lái tăng nhanh do nhiều nhà máy, doanh nghiệp thu hẹp sản xuất hoặc ngừng hoạt động do yêu cầu phòng chống dịch.

Quá trình tiếp nhận và giải phóng tàu đang bị đình trệ.

Vì vậy, với hãng tàu/ đại lý hãng tàu, Tân Cảng Cát Lái sẽ tạm ngưng tiếp nhận hàng nhập của những doanh nghiệp, khách hàng đang ngừng sản xuất; khuyến khích các chuyến tàu vào cảng chỉ nhận hàng xuất; tạm ngưng tiếp nhận hàng lạnh trung chuyển rút ruột sanh container đến hết ngày 16/8/20201.

Đồng thời, Tân Cảng Cát Lái tạm ngưng tiếp nhận hàng chiếm dung lượng bãi lớn (như hàng siêu trường, siêu trọng, hàng dự án, hàng quá khổ, quá tải…) từ ngày 5/8 đến khi có thông báo mới.

Hãng tàu/ đại lý hãng tàu cần chủ động thuyết phục khách hàng điều chỉnh “cảng đích” (nơi nhận hàng trực tiếp về cảng TCIT/ TCTT và cảng Tân Cảng Hiệp Phước với các tàu cập cảng TCIT/ TCTT.

Tân Cảng Cát Lái cam kết sẽ hỗ trợ các hãng tàu/khách hàng làm việc với cơ quan hải quan để thực hiện thủ tục chỉnh sửa này.

.
Container hàng hoá tại Tân Cảng- Cát Lái. (ảnh: Lê Toàn).

Ngoài ra, các hãng tàu/ đại lý hãng tàu cần gửi dự kiến sản lượng container hàng nhập và container rỗng nhập trên các tàu cập cảng thuộc hệ thống của Tân Cảng Sài Gòn trong 2 tuần tới qua email của Tổng Công ty này để họ chủ động sắp xếp bãi.

Tùy mức độ tồn bãi và tình hình cụ thể, Cảng Cát Lái có thể áp dụng định mức sản lượng hàng nhập trên mỗi tuyến dịch vụ được dỡ lên bãi (Trung tâm điều độ cảng là đơn vị đầu mối triển khai đến các hãng tàu trước từ 3-7 ngày).

Trường hợp lượng container tồn bãi đạt mức tối đa dung lượng khai thác thì Cảng Cát Lái sẽ phải ngưng tiếp nhận tàu.

Đối với khách hàng, cần chủ động phương án giao nhận hàng hóa trực tiếp tại cảng TCIT, TCTT và Tân Cảng Hiệp Phước hoặc đăng ký nơi giao nhận hàng tại các IDC/ cảng cạn thuộc Tân Cảng Sài Gòn gần với nhà máy, doanh nghiệp của mình.

Một số ICD được gợi ý như IDC Tân Cảng Long Bình, IDC Tân Cảng Nhơn Trạch, IDC Tân Cảng Sóng Thần và các cảng khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Với các khách hàng tạm ngừng sản xuất, cần gửi thông tin danh sách container đã về cảnh hoặc đang trên tàu về cảng cùng các thông tin liên quan đến vận đơn đơn vị qua email cũng như được khuyến cáo chủ động có công văn gửi Cảng Cát Lái, hãng tàu và hải quan để điều chỉnh “cảng đích” về các IDC nêu trên nhằm giảm thời gian chờ đợi và các chi phí phát sinh.

Dịch bệnh là trường hợp bất khả kháng. Tân cảng Sài Gòn khẳng định vẫn nỗ lực duy trì hoạt động tiếp nhận tàu, giao nhận hàng tại các kho, bãi trong Cảng Cát Lái nói riêng cũng như các cơ sở dịch vụ khác trong hệ thống của Tân cảng Sài Gòn nói chung.

Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM vừa có văn bản thông báo điều chỉnh hoạt động ở các bến phà lớn trên địa bàn.

Theo đó, tạm dừng hoạt động bến phà Cần Giờ - Cần Giuộc (Long An) từ 0 giờ ngày 30/7 cho đến khi có thông báo mới.

Bên cạnh đó, từ 30/7 đến 1/8, bến phà Bình Khánh, Cát Lái chỉ phục vụ vận chuyển các đối tượng như xe ô tô chở công nhân, xe cấp cứu, xe chở lực lượng tham gia công tác chống dịch, xe của lực lượng vũ trang, xe vận chuyển hàng hóa thiết yếu, vật tư phục vụ sản xuất, hàng hóa xuất nhập khẩu.

Việc vận chuyển hành khách bảo đảm tối đa không quá 50% sức chứa; hành khách bắt buộc phải mang khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn phòng chống dịch Covid-19 trên phương tiện, tại khu vực nhà chờ và thực hiện khai báo y tế theo đúng quy định.
Lúng túng với mô hình 3 tại chỗ, doanh nghiệp gửi thư khẩn tới Thủ tướng
Hôm nay, 31/7, Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân gửi thư khẩn tới Thủ tướng Phạm Minh Chính, đề xuất về việc mô hình 3 tại chỗ "cần có...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư