
-
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Nhiệm vụ tăng trưởng 2025 còn nhiều thách thức, cần quyết liệt, sát sao thực hiện nhiều giải pháp
-
Quy định cụ thể về tiêu chí nhận diện, phát hiện nhân tài
-
Giá cả ổn định, CPI tháng 8 chỉ tăng 0,05% so với tháng trước, lạm phát được kiểm soát tốt
-
Việt Nam khẳng định vai trò tiên phong trong hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
-
Thống nhất điều chỉnh dự toán chi ngân sách trung ương phân bổ cho Bộ Xây dựng -
TP.HCM kiến nghị Bộ Khoa học Công nghệ giải quyết vướng mắc trong phân cấp, phân quyền
![]() |
Quý II năm nay, dự kiến xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nhật Bản tăng khoảng 5% đạt khoảng 297,9 triệu USD. |
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, Nhật Bản duy trì là thị trường nhập khẩu tôm lớn thứ 2 của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2019, chiếm 19,7% tổng giá trị xuất khẩu tôm Việt Nam đi các thị trường.
Ba tháng đầu năm nay, Nhật Bản là thị trường duy nhất trong số các thị trường nhập khẩu chính tôm Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng dương. Xuất tôm Việt Nam sang Nhật Bản trong những năm gần đây có xu hướng tăng nhờ nhu cầu tiêu thụ tốt cộng với những lợi thế từ các hiệp định Thương mại giữa Việt Nam và Nhật Bản.
Tháng 3/2019, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nhật Bản đạt trên 54 triệu USD, tăng 4,3% so với tháng 3/2018. Quý đầu năm nay, xuất khẩu tôm sang thị trường này đạt 121,7 triệu USD, tăng 1,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Quý II năm nay, dự kiến xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nhật Bản tăng khoảng 5% đạt khoảng 297,9 triệu USD.
Trong nhiều năm nay, Việt Nam vẫn duy trì được vị trí số 1 về cung cấp tôm cho Nhật Bản nhờ những lợi thế so với các nguồn cung khác trên thị trường Nhật Bản, chiếm 25,6% tổng giá trị nhập khẩu tôm vào nước này.
Hiệp định Thương mại tự do giữa ASEAN và Nhật Bản (AJCEP) có hiệu lực từ 1/12/2008 và hiệp định Thương mại tự do song phương giữa Việt Nam và Nhật Bản (VJEPA) có hiệu lực từ 1/10/2009 đã giúp tạo điều kiện thuận lợi về thuế quan cho xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Nhật Bản.
Theo cam kết của Nhật Bản đối với Việt Nam trong VJEPA, kể từ 1/4/2019, các sản phẩm tôm mã HS 030617 NK vào Nhật Bản từ Việt Nam sẽ được miễn thuế. Các sản phẩm tôm chế biến được miễn thuế khi nhập khẩu vào Nhật Bản từ Việt Nam kể từ 1/4/2019 gồm các mã HS 160521011 (tôm luộc, ướp lạnh, đông lạnh, không đóng túi kín khí), 160521019, 160521029, 160529010, 160529029.
Bên cạnh các Hiệp định FTA Việt Nam - Nhật Bản và ASEAN - Nhật Bản, hiệp định CPTPP có hiệu lực từ tháng 1/2019 cũng sẽ một lần nữa giúp cho tôm Việt Nam gia tăng lợi thế tại thị trường này. Theo các cam kết của Nhật Bản tại CPTPP, đa số mặt hàng thủy sản có thế mạnh của Việt Nam trong đó có tôm đông lạnh (HS 030617) và tôm chế biến (HS 160521) được hưởng thuế suất 0% ngay sau khi hiệp định có hiệu lực.
Ngoài ra, do ngành kinh doanh thực phẩm ăn sẵn của Nhật Bản phát triển, các sản phẩm tôm chế biến sẵn với tính tiện dụng cao sẽ tăng trưởng tốt tại thị trường Nhật Bản. Dự kiến, trong năm 2019, sản phẩm tôm chế biến sâu lưu thông vào Nhật Bản sẽ tăng trưởng hơn 10% so với năm 2018.
Như vậy, VASEP lưu ý các doanh nghiệp cần khai thác các ưu đãi do các FTA với Nhật Bản mang lại, trong đó bám sát các lộ trình cắt giảm thuế quan đối với hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam vào Nhật Bản. Đồng thời khắc phục những rào cản về kỹ thuật cũng như tuân thủ các quy tắc của các hiệp định này.

-
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Nhiệm vụ tăng trưởng 2025 còn nhiều thách thức, cần quyết liệt, sát sao thực hiện nhiều giải pháp
-
Quy định cụ thể về tiêu chí nhận diện, phát hiện nhân tài
-
Giá cả ổn định, CPI tháng 8 chỉ tăng 0,05% so với tháng trước, lạm phát được kiểm soát tốt
-
Việt Nam khẳng định vai trò tiên phong trong hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
-
Thống nhất điều chỉnh dự toán chi ngân sách trung ương phân bổ cho Bộ Xây dựng -
TP.HCM kiến nghị Bộ Khoa học Công nghệ giải quyết vướng mắc trong phân cấp, phân quyền -
Chính thức mở rộng hỗ trợ tín dụng đặc biệt cho đào tạo khoa học - công nghệ -
TP.HCM: Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số tiếp cận các gói vay ưu đãi -
Tội phạm lừa đảo trên không gian mạng đã giảm -
Việt Nam - Trung Quốc nhất trí củng cố “3 nền tảng” phát triển quan hệ -
Nhiều loại tội phạm giảm, nhưng tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản tăng
-
Casio ra mắt bộ sưu tập G-SHOCK G-STEEL GBM-2100 trong chiến dịch “Tough Like You”
-
VPBank hợp tác với Tập đoàn Ping An xây dựng hệ thống ngân hàng lõi
-
Japfa đồng hành cùng 500 học sinh đến trường
-
VPBank CommCredit kiến tạo nền tảng vững chắc cho cộng đồng kinh doanh tư nhân
-
LITEON Việt Nam là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” năm thứ 2 liên tiếp
-
VPBankS: Kiến tạo môi trường làm việc hạnh phúc, chuyên nghiệp và gắn kết