
-
AgriS và mục tiêu số hóa, dữ liệu hóa toàn diện nông nghiệp
-
TP.HCM hướng đến phát thải thấp từ năm 2030
-
Đầu tư khâu chế biến, gia tăng giá trị thương hiệu cho nông sản Hà Nội
-
ADB hỗ trợ Việt Nam chuyển đôi năng lượng
-
Hải Phòng phát triển các khu công nghiệp sinh thái bền vững -
AgriS tiên phong thúc đẩy hợp tác nông nghiệp công nghệ cao Việt - Úc
Đầu tư cho sản phẩm xanh
Xu hướng sống xanh, tiêu dùng xanh được người tiêu dùng trong nước và các thị trường nhập khẩu quan tâm ngày một nhiều hơn. Đặc biệt là khách hàng trẻ với nhiều hoạt động tiên phong và góp phần lan tỏa tinh thần sống sạch, bảo vệ môi trường đến người thân, gia đình.
Đó cũng là lý do nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu “xanh hóa”, đổi mới thiết bị công nghệ, lắp đặt mới các dây chuyền, giảm ô nhiễm môi trường, áp dụng hệ thống quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn quốc tế để tiết kiệm năng lượng…
![]() |
Đầu tư cho sản phẩm xanh được nhiều doanh nghiệp chú trọng. |
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Lương thực thực phẩm Colusa – Miliket thông tin, gần đây, doanh nghiệp đã mạnh dạn tiên phong ứng dụng công nghệ mới plasma vào quy trình sản xuất các sản phẩm mì và dòng gạo; đầu tư nâng cấp bao bì gói giấy, phát triển thêm các sản phẩm mới có sử dụng bao bì ly tô bằng chất liệu giấy thân thiện môi trường…
“Sản phẩm xanh hiện chiếm khoảng gần 80% tổng lượng sản phẩm tại nhà máy của Miliket. Cụ thể, từ các sản phẩm truyền thống như mì gói với chất liệu giấy thân thiện với môi trường đến các dòng sản phẩm mới như phở gói, mì ly, mì tô… với phân khúc giá từ trung bình đến cao cấp đều sử dụng bao bì giấy, mang đến ký ức xanh đối với khách hàng”, ông Tuấn chia sẻ.
Tương tự, Công ty cổ phần Tập đoàn Xuân Nguyên đã chuyển đổi xanh thông qua ứng dụng công nghệ hiện đại vào quy trình sản xuất, ưu tiên sử dụng bao bì thân thiện môi trường, đầu tư vùng nguyên liệu xanh, sạch nhằm tạo ra các sản phẩm chất lượng và an toàn.
Ông Lư Nguyễn Xuân Vũ, Tổng giám đốc Xuân Nguyên cho hay: “Hiện tại, chúng tôi có 12 loại sản phẩm xanh, những sản phẩm này đều đạt chuẩn từ vùng nguyên liệu cho đến quy trình sản xuất, quản trị vận hành.”
Chưa mang lại giá trị xứng tầm
Bà Nguyễn Thị Mỹ Hưng, Quản lý Trách nhiệm Xã hội của MM Mega Market Việt Nam thông tin, tháng 9/2023, TP.HCM đã vinh danh 90 doanh nghiệp thuộc rất nhiều lĩnh vực như sản xuất, bất động sản, phân phối, dịch vụ… đạt danh hiệu “Doanh nghiệp xanh”. Sau quá trình sàng lọc, MM hiện đang có 15 doanh nghiệp xanh với đa dạng sản phẩm từ văn phòng phẩm, đến thực phẩm và đồ uống… sức mua tăng 18% trong 4 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhìn chung các sản phẩm xanh có mức tăng trưởng qua từng năm nhưng con số này vẫn chưa đạt kỳ vọng, đa số người tiêu dùng vẫn còn mơ hồ, khó nhận biết đâu là sản phẩm xanh và giá trị thực sự mà sản phẩm mang lại.
![]() |
Doanh nghiệp kỳ vọng sản phẩm xanh được quảng bá đến nhiều người tiêu dùng hơn. |
“Rõ ràng việc có thể truyền tải hết các thông điệp xanh đến tay người tiêu dùng không phải là vấn đề dễ dàng. Vì vậy, có thể nói, độ nhận diện của người tiêu dùng về sản phẩm xanh là chưa cao. Đó cũng là lý do chúng tôi bố trí một số khu vực đầu kệ, đảo hàng riêng biệt, nổi bật, dễ thấy để khách hàng có thể nhận ra sản phẩm xanh ngay”, bà Mỹ Hưng chia sẻ.
Do đó, để tạo nên hình ảnh sản phẩm xanh quen thuộc và lan tỏa tiêu dùng xanh đến gần với người tiêu dùng trong nước, doanh nghiệp cần tăng cường các giải pháp như: Đa dạng thêm dòng sản phẩm có bao bì giấy, không có chất bảo quản, thúc đẩy quảng bá thương mại tại các hội chợ, triễn lãm…
Ông Xuân Vũ chia sẻ: “Mỗi năm doanh nghiệp tham gia trên hàng trăm sự kiện trong và ngoài nước. Có điều kiện là chúng tôi tham gia. Từ đó doanh nghiệp tích cực giới thiệu cho người tiêu dùng biết đến ưu thế các sản phẩm xanh cũng như các giá trị mang lại.”
Đồng tình với ý kiến, ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết, trong hai năm trở lại đây, số lượng tiêu thụ trong nước và xuất khẩu các mặt hàng xanh tăng lên khoảng 10 - 20% so với cùng kỳ, tuy nhiên vẫn chưa đạt được mục tiêu đã đề ra. Do đó, Miliket đang rất tích cực quảng bá sản phẩm xanh, mới đây nhất là tham gia sự kiện âm nhạc Hò Dô, một sự kiện liên hoan âm nhạc quốc tế được tổ chức tại TP.HCM.
“Qua đây, chúng tôi thu hút được hơn 100.000 người tiêu dùng vừa nghe nhạc vừa trải nghiệm các sản phẩm đa vị, sản phẩm xanh của Miliket”, ông Anh Tuấn chia sẻ.
Có thể thấy, để thúc đẩy tiêu dùng xanh, không đơn giản là sản xuất xanh, phát triển bền vững. Trong tương lai, doanh nghiệp cần đạt được những tiêu chuẩn rõ ràng, bao bì sản phẩm có dấu hiệu nhận biết và tăng cường truyền thông cho sản phẩm xanh để người tiêu dùng dễ dàng nhận diện, đưa sản phẩm xanh đạt được bước phát triển đột phá hơn.

-
Hải Phòng phát triển các khu công nghiệp sinh thái bền vững -
AgriS tiên phong thúc đẩy hợp tác nông nghiệp công nghệ cao Việt - Úc -
Chuyển đổi số hợp tác xã theo tinh thần Nghị quyết 57 -
Hà Nội cụ thể hóa đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội -
Ra mắt Tập đoàn Dược Thú y Việt Nam: Hợp nhất thương hiệu lâu đời, kiến tạo tương lai ngành chăn nuôi -
AIG trao 330 suất Học bổng Cánh Diều Á Châu trị giá hơn 1,2 tỷ đồng -
Đưa AI thành trợ thủ đắc lực trong cảnh báo lũ quét, sạt lở đất
-
C.P. Việt Nam ghi dấu ấn tại khu vực ASEAN với 2 giải thưởng danh giá
-
AstraZeneca Việt Nam: Kiến tạo môi trường làm việc truyền cảm hứng vì tương lai y tế bền vững
-
Phú Long khẳng định giá trị thương hiệu với giải thưởng HR Asia 2025
-
DEEP C lần thứ hai liên tiếp được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
FWD Việt Nam - Nơi nuôi dưỡng tiềm năng từ sự thấu hiểu và đa dạng
-
Đầu tư năng lượng - Chìa khóa cho tăng trưởng kinh tế bền vững