-
Doanh nghiệp cảng biển gia tăng dịch vụ trọn gói -
Xây lắp Hải Long - 25 năm kiên định với sứ mệnh “Xây dựng để trường tồn” -
Thâu tóm Sabibeco, Sabeco vươn tới “ngôi vương” -
Chính thức hợp nhất 2 công ty vận tải đường sắt, xóa cảnh cạnh tranh nội bộ -
Hoạt động kinh doanh bất động sản của Hodeco (HDC) vẫn giảm mạnh -
ABeam Consulting dẫn đầu cuộc cách mạng chuỗi cung ứng
VinFast là từ khóa được đông đảo người Việt Nam quan tâm và thảo luận sôi nổi trên khắp các diễn đàn, mạng xã hội suốt cả tuần nay, sau lễ ra mắt hoành tráng tại Công viên Thống Nhất (Hà Nội) với 3 mẫu xe hơi và mẫu xe máy điện Klara.
Dự án này được nhiều chuyên gia trong ngành đánh giá là bước tiến “thần tốc” của Vingroup, bởi tập đoàn này chỉ mất hơn 400 ngày để biến mảng công nghiệp của mình đi từ con số 0 tới những sản phẩm được nhiều người tiêu dùng tin tưởng sẽ là niềm tự hào của người Việt.
CEO Nguyễn Ngọc Thắng trao đổi cùng 2 chuyên gia để tìm giải pháp. |
Có thể nói, sự thần tốc ấy có phần đóng góp không nhỏ của việc VinFast đã “mạnh tay” đầu tư 1.200 robot sản xuất tự động, góp phần rút ngắn thời gian ra sản phẩm. Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang làm thay đổi sâu rộng cách thức làm việc, sản xuất của con người, giống như Vinfast, nhiều doanh nghiệp đang áp dụng tự động hóa để tạo lợi thế bứt phá cho doanh nghiệp.
Trong chương trình CEO - Chìa khóa thành công phát sóng trên VTV1 cuối tuần qua, vấn đề này đã được đề cập thông qua “bài toán” khá hấp dẫn cho ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc Công ty TNHH Thiết bị nội thất Minh Phương.
Tình huống đề cập câu chuyện của Thắng Phát - một doanh nghiệp có 18 năm trong ngành sản xuất và phân phối vật liệu xây dựng. Nhờ những thế mạnh riêng, Thắng Phát vẫn duy trì dây chuyền sản xuất truyền thống dựa vào công nhân vận hành thủ công. Sau thời gian du học nước ngoài và trở về tiếp quản công việc, CEO của doanh nghiệp đã nhận thấy nên ứng dụng thành tựu cách mạng công nghiệp 4.0 vào sản xuất. Sau khi nghiên cứu, CEO đề xuất với HĐQT kế hoạch đầu tư vào dây chuyền tự động hóa thay thế dây chuyền sản xuất hiện tại.
CEO cho rằng, nếu triển khai thành công, tự động hóa sẽ góp phần nâng cao năng suất, cho ra sản phẩm có chất lượng cao và đồng đều hơn. Hiệu quả tăng lên rõ rệt mà còn giảm được chi phí sản xuất, tăng ưu thế cạnh tranh so với đối thủ.
Đáng tiếc, đề xuất của CEO đã vấp phải sự phản đối của các HĐQT. Các thành viên HĐQT cho rằng, nên giữ nguyên dây chuyền sản xuất hiện tại do vẫn vận hành tốt. Nếu chuyển đổi sang tự động hóa, sẽ vừa tốn chi phí đầu tư, vừa phí phạm nguồn nhân lực đã đào tạo.
CEO vẫn cố gắng thuyết phục rằng, tự động hóa sẽ giúp con người không phải tốn thời gian và sức lực vào những công việc có tính lặp đi lặp lại thủ công mà máy móc sẽ thay thế, đảm bảo sức khỏe cho người lao động không phải làm việc trong môi trường độc hại.
Phản biện ý kiến này, HĐQT lập luận, nếu đầu tư dây chuyền tự động hóa, doanh nghiệp sẽ phải cắt giảm số lượng lớn nhân sự gắn bó với công ty. Điều này liên quan đến cam kết tạo việc làm cho lao động giữa chính quyền địa phương và doanh nghiệp. Chưa kể, việc đầu tư nâng cấp cũng khiến doanh nghiệp phải tuyển dụng thêm nhân sự có trình độ chuyên môn, kéo theo thay đổi bộ máy nội bộ.
Quan điểm của CEO đã nhận được nhiều sự ủng hộ từ các khán giả theo dõi chương trình. Tuy nhiên, cũng có không ít ý kiến đồng ý các cổ đông. Bạn Phạm Quốc Vinh quả quyết: “Việc tự động hoá đồng ý là sẽ làm năng suất, nhưng chỉ cần một khâu nhỏ bị sai số, sẽ dẫn đến sản phẩm bị lỗi hàng loạt”.
Để giúp CEO và các khán giả theo dõi chương trình đánh giá chính xác vấn đề và đưa ra chiến lược một cách phù hợp cho tình huống này, Chương trình CEO - Chìa khóa thành công đã mời 2 vị chuyên gia là ông Robert Trần, Giám đốc điều hành Tập đoàn Tư vấn Chiến lược RBNC phụ trách thị trường Bắc Mỹ và châu Á - Thái Bình Dương và bà Bùi Thy Hương, Giám đốc Bộ phận Tư vấn con người và tổ chức, Công ty PwC Consulting Việt Nam. Những tư vấn của 2 chuyên gia sẽ phần nào giải đáp câu hỏi của các khán giả theo dõi chương trình, đồng thời là những gợi ý hay cho các doanh nghiệp.
Chương trình CEO - Chìa khóa thành công được phát sóng vào lúc 10h sáng Chủ nhật (25/11) và phát lại vào 8h sáng thứ Hai (26/11) trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam.
Quý doanh nghiệp, doanh nhân có thể xem thông tin chi tiết về chương trình tại fanpage: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme. Các chương trình lên sóng đều được phát online trên kênh CEO - CHÌA KHÓA THÀNH CÔNG của Youtube.
Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của chương trình CEO - Chìa khóa thành công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất, với sự đồng hành của Thời trang OWEN, PwC Việt Nam, Trung ương Hội các hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam (VCCI).
-
Đoàn doanh nghiệp dự Hội nghị Logistics 2024 đến tham quan Cảng Quốc tế Long An -
Chính thức hợp nhất 2 công ty vận tải đường sắt, xóa cảnh cạnh tranh nội bộ -
Hoạt động kinh doanh bất động sản của Hodeco (HDC) vẫn giảm mạnh -
Sản xuất của Việt Nam phục hồi trở lại trong tháng 10/2024 -
ABeam Consulting dẫn đầu cuộc cách mạng chuỗi cung ứng -
T&T Group và JTA hợp tác phát triển Tổ hợp thể thao, công viên Disneyland tại Hà Nội -
Lãi ròng 28 tỷ quý III, Nafoods hoàn thành 71% kế hoạch lợi nhuận sau 9 tháng
- Công ty TNHH Thiết bị Dầu khí Schoeller Bleckmann Việt Nam nhận Giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á 2024
- C.P. Việt Nam tham gia hợp tác công tư thúc đẩy chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm
- THILOGI - trợ lực lớn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu
- Chứng khoán Nhất Việt nhận giải “Doanh nghiệp xuất sắc” tại Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á 2024
- Đa dạng mô hình kinh doanh hấp dẫn tại Yên Bình New Horizon
- Bà Ngô Thu Hà được vinh danh là Doanh nhân xuất sắc châu Á 2024