-
Hà Nội sắp tổ chức đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp làng nghề -
BCG Land đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 2.190 tỷ đồng -
Cục Hải quan TP.HCM sẽ xây dựng hệ thống hải quan số trong cuối năm 2024 -
Ký kết Biên bản hợp tác về thương mại, đầu tư Việt - Pháp -
Pháp luật kinh doanh: Chậm giải quyết vướng mắc, doanh nghiệp khó tuân thủ đúng -
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Nghi ngờ năng lực của VinFast là không có cơ sở
Nhà bán lẻ hàng đầu Nhật Bản này đã lên kế hoạch đầu tư vào thị trường bán lẻ Việt Nam từ cuối năm 2011 và rất nhanh sau đó, đã hiện thực hóa kế hoạch này.
Doanh nghiệp Nhật Bản ngày càng quan tâm tới thị trường Việt Nam |
“Chúng tôi đã có mặt tại Việt Nam vào khoảng năm 2009 dưới hình thức văn phòng đại diện. Nhận thức được tiềm lực phát triển kinh tế, cũng như sự tăng trưởng tiêu dùng của Việt Nam, chúng tôi không ngần ngại quyết định đầu tư vào thị trường Việt Nam”, đại diện Aeon Việt Nam cho biết.
Theo kế hoạch, các trung tâm mua sắm của Aeon sẽ kinh doanh tới 90% hàng hóa nội địa, phần còn lại sẽ là hàng hóa của Nhật Bản và các nước khác. Ngoài ra, cũng có hàng hóa Nhật Bản và hàng hóa chất lượng cao xuất khẩu sang Nhật. Hai nhãn hiệu riêng TOPVALU và PB (của Aeon Malaysia) cũng đang được nghiên cứu để cung cấp tại các trung tâm thương mại này.
Thực tế, Việt Nam từ cả chục năm trước đã được đánh giá là một thị trường bán lẻ đầy tiềm năng. Không chỉ Aeon, mà trước đó, rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã vào Việt Nam để phát triển hệ thống bán lẻ. Metro Cash & Carry, BigC là những ví dụ điển hình. Mới đây, ngay cả Auchan cũng đã lập kế hoạch chinh phục thị trường bán lẻ Việt Nam.
Riêng đối với các nhà đầu tư Nhật Bản, Aeon cũng không phải là nhà bán lẻ Nhật Bản duy nhất có mặt tại Việt Nam.
Đầu năm 2010, FamilyMart đã hợp tác với Tập đoàn Phú Thái để mở cửa hàng Family Mart đầu tiên ở TP.HCM. Tuy nhiên, sau một thời gian cơm lành, canh ngọt, hai bên đã “ly dị” vào giữa năm nay, với đồn đoán rằng, Family Mart sẽ rút khỏi Việt Nam.
Tuy nhiên, tháng 7/2013, FamilyMart đã mở cửa trở lại, xóa tan mọi nghi ngờ về sự tháo chạy của tập đoàn này. Theo kế hoạch, đến hết năm 2013, Family Mart sẽ mở tổng cộng 20 cửa hàng, để đến cuối năm 2014, lấn sân thị trường Hà Nội.
Cùng với việc mở cửa hàng trở lại, FamilyMart cũng đang tìm kiếm đối tác Việt Nam để thành lập liên doanh mới, cùng phát triển hệ thống cửa hàng tiện lợi.
Không hẳn là lĩnh vực bán lẻ, nhưng việc Tập đoàn Sojitz mua 51% cổ phần của Công ty cổ phần Thương mại - Dịch vụ - Sản xuất Hương Thủy cũng được cho là bước thâm nhập khôn khéo của tập đoàn này vào thị trường Việt Nam, đồng thời góp phần khẳng định xu hướng dịch chuyển lĩnh vực đầu tư của các nhà đầu tư Nhật Bản tại Việt Nam.
Hương Thủy là một công ty bán lẻ thực phẩm lớn tại Việt Nam với mạng lưới vận chuyển trên toàn quốc và 12 cơ sở trung chuyển sản phẩm chuyên cung cấp thực phẩm, đồ uống cho khoảng 40.000 cửa hàng trên cả nước. Theo kế hoạch của Sojitz sau khi mua Hương Thủy, thì sẽ tăng doanh thu của công ty này từ 4 tỷ yên năm 2011 lên 20 tỷ yên vào năm 2016.
Theo Sojitz, hệ thống phân phối của Hương Thủy tuy lớn, nhưng chưa có một quy trình chuẩn. Vì thế, Sojitz sẽ cùng đối tác Kokubu (nhà phân phối thực phẩm hàng đầu của Nhật, đang nắm 19% cổ phần tại Hương Thủy) chuẩn hóa lại trên toàn bộ hệ thống này, đồng thời tăng cường các loại hàng hóa từ Nhật sang Việt Nam.
Sojitz vào thời điểm mua Hương Thủy cũng đã lên kế hoạch nghiên cứu khả năng xây dựng mạng lưới cung cấp hàng thực phẩm cho Myanmar, Campuchia và dần mở rộng ra toàn bộ khu vực Đông Nam Á.
Nhã Nam
-
Pháp luật kinh doanh: Chậm giải quyết vướng mắc, doanh nghiệp khó tuân thủ đúng -
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Nghi ngờ năng lực của VinFast là không có cơ sở -
Bộ Công thương hỗ trợ doanh nghiệp Việt lấy lại 13,4 tỷ đồng từ đối tác UAE -
Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là động lực tăng trưởng mới của nền kinh tế -
Xây lắp Hải Long - Hành trình 25 năm thành công -
Thép Hòa Phát Dung Quất nhận giấy công bố kiểm tra, xác nhận khí nhà kính -
Hàng xuất khẩu Việt Nam bị khởi xướng điều tra nhiều tại Mỹ, Ấn Độ, Indonesia
- Diễn đàn chuyển đổi số và chuyển đổi xanh: Đặt Việt Nam trên bản đồ tăng trưởng bền vững
- Bosch Việt Nam và RMIT hợp tác đào tạo, phát triển nhân lực ngành khoa học kỹ thuật
- Hoiana Shores Golf Club tiếp tục ghi danh top 100 sân Golf châu Á
- Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng
- SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân 30 năm thành lập
- Cathay Life Việt Nam vào "Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam năm 2024"