![](https://media.baodautu.vn/thumb_x160x95/Images/giahuy/2024/07/03/hieu-qua-tu-viec-chu-dong-chon-loc-fdi-chat-luong-cao-cua-binh-duong1719971835.jpg)
-
Hiệu quả từ việc chủ động chọn lọc FDI chất lượng cao của Bình Dương
-
Phú Yên lập 2 quy hoạch quan trọng liên quan đến thị xã Đông Hòa
-
Kiến nghị Thủ tướng gia hạn thời gian hoàn thành tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên
-
Xây dựng trung tâm lọc, hoá dầu và năng lượng quốc gia tại Khu kinh tế Dung Quất
-
Cần Thơ: Rà soát, báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy dự án khu đô thị mới An Bình -
Bình Định: Công ty Thông Thuận xin dừng dự án khu nuôi tôm công nghệ cao
![]() |
Đèo Khánh Lê nối Nha Trang - Đà Lạt có địa hình quanh co, hiểm trở, hay xảy ra sạt lở khi có mưa lớn kéo dài, gây cản trở lưu thông. |
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa giao Sở Giao thông - Vận tải chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý đề xuất của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (Tập đoàn Sơn Hải) về việc đầu tư, xây dựng đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt (cao tốc Nha Trang - Đà Lạt).
Theo Tập đoàn Sơn Hải, hiện Quốc lộ 27C là tuyến đường độc đạo nối TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa với TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Trên tuyến có đèo Khánh Lê dài khoảng 30 km là đèo dài nhất Việt Nam, địa hình quanh co hiểm trở, không thuận tiện cho các phương tiện vận chuyển trọng tải lớn.
Quốc lộ 27C thường xuyên xảy ra sạt lở vào mùa mưa bão và các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Với quy mô đường cấp IV-III, Quốc lộ 27C có khả năng thông hành tối đa 10.000 PCU. Trong khi nhu cầu vận tải ngày càng cao, dự báo đến năm 2029 - 2030 lưu lượng xe quy đổi khoảng 9.800-10.900 PCU, như vậy tuyển sẽ mãn tải trước năm 2030…
Với nhu cầu vận tải hàng hóa bằng phương tiện trọng tải lớn từ Tây Nguyên đến các cảng biển duyên hải Nam Trung Bộ ngày càng cao; nhu cầu kết nối hai trung tâm du lịch trọng điểm của cả nước là thành phố Đà Lạt (thành phố hoa) - du lịch cảnh quan núi rừng và thành phố Nha Trang (thành phố biển) - du lịch biển bằng một tuyến đường chất lượng cao và an toàn; nhu cầu cơ động nhanh trong nhiệm vụ quốc phòng - an ninh thì việc đầu tư đường bộ cao tốc nối từ Nha Trang đến Đà Lạt là cần thiết và cấp bách.
Theo đó, Dự án đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt sau khi đầu tư xây dựng sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian di chuyển giữa Nha Trang đến Đà Lạt còn khoảng 1,5 - 2 giờ (so với hiện tại khoảng 3,5 - 4 giờ), là động lực lớn thu hút du khách tham gia các tour du lịch kết nối biển và hoa, thúc đẩy phát triển du lịch toàn vùng.
Đồng thời, cao tốc Nha Trang - Đà Lạt sẽ hình thành trục ngang kết nối vùng Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung Bộ, kết nối với các trục dọc, phát huy hiệu quả các dự án đã và đang đầu tư, kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển, đáp ứng nhu cầu vận tải...
Theo Tập đoàn Sơn Hải, hiện doanh nghiệp đang tập trung công tác chuẩn bị đầu tư và đã hoàn thành báo cáo nghiên cứu đề xuất chủ trương đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT.
Cụ thể, cao tốc Nha Trang - Đà Lạt dự kiến dài hơn 80,8 km, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80-100 km/giờ. Giai đoạn thực hiện khoảng từ 2024-2028. Dự án có điểm đầu giao với cao tốc Bắc - Nam tại xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Điểm cuối tại ngã ba Darahoa thuộc phường 12, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.
Dự kiến dự án có tổng mức đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách nhà nước tham gia vào dự án 17.540 tỷ đồng, nhà đầu tư huy động hơn 7.500 tỷ đồng.
Theo đó, Tập đoàn Sơn Hải đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét nhằm sớm hoàn thiện các thủ tục để triển khai, đầu tư dự án trước năm 2030.
Ngoài ra, Dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt đi qua hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng có điều kiện địa hình đặc biệt khó khăn nên chi phí đầu tư xây dựng rất lớn.
Dự báo lưu lượng phương tiện tham gia trong giai đoạn đầu chưa cao nên phương án tài chính của dự án khi áp dụng theo quy định tại khoản 2 Điều 69 của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (tỷ lệ vốn nhà nước tham gia vào dự án không quá 50% tổng mức đầu tư) không khả thi, kéo dài thời gian hoàn vốn (khoảng 48,3 năm), khó khăn trong việc huy động vốn của nhà đầu tư và Tổ chức tín dụng, không thu hút được nhà đầu tư.
Để đảm bảo tính khả thi và thuận lợi trong việc thu hút vốn đầu tư ngoài ngân sách nhà nước theo phương thức đối tác công tư, nâng cao tính khả thi của phương án tài chính, rút ngắn thời gian hoàn vốn (còn khoảng 26,9 năm), thì sự tham gia vốn nhà nước phải chiếm 70% tổng mức đầu tư dự án.
-
Xây dựng trung tâm lọc, hoá dầu và năng lượng quốc gia tại Khu kinh tế Dung Quất -
Cần Thơ: Rà soát, báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy dự án khu đô thị mới An Bình -
Bình Định: Công ty Thông Thuận xin dừng dự án khu nuôi tôm công nghệ cao -
Đồng Nai quyết loại bỏ dự án công nghệ lạc hậu để tăng sức cạnh tranh -
Làm rõ khả năng bố trí 139.828 tỷ đồng cho những dự án kết nối các tuyến cao tốc -
Những công trình gắn biển chào mừng 20 năm Thành phố Thái Bình -
Đồng Nai kích hoạt 36 dự án ưu tiên thu hút đầu tư
-
Incorp cam kết hỗ trợ doanh nghiệp quốc tế gia nhập thị trường Việt Nam
-
Công nghệ cao NURA tích hợp AI đầu tiên tại Đông Nam Á
-
Doosan Vina và Marubeni Nhật Bản hợp tác hướng tới giảm phát thải carbon
-
Cách mạng du lịch công nghệ trong tầm tay
-
Alibaba.com cam kết mở rộng công cụ AI cho doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa
-
Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank khởi động mùa thứ 3 chào mừng 70 năm giải phóng Thủ đô