Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Tập đoàn Trung Thủy: Tâm huyết về một Nam Ô phát triển bền vững
Anh Hoàng - 28/09/2020 14:37
 
Hơn 10 năm quyết tâm thực hiện Dự án Nam Ô, tập đoàn Trung Thủy luôn tâm niệm phải tạo một khu du lịch phát triển bền vững, ở đó, đời sống của người dân được nâng cao.
Toàn cảnh vẻ đẹp của ghềnh đá Nam Ô, nơi Tập đoàn Trung Thủy sẽ xây dựng một khu du lịch đẳng cấp 5 sao.
Toàn cảnh vẻ đẹp của ghềnh đá Nam Ô, nơi Tập đoàn Trung Thủy sẽ xây dựng một khu du lịch đẳng cấp 5 sao.

Hướng đến cộng đồng

Tháng 11/2019, Tập đoàn Trung Thủy đề xuất lên UBND TP. Đà Nẵng Đề án phát triển du lịch cộng đồng Nam Ô và nhận được sự ủng hộ tích cực từ các sở, ban, ngành. Đến tháng 3/2020, UBND TP. Đà Nẵng đã chính thức ban hành Đề án trên với tổng kinh phí lên đến 46,1 tỷ đồng, trong đó Tập đoàn Trung Thủy đóng góp hơn 35 tỷ đồng. Tháng 5/2020, UBND thành phố ban hành Kế hoạch số 3472/KH-UBND về triển khai Đề án, đồng thời tháng 7/2020, UBND TP. Đà Nẵng cũng đã chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Khu nghỉ dưỡng sinh thái Nam Ô do Tập đoàn Trung Thủy làm chủ đầu tư.

Đây là những con số cho thấy quyết tâm của Tập đoàn Trung Thủy trong việc thúc đẩy Đề án du lịch cộng đồng được triển khai nhanh nhất có thể, nhằm mang lại lợi ích cho địa phương, đặt mục tiêu biến Nam Ô trở thành điểm dẫn đầu Đà Nẵng về mô hình du lịch này.

Thuật ngữ “du lịch cộng đồng” (Community-based tourism) bắt nguồn từ loại hình du lịch làng bản xuất hiện vào những năm 1970, khi một số khách du lịch muốn tham quan các bản làng dân dã và tìm hiểu văn hóa kết hợp với khám phá tự nhiên. Có thể hiểu, du lịch cộng đồng là hoạt động du lịch bền vững dựa vào cộng đồng địa phương, mang lại cho du khách những trải nghiệm về văn hóa. Cộng đồng sẽ trực tiếp tham gia vào hoạt động du lịch như khai thác, quản lý và bảo tồn nguồn tài nguyên và cộng đồng phải được hưởng lợi từ hoạt động du lịch, để từ đó cải thiện thu nhập và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Phối cảnh những công trình văn hóa sẽ được trùng tu và tôn tạo tại Nam Ô.
Phối cảnh những công trình văn hóa sẽ được trùng tu và tôn tạo tại Nam Ô.

Không chỉ tạo ra một khu nghỉ dưỡng 5 sao mang tầm quốc tế với sự tham gia của Bill Bensley, kiến trúc sư nổi danh được ví như “ông hoàng của những resort quyến rũ nhất hành tinh”, với Đề án du lịch cộng đồng, Trung Thủy còn mong muốn góp sức thay đổi diện mạo làng Nam Ô, đẩy mạnh du lịch phía Tây Bắc TP. Đà Nẵng.

Bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Trung Thủy khẳng định: “Phát triển du lịch cộng đồng Nam Ô được xem là một trong những đề án trọng điểm đối với công ty và là một phần không thể tách rời của Dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Ô mà chúng tôi sắp triển khai. Bởi vì chúng tôi hiểu rằng, khi vùng đất Nam Ô trở nên đẹp hơn, người dân Nam Ô có cuộc sống tốt hơn, thì dự án của chúng tôi cũng sẽ được thừa hưởng vẻ đẹp và những giá trị văn hóa đó. Chúng tôi có trách nhiệm gìn giữ những bản sắc vốn có của Nam Ô và đó cũng chính là cốt lõi của sự phát triển bền vững mà Tập đoàn Trung Thủy hướng tới”.

Nỗ lực cho diện mạo mới của Nam Ô

Trọng tâm Đề án du lịch cộng đồng tại Nam Ô sẽ tập trung vào các hạng mục liên quan đến bảo tồn văn hóa, truyền thống, cảnh sắc tự nhiên, đồng thời phát triển các loại hình nghề nghiệp liên quan đến du lịch cho người dân.

Triển khai song song 2 dự án lớn là Đề án du lịch cộng đồng và Dự án Khu nghỉ dưỡng sinh thái Nam Ô, Tập đoàn Trung Thủy sẽ đánh thức, gọt giũa “viên ngọc thô” Nam Ô, để địa điểm này tỏa sáng trong tương lai, trở thành điểm du lịch hấp dẫn của Đà Nẵng, xuất hiện trên bản đồ du lịch quốc tế.

Tập đoàn Trung Thủy sẽ xây dựng các tour khám phá văn hóa, lịch sử Nam Ô trên cơ sở bảo tồn các công trình tâm linh. Các công trình như lăng Ngư Ông, miếu Âm Hồn, miếu bà Liễu Hạnh, mộ Tiền Hiền, giếng vuông… tại Nam Ô sẽ được Tập đoàn Trung Thủy bảo tồn và thực hiện trùng tu, cải tạo; đồng thời phối hợp với người dân và các tổ chức nghiên cứu xây dựng các câu chuyện thuyết minh giới thiệu đến du khách. Trong khu vực Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Nam Ô cũng sẽ bố trí 5 lối xuống biển để phục vụ người dân, du khách và bố trí hệ thống xe Buggy hỗ trợ di chuyển.

Với mong muốn được góp sức trong việc quảng bá niềm tự hào của người dân khi nghề làm nước mắm Nam Ô trở thành di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia, Tập đoàn Trung Thủy cũng sẽ cùng với địa phương bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống Nam Ô. Theo đó, Trung Thủy sẽ xây dựng các tour tham quan làng Nam Ô và hướng dẫn người dân xây dựng mô hình homestay phục vụ khách du lịch. Ở đó, du khách sẽ được tìm hiểu về làng nghề nước mắm, nghề làm pháo trưng bày trong nét đẹp của một làng chài lâu năm.

Đặc biệt, Tập đoàn Trung Thủy sẽ phát triển loại hình du lịch ngắm hoàng hôn, bình minh Nam Ô bằng thuyền thúng, mang đến một trải nghiệm độc đáo chưa từng có tại Đà Nẵng, giúp du khách chiêm ngưỡng được trọn vẹn vẻ đẹp vốn có của vùng đất này. Hiểu được trăn trở của những ngư dân luôn hướng về biển, đây chính là hạng mục được Tập đoàn Trung Thủy dành nhiều tâm huyết nhất nhằm giúp người dân tạo thêm thu nhập từ việc kinh doanh du lịch mà không phải rời xa con thuyền bao đời gắn bó.

Đề án phát triển du lịch cộng đồng Nam Ô sẽ mang lại nhiều việc làm cho người dân địa phương
Đề án phát triển du lịch cộng đồng Nam Ô sẽ mang lại nhiều việc làm cho người dân địa phương.

Bãi tắm công cộng cũng sẽ được Tập đoàn Trung Thủy xây dựng để phục vụ du khách và người dân địa phương, giải quyết tình trạng các bãi tắm tự phát, thiếu an toàn đang diễn ra tại khu vực này. Bãi tắm sẽ được trang bị đầy đủ khu dừng chân, nhà vệ sinh công cộng, khu thay đồ, khu tắm nước ngọt và nhân sự cứu hộ… với các tiêu chuẩn vệ sinh môi trường đảm bảo, học tập những mô hình bãi tắm công cộng nổi tiếng thế giới.

Để thực hiện tất cả các hạng mục phát triển du lịch cộng đồng, Tập đoàn Trung Thủy cam kết nguồn nhân lực chính tham gia là người dân làng Nam Ô, với mong muốn phát huy tối đa sự am hiểu lịch sử địa phương và đặc biệt là bồi dưỡng tình yêu, sự gắn bó với quê hương của những người trẻ Nam Ô trong bối cảnh nhiều thanh niên đang có xu hướng rời bỏ địa phương đi làm việc tại các thành phố lớn. Trung Thủy Đà Nẵng cũng sẽ hỗ trợ đào tạo kỹ năng nghiệp vụ du lịch cho người dân để tạo ra một môi trường du lịch văn minh và chuyên nghiệp.

Đà Nẵng đẩy nhanh Đề án du lịch cộng đồng Nam Ô
Thành phố Đà Nẵng yêu cầu sớm hoàn thành Đề án Phát triển du lịch cộng đồng Nam Ô, với tổng kinh phí đầu tư hơn 46 tỷ đồng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư