
-
Tăng cường công tác xây dựng đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước
-
Khởi động Nhóm công tác Việt Nam - Nhật Bản về chuyển đổi xanh
-
Xây dựng thương hiệu để mở rộng xuất khẩu
-
Khánh Hòa triển khai Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp
-
Cầu thế giới suy giảm, xuất khẩu của nhiều địa phương tăng trưởng âm -
Thương mại Việt Nam-EU 9 tháng đạt 44 tỷ USD
![]() |
Đa số tình huống mất điện đều là khẩn cấp, khiến doanh nghiệp không kịp ứng phó. |
Ba hiệp hội, gồm: Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam; Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ Hàng hải Việt Nam; Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam vừa có công văn kiến nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), EVNNPC và Điện lực Hải Phòng cung cấp điện cho các cảng khu vực Hải Phòng, nhằm hạn chế tình trạng tàu biển phải nằm chờ tại cảng.
Theo phản ánh của các doanh nghiệp, thời gian qua đã xảy ra tình trạng mất điện do sự cố cắt điện luân phiên thường xuyên tại Hải Phòng.
Trong hoạt động khai thác cảng, với đặc thù phải luôn luôn đảm bảo cam kết năng lực phục vụ 24/7 cho tất cả các khách hàng, hãng tàu, doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong và ngoài nước, duy trì thông suốt toàn bộ chuỗi cung ứng của nền kinh tế…, việc cắt điện đã gây rất nhiều khó khăn cho các cảng, tiềm ẩn rủi ro doanh nghiệp phải đền bù thiệt hại rất lớn cho số ngày tàu nằm chờ tại cảng, làm giảm sút nghiêm trọng chất lượng dịch vụ, xuống cấp nhanh chóng trang thiết bị...
Đa số tình huống mất điện đều là khẩn cấp, khiến doanh nghiệp không kịp ứng phó, mỗi lần mất điện khoảng trên 6 tiếng.
Tình trạng này dẫn đến việc các doanh nghiệp có nguy cơ phải đền bù thiệt hại rất lớn cho số ngày tàu nằm chờ tại cảng.
Hiện, 1 ngày tàu nằm tại cảng có chi phí khoảng 30.000 - 50.000 USD tùy thuộc từng loại tàu và kích cỡ tàu, chưa kể nguy cơ ảnh hưởng đến tất cả các cảng trong hành trình của tàu, cũng như thiệt hại về giá trị hàng hóa thương mại...
Do đó, các hiệp hội kiến nghị hệ thống lưới điện thành phố và quốc gia cần đặc biệt ưu tiên đảm bảo cung ứng điện cho các cảng.
Đối với trường hợp mất điện do sự cố, do sự kiện bất khả kháng, cơ quan chuyên ngành cần thông báo cho các cảng trong thời hạn 24 giờ biết nguyên nhân, dự kiến thời gian cấp điện trở lại theo quy định của Luật Điện lực.
Đồng thời, cơ quan điện lực cần có văn bản giải trình gửi các Cảng trong vòng 8 giờ ngay sau thời điểm khắc phục xong sự cố vì đây là cơ sở quan trọng để cảng thu xếp thông báo, giải trình, phối hợp làm việc với các khách hàng, hãng tàu.
Với trường hợp bắt buộc phải cắt điện nhưng không vì lý do khẩn cấp, cắt điện luân phiên, các hiệp hội kiến nghị cơ quan chuyên ngành cần có kế hoạch cụ thể, gửi cho các cảng trước ít nhất 5 ngày bằng cách thông báo trong 3 ngày liên tiếp trên phương tiện thông tin đại chúng, hoặc ưu tiên gửi văn bản cho cảng theo quy định của Điều 27, Luật Điện lực.
Các hiệp hội cũng đề nghị ngành điện cần có giải pháp hỗ trợ, bù đắp thiệt hại cho cảng như hỗ trợ kinh phí đầu tư, chi phí duy trì hoạt động trạm biến áp, máy phát, bảo trì phương tiện; hỗ trợ kinh phí cho cảng trong trường hợp tàu phải nằm chờ tại cảng do mất điện; có chính sách trợ giá điện cho cảng để bù đắp các thiệt hại do cắt điện gây ra…
Về dài hạn, cần có các chính sách khuyến khích, ưu đãi dành cho các doanh nghiệp cảng, logistics tiên phong ứng dụng công nghệ, đầu tư, sử dụng năng lượng tái tạo, năng lượng sạch. Với hoạt động của chuỗi cung ứng lạnh, đề nghị hỗ trợ doanh nghiệp được chuyển biểu giá điện từ biểu giá kinh doanh sang biểu giá sản xuất.
Cùng với đó là xây dựng cơ chế điều hành giá điện hấp dẫn thu hút, khuyến khích đa dạng thành phần kinh tế tham gia đầu tư vào năng lượng tái tạo nhằm ổn định nguồn cung, hạ giá thành bán điện, gia tăng giá trị kinh tế, xã hội, giảm gánh nặng đầu tư cho ngân sách Nhà nước và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
-
Cầu thế giới suy giảm, xuất khẩu của nhiều địa phương tăng trưởng âm -
Thương mại Việt Nam-EU 9 tháng đạt 44 tỷ USD -
Gia vị Dh Foods tận dụng cơ hội tham gia “sân chơi” của các đại siêu thị châu Âu -
Công ty Nhôm Lâm Đồng: sản xuất đến đâu, tiêu thụ hết đến đó -
Fitch Ratings xếp hạng tín nhiệm lần đầu BSR ở mức “BB” với triển vọng tích cực -
Bộ Tài chính bác bỏ nhiều kiến nghị của VASEP và doanh nghiệp thủy sản -
Lượng đơn đặt hàng mới tăng tháng thứ hai liên tiếp
-
Värna tổ chức tư vấn sức khỏe và dinh dưỡng cho 1.000 người cao tuổi
-
Hiệp hội Mì ăn liền Thế giới tổ chức Hội nghị về an toàn thực phẩm tại Việt Nam
-
Agribank cho vay ưu đãi khách hàng doanh nghiệp đầu tư dự án 5 ngành trọng điểm năm 2023
-
Học bổng “Cánh diều Á Châu” của AIG đến với học sinh hiếu học
-
Hành trình mở rộng sang lĩnh vực quản lý, vận hành khách sạn và resort của Đông Tây Group
-
Dược phẩm Thái Minh tưng bừng tri ân khách hàng nhân dịp kỷ niệm 12 năm sinh nhật