Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tencent dính lùm xùm rửa tiền, cổ phiếu rớt giá 10%
Lê Quân - 15/03/2022 08:06
 
Cổ phiếu Tencent trượt giá 10% sau khi tờ Wall Street Journal đưa tin "gã khổng lồ" công nghệ này có thể phải đối mặt với án phạt kỷ lục vì vi phạm quy định chống rửa tiền.
Tháng 8/2021, Tencent bị
Tháng 8/2021, Tencent bị "cấm cửa" sáp nhập hai nền tảng phát trực tuyến game Huya và DouYu. Ảnh: AFP

Wall Street Journal dẫn nguồn thạo tin cho biết WeChat Pay, nền tảng dịch vụ thanh toán di động do Tencent điều hành, đã cho phép thực hiện giao dịch chuyển tiền với các mục đích bất hợp pháp như đánh bạc. Ngoài ra, Tencent cũng không tuân thủ đầy đủ các quy tắc về việc kiểm tra danh tính của các thương nhân và cá nhân cũng như nguồn tiền của họ.

Cổ phiếu Tencent giao dịch tại Hong Kong đã trượt dốc gần 10% và kết thúc ngày giao dịch 14/3 với mức giá 331,80 đô la Hong Kong (tương đương 42,38 USD). Đây là mức giá đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 5/12/2019.

Nếu so với đỉnh giá 766,50 đô la Hong Kong vào tháng 1/2021, cổ phiếu Tencent đã "bốc hơi" khoảng 56%. Với mức giá hiện nay, giá trị vốn hóa của Tencent cũng "bay hơi" 500 tỷ USD.

Tencent và Ant Group - công ty liên kết của Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba - là những tổ chức tài chính phi ngân hàng nằm trong diện được quan tâm đặc biệt của các cơ quan chức năng Trung Quốc. Theo phản ánh của đài CNBC, Trung Quốc đã và đang siết chặt các quy định đối với các tổ chức tài chính phi ngân hàng.

Vụ lùm xùm rửa tiền của Tencent được hé lộ sau hơn 1 năm Bắc Kinh siết chặt quy định đối với lĩnh vực công nghệ, tăng cường kiềm soát và loại bỏ một số hành vi "xấu" của các công ty công nghệ lớn nhất Trung Quốc. Bắc Kinh cũng đã tìm cách đưa ra các quy định pháp lý trong nhiều lĩnh vực, từ chống độc quyền đến bảo vệ dữ liệu.

Trước đó, Tencent đã cố gắng thoát khỏi đòn giáng pháp lý từ Bắc Kinh, còn Alibaba và Meituan đều đã dính án phạt vì vi phạm quy định chống độc quyền.

Wall Street Journal cho biết, nhiều khả năng Tencent sẽ phải đối mặt án phạt ít nhất hàng trăm triệu nhân dân tệ, nhưng mức phạt vẫn đang được cân nhắc.

Tháng 8/2021, Cơ quan quản lý thị trường Trung Quốc đã tuýt còi kế hoạch của Tencent về việc sáp nhập hai nền tảng phát trực tuyến game Huya và DouYu do lo ngại vấn đề độc quyền.

Trung Quốc đang phải đối mặt với một làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới, buộc chính quyền phải phong tỏa một số thành phố và nhà máy. Trong khi đó, giới đầu tư nước ngoài vẫn đang canh cánh liệu các doanh nghiệp Trung Quốc niêm yết tại Mỹ có thể đối mặt với tình trạng bán tháo cổ phiếu và liệu Bắc Kinh sẽ tiếp tục siết chặt các quy định không.

Tencent thu về 3 tỷ USD sau khi bán bớt cổ phần tại Tập đoàn Sea
Nhà phát triển game Trung Quốc Tencent Holdings vừa thu về 3 tỷ USD từ vụ bán 14,5 triệu cổ phiếu của Tập đoàn thương mại điện tử Sea (Singapore)...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư