Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 30 tháng 04 năm 2024,
Thách thức chào sàn của tân binh FID
Chí Tín - 20/05/2015 09:41
 
Hoạt động trong nhiều ngành nghề không liên quan đến nhau, trong khi không thuộc hạng “đẳng” trong bất cứ mảng kinh doanh nào, việc “khoe sắc” của tân binh FID những ngày mới ra mắt giới đầu tư chắc hẳn sẽ gặp không ít khó khăn.

Hôm nay (ngày 20/5), 10 triệu cổ phiếu FID của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển doanh nghiệp Việt Nam (VNDI, trụ sở tại 47 - Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội) chính thức niêm yết tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX).

Một trong những lợi thế của gương mặt mới này là tình hình kinh doanh khá thuận lợi trong năm vừa qua.

Việc FID chào sàn sẽ thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư. Ảnh: Hà Thanh
Việc FID chào sàn sẽ thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư. Ảnh: Hà Thanh

 

Năm 2014, doanh thu thuần của Công ty đạt hơn 153,7 tỷ đồng, cao gấp 16,8 lần so với năm 2013 (9,1 tỷ đồng). Lợi nhuận sau thuế đạt hơn 11,9 tỷ đồng, tăng 7,9 lần so với năm trước (1,5 tỷ đồng).

Tham vọng của VNDI trong năm nay cũng không hề nhỏ khi Công ty đưa ra kế hoạch doanh thu năm 2015 khoảng 195 tỷ đồng, tăng 14% so với năm 2014, lợi nhuận sau thuế ước đạt 18,5 tỷ đồng. Mức cổ tức dự kiến cho năm 2015 đạt 15%.

Thành lập cách đây 5 năm, việc một doanh nghiệp trẻ đạt tốc độ tăng trưởng cao là điều không quá khó hiểu, tuy nhiên, giới đầu tư vẫn lo ngại về tính ổn định trong đà đi lên của VNDI.

Về lĩnh vực hoạt động, ngành nghề kinh doanh chính của VNDI là kim loại và quặng kim loại, bao gồm quặng sắt, đá hạt… Ngoài ra, Công ty còn kinh doanh vật liệu xây dựng (xi măng, thép), cung cấp dịch vụ liên quan đến máy móc thiết bị (máy xúc, xe nâng hàng)…

Hoạt động thương mại kim loại, quặng kim loại và vật liệu xây dựng chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng doanh thu của Công ty năm 2014, tương ứng 82% và 8,5%.

Tuy là doanh nghiệp không lớn (vốn điều lệ chỉ 100 tỷ đồng), mới hoạt động chưa lâu, nhưng doanh nghiệp này cũng đã lấn sân sang một số lĩnh vực được xem là mốt thời thượng như bất động sản.

Hiện Công ty có một sàn giao dịch VNDI Land để thực hiện việc môi giới. VNDI Land đã và đang phân phối một số dự án tiêu biểu, như Dự án Chung cư cao tầng và Trung tâm Thương mại Thăng Long Garden, Dự án Trung tâm Thương mại Chợ Mơ (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Doanh thu từ cung cấp dịch vụ đóng góp 6,4% vào doanh thu thuần của Công ty trong năm 2014.

Mảng bất động sản đang tiếp tục được đẩy mạnh thông qua hoạt động của sàn giao dịch bất động sản VNDI Land: nhận phân phối, tiếp thị bán các dự án đầu tư bất động sản lớn có vị trí đắc địa tại Hà Nội và TP.HCM. Tham vọng xa hơn của VNDI Land là tiến tới nhận phân phối độc quyền những dự án bất động sản do chính VNDI đầu tư và liên doanh liên kết, để tạo ra các sản phẩm bất động sản của chính mình.

Dù vậy, có vẻ như cả lĩnh vực kinh doanh kim loại quặng và bất động sản đều không phải định hướng lâu dài của VNDI. Hiện Công ty đang muốn chinh phạt một vùng đất khá mới mẻ là tư vấn phát triển doanh nghiệp.

Năm 2015, VNDI chủ trương xúc tiến, mở rộng hoạt động dịch vụ tư vấn tái cấu trúc doanh nghiệp, tư vấn mua bán và sáp nhập (M&A). Ông Bùi Đình Như, Chủ tịch HĐQT Công ty cho biết, định hướng phát triển chính và cũng là nhóm ngành mang lại lợi nhuận cho VNDI là phát triển thương hiệu doanh nghiệp thông qua hoạt động tư vấn, tái cấu trúc doanh nghiệp, mua bán, sáp nhập các doanh nghiệp chưa niêm yết.

Thực chất, việc chuyển hướng sang những lĩnh vực có tiềm năng mang lại lợi nhuận cao cũng là một việc làm bình thường trong hoạt động kinh doanh, thể hiện sự linh hoạt trong kinh doanh. Ngoài ra, định hướng kinh doanh vào mảng tư vấn của VNDI cũng có nền tảng nhất định, bởi cổ đông của VNDI cũng có cả các đại gia ngành tài chính như một số công ty chứng khoán, bảo hiểm… Tuy nhiên, hiện VNDI vẫn là một doanh nghiệp trẻ, các lĩnh vực đã từng hoạt động đều chưa khẳng định được thương hiệu rõ nét, thì rõ ràng, cổ phiếu FID vẫn cần có thời gian để nhà đầu tư quan sát và cân nhắc trước khi móc hầu bao.

Cổ phiếu dầu khí và ngân hàng sẽ dẫn đầu nhịp sóng mới
Đó là nhận định của ông Nguyễn Thế Minh, phụ trách mảng phân tích thị trường, CTCK Bản Việt (VCSC). Theo ông Minh, giá cổ phiếu hiện đang rất...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư