Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
THACO: Dấn thân không ngừng nghỉ
Thanh Hương - 16/10/2021 17:22
 
Ủng hộ nhiệt tình cho tuyến đầu chống dịch, nhưng các hoạt động sản xuất của THACO cũng không ngơi nghỉ với nỗ lực tạo sức bật mới ngay khi cuộc sống quay trở lại nhịp bình thường mới.
Ông Trần Bá Dương giới thiệu với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính xe tiêm chủng lưu động
Ông Trần Bá Dương giới thiệu với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính xe tiêm chủng lưu động

Nhà máy vẫn sáng đèn

Ngày 9/10, khi nhịp sống ở TP.HCM - nơi từng là tâm dịch đau thương, đã bớt đi sự u ám, dây hết chăng, phố đã lại tấp nập hơn với vòng bánh xe quay nhanh, THACO - một trong những tập đoàn tư nhân hàng đầu của đất nước với trụ sở chính đóng tại đây, đã đưa ra hai thông tin tích cực như tiếp thêm hứng khởi cho Thành phố và người dân đang trên đường tái sinh rạng ngời.

Đó là hoàn tất thương vụ mua lại Emart Việt Nam từ đối tác nước ngoài và tung ra loạt sản phẩm ô tô Kia mới được sản xuất từ nhà máy đặt tại Chu Lai (Quảng Nam).

Những người quan tâm tới thị trường ô tô Việt Nam hẳn đã không thể ngỡ ngàng hơn được nữa khi được chứng kiến cùng lúc gần 10 sản phẩm KIA thế hệ mới được THACO giới thiệu. Có những mẫu xe sẽ được giao ngay trong đầu tháng 11/2021 và có những mẫu xe sẽ được giao vào quý II/2022. Đáng chú ý trong lần này phải kể tới EV6 - mẫu xe thuần điện (BEV) đầu tiên của thương hiệu KIA, thể hiện trọng tâm dịch chuyển của thương hiệu này sang xu hướng sản phẩm ô tô điện hóa.

Con đường mà vị thuyền trưởng Trần Bá Dương chọn dù không có sự phô trương ồn ào, nhưng thành quả lại khiến các đối tác phải khâm phục.

Với những thiết kế mới mẻ, theo xu hướng tương lai, kết hợp các công nghệ hiện đại, theo trào lưu của thế giới, dàn sản phẩm KIA thế hệ mới được THACO giới thiệu hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm đặc biệt cho khách hàng. Tuy nhiên, điều lớn hơn ở sự kiện này chính là, THACO đã thổi làn gió mới mẻ, vui tươi, đa dạng và nhiều thú vị của tương lai tới người tiêu dùng, như để chào đón sự trở lại của tất cả sau những khó khăn, dịch bệnh.

Lãnh đạo của THACO AUTO cho hay, sự kiện này thể hiện cam kết của THACO trong hợp tác với KIA và đối với khách hàng, cho dù diễn biến của Covid-19 trong thời gian qua là nghiêm trọng. Điều này còn thể hiện việc sản xuất, kinh doanh đã được khôi phục sau thời gian dài chống dịch theo định hướng, chỉ đạo của Chính phủ và địa phương.

Để có sự kiện ngày hôm nay, đã có gần 50 chuyên gia của KIA được cử tới Chu Lai trong hơn 5 tháng qua, cùng với đội ngũ kỹ sư nhà máy THACO Kia vượt qua những khó khăn, bất cập do của dịch bệnh để hoàn thành Dự án sản xuất các mẫu xe của thế hệ sản phẩm mới đúng tiến độ.

Cùng với ra xe mới, THACO AUTO cũng giới thiệu showroom đầu tiên tại Việt Nam có nhận diện mới của KIA toàn cầu ngay tại Chu Lai cùng kế hoạch tới cuối năm 2022, cả nước có 18 showroom với nhận diện mới đi vào hoạt động.

Không chỉ sáng đèn ở nhà máy sản xuất ra loạt xe KIA mới, là nhà sản xuất ô tô và công nghiệp hỗ trợ hàng đầu Việt Nam, THACO AUTO đã nỗ lực duy trì sản xuất, đẩy mạnh cung ứng trong nước và xuất khẩu trong thời gian qua dù dịch bệnh diễn biến phức tạp, lan rộng trên toàn cầu lẫn tại một số địa phương ở Việt Nam, khiến nhiều ngành sản xuất và hoạt động xuất khẩu bị đứt gãy, đối mặt với nguy cơ “đóng băng”.

Tại Khu công nghiệp sản xuất linh kiện phụ tùng và cơ khí Thaco (Quảng Nam) thuộc THACO AUTO, các nhà máy vẫn hoạt động bình thường. Mặc dù, Covid-19 có làm gián đoạn chuỗi cung ứng, nhưng nhiều mặt hàng linh kiện phụ tùng và cơ khí xuất khẩu vẫn tăng về lượng và giá trị.

Trong 8 tháng đầu năm, tổng giá trị xuất khẩu đạt 21 triệu USD, tăng hơn 70% so với cùng kỳ 2020. Công ty hiện đang tập trung sản xuất các đơn hàng lớn sẽ được xuất khẩu sang nhiều thị trường mới như Anh, Tây Ban Nha, Đức, Israel, Canada...

Dù đợt dịch thứ tư đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp, trong đó có THACO AUTO, song với nhiều nỗ lực, sản phẩm linh kiện phụ tùng và cơ khí của công ty vẫn có cơ hội thâm nhập các thị trường có yêu cầu cao về tiêu chuẩn chất lượng như Mỹ, châu Âu.

Đối với thị trường trong nước, THACO AUTO đã phát triển sản phẩm phù hợp, đẩy mạnh chuỗi cung ứng linh kiện phụ tùng và cơ khí cho nhiều hãng ô tô, xe máy và các doanh nghiệp FDI như Hyundai, Toyota, Isuzu, Piaggio, Amann, Makitech... Doanh thu 8 tháng năm 2021 tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm 2020.

Đặc biệt, trước yêu cầu cấp thiết về vật tư, trang thiết bị trong tình hình dịch bệnh phức tạp, THACO AUTO đã nghiên cứu sản xuất linh kiện, thiết bị, hệ thống phụ trợ cho các xe chuyên dụng như xe vận chuyển vắc-xin, xe xét nghiệm lưu động, xe tiêm chủng cơ động, xe cấp cứu, xe chụp X-quang và siêu âm lưu động… cùng nhiều máy móc, thiết bị vừa hỗ trợ phòng dịch vừa cung ứng cho các đối tác trong lĩnh vực y tế.

Đã có 63 xe chuyên dụng vận chuyển vắc-xin, 63 xe tiêm chủng lưu động, 30 xe cứu thương, 1 xe chụp X-quang và xét nghiệm lưu động do THACO sản xuất được tặng cho tuyến đầu chống dịch cùng với hỗ trợ 51 xe tiêm chủng cơ động.

Dây chuyền lắp ráp sơmi rơmoóc tại THACO AUTO
Dây chuyền lắp ráp sơmi rơmoóc tại THACO AUTO

Sinh sôi, vươn dài

Không chỉ mảng cơ khí - ô tô chuyển động ấn tượng giữa khó khăn, mảng dịch vụ thương mại của THACO cũng tiến được những bước dài như kế hoạch. Giờ đây THACO chính thức trở thành ông chủ mới của Emart Việt Nam sau khi đã hoàn tất các thủ tục chuyển nhượng.

Trước đó, vào ngày 25/5/2021, Emart Hàn Quốc và THACO đã ký kết thỏa thuận chuyển nhượng 100% vốn và nhượng quyền độc quyền để THACO tiếp quản hoạt động kinh doanh Emart tại thị trường Việt Nam.

Trong khung khổ hợp tác, Emart Hàn Quốc cũng cử đội ngũ quản lý cấp cao và duy trì cung ứng hàng hóa nhãn hiệu riêng từ Hàn Quốc với giá cả cạnh tranh. Điều này giúp cho hoạt động kinh doanh tại Việt Nam sẽ không có bất kỳ sự thay đổi nào và luôn mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm đồng nhất với các hệ thống siêu thị Emart tại Hàn Quốc và trên thế giới.

Là ông chủ mới, chịu trách nhiệm quản trị và mở rộng hệ thống siêu thị Emart tại Việt Nam, THACO cũng công bố kế hoạch đưa vào hoạt động thêm 2 cửa hàng tại TP.HCM trong năm 2022 và  tiếp tục mở rộng hệ thống với 10 cửa hàng hoạt động vào năm 2025 tại nhiều tỉnh thành khác trong nước.

Thương vụ mua lại Emart Việt Nam từ tay Emart Hàn Quốc để tiến vào kinh doanh siêu thị - một lĩnh vực mới hoàn toàn khi được công khai hồi tháng 5/2021 cũng đã khiến nhiều người bất ngờ. Đó là bởi trước THACO cũng đã có những doanh nghiệp lớn của Việt Nam háo hức lao vào mảng dịch vụ bán lẻ rất rầm rộ, nhưng rồi vẫn phải rút lui vì không chịu được “nhiệt” cạnh tranh.

Với THACO và vị thuyền trưởng Trần Bá Dương, quyết định dấn thân vào mảng kinh doanh mới với phương thức hợp tác như trên cho thấy sự thận trọng cần thiết. Dẫu vậy, phương thức này cũng không hề xa lạ với THACO khi đã được thực hiện nhuần nhuyễn trong quá trình hợp tác với các thương hiệu ô tô tên tuổi thế giới, mà KIA - cũng đến từ Hàn Quốc là mở màn.

Vào năm 2007, sau 10 năm THACO được thành lập và đã có những kinh nghiệm nhất định trong lĩnh vực cơ khí chế tạo và lắp ráp ô tô, KIA đã cùng THACO chính thức ký kết hợp tác chuyển giao công nghệ sản xuất lắp ráp và phân phối độc quyền xe KIA tại thị trường Việt Nam.

Không chỉ có KIA, Mazda, Peugeot hay Mercedes-Benz rồi BMW đều chọn THACO và chấp nhận phương thức được ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT của THACO Group đưa là là “ký hợp đồng chuyển giao công nghệ, nếu có cam kết liên doanh thì THACO sẽ nắm cổ phần chi phối” để hợp tác, nhằm phát triển vững mạnh hoạt động kinh doanh của mình tại Việt Nam.

Tới nay, THACO đã sản xuất và đưa ra thị trường hơn 400.000 xe KIA thông qua 90 showroom/đại lý theo tiêu chuẩn của KIA toàn cầu. Qua đó, đưa KIA trở thành thương hiệu ô tô quen thuộc, uy tín, được đông đảo khách hàng yêu thích với nhiều mẫu xe được tin dùng, dẫn đầu phân khúc như: Kia Morning, Cerato, Sedona.

Mazda với mối lương duyên cùng THACO cũng đã trở thành thương hiệu xe được ưa thích và bán hàng tốt top 3 trong số các nhãn hiệu ô tô Nhật Bản tại Việt Nam, hay việc BMW đang có những điểm nhấn trong hợp tác với THACO để tạo sự vững chắc cho hoạt động kinh doanh của mình tại Việt Nam. Tất cả đều cho thấy, con đường mà vị thuyền trưởng Trần Bá Dương chọn dù không có sự phô trương ồn ào, nhưng thành quả lại khiến các đối tác phải khâm phục để rồi tiếp tục có thêm những cơ hội mới cho THACO trong chuỗi sản xuất toàn cầu của mình.

Còn nhớ, khi dấn thân vào nông nghiệp năm 2019, đã có nhiều lời bàn, THACO đang theo trend - lao vào trào lưu làm nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp xanh. Nhưng những cộng sự của ông Dương biết rằng, nông nghiệp đã được coi là đầu ra cho chính lĩnh vực cơ khí - ô tô mà ông dồn tâm sức bấy lâu.

Những trăn trở về đường đi cho nông nghiệp theo hướng quy mô lớn, mang tầm khu vực, trở thành mẫu hình mang tính tiên phong để đột phá và nâng tầm ngành nông nghiệp Việt Nam của vị thuyền trưởng Trần Bá Dương đã được minh chứng với số tiền đã bỏ ra trong 2 năm là khoảng 40.000 tỷ đồng.

Dịch bệnh thời gian qua khiến hoạt động đầu tư vào nông nghiệp của THACO năm này có giảm so với kế hoạch, nhưng đây vẫn là trụ cột quan trọng thứ 2, sau cơ khí - ô tô.

Rồi những thanh long, chuối, dứa, sầu riêng cùng thịt bò, thịt lợn tiêu chuẩn ở những trang trại nông nghiệp của THACO sẽ không chỉ toả đi muôn nơi mà còn xuất hiện trên chính những kệ hàng của Emart, giúp cho THACO khép vòng chuỗi giá trị trong các lĩnh vực sản xuất lớn mà mình đang theo đuổi.

Giới thiệu cả loạt thế hệ sản phẩm mới của KIA, THACO khiến khách "ngợp"
Trong quý IV/2021 và năm 2022 sẽ có 18 showroom KIA với nhận diện mới vào hoạt động và hàng loạt mẫu xe thế hệ mới được giới thiệu tới thị...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư