Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Thái Bình: Phát triển các KCN, Khu kinh tế Thái Bình bắt kịp xu thế, trở thành động lực phát triển
Phương Liên - 19/01/2019 09:06
 
Đó là phát biểu chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Đặng Trọng Thăng trong lễ kỷ niệm 15 năm thành lập Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) và 1 năm thành lập Khu kinh tế (KKT) Thái Bình.
TIN LIÊN QUAN

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Đặng Trọng Thăng phát biểu tại Hội nghị.
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Đặng Trọng Thăng phát biểu tại Hội nghị.

Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Thái Bình trước đây (nay là Ban Quản lý khu kinh tế và các khu công nghiệp) được thành lập ngày 29/01/2004. Ngày 29/7/2017, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 36/2017/QĐ-TTg về việc thành lập khu kinh tế Thái Bình, tỉnh Thái Bình; Ngày 29/11/2017 có Quyết định số 1905/2017/QĐ-TTg về việc thành lập Ban Quản lý khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh Thái Bình.

15 năm xây dựng và phát triển các KCN đã đóng góp quan trọng trong việc thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp và huy động được lượng vốn đầu tư lớn của các thành phần kinh tế trong và ngoài nước đóng góp ngày càng lớn vào việc nâng cao tỷ trọng giá trị sản xuất công nghiệp trong GDP, phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và tiến trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.

Thái Bình hiện có 6 KCN đang hoạt động, thu hút 175 dự án đăng ký đầu tư, trong đó có 145 dự án đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh. Bình quân vốn đầu tư đăng ký đạt 161,4 tỷ đồng/dự án. Năm 2018, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 22.212,8 tỷ đồng, tăng 17,7% so với năm 2017, chiếm khoảng 44% giá trị sản xuất ngành Công nghiệp, 60% giá trị xuất khẩu toàn tỉnh. Các doanh nghiệp trong các KCN đã nộp ngân sách khoảng 1.061,3 tỷ đồng, tạo việc làm cho trên 61.000 lao động trong năm 2018.

Có được kết quả đó, cùng với nỗ lực của các cấp, các ngành, địa phương, Ban Quản lý các khu công nghiệp, nay là Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh đã làm tốt công tác quản lý nhà nước và tham mưu nhiều giải pháp giúp Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện công tác quy hoạch, xây dựng kết cấu hạ tầng, thu hút đầu tư, động viên, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong các KCN phát triển hiệu quả, bền vững.

Thời gian tới Khu kinh tế và các KCN Thái Bình tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện lập Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Thái Bình trong năm 2019, theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ; nâng tỷ lệ đóng góp của các KCN, KKT vào giá trị sản xuất công nghiệp từ mức 44% năm 2018 lên khoảng 60% vào năm 2020 và khoảng 70% vào các năm tiếp theo; hoàn thành điều chỉnh quy hoạch KCN Nguyễn Đức Cảnh, KCN Phúc Khánh; rà soát quy hoạch các KCN hiện có để kịp thời điều chỉnh đáp ứng yêu cầu phát triển và thu hút đầu tư;…  

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Đặng Trọng Thăng trao Bằng khen cho Ban Quản lý  Khu kinh tế và các khu công nghiệp nhân kỷ niệm 15 năm thành lập các khu công nghiệp và 1 năm thành lập Khu kinh tế tỉnh.
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Đặng Trọng Thăng trao Bằng khen cho Ban Quản lý  Khu kinh tế và các khu công nghiệp nhân kỷ niệm 15 năm thành lập các khu công nghiệp và 1 năm thành lập Khu Kinh tế tỉnh.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Đặng Trọng Thăng ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được trong 15 năm thành lập, xây dựng và phát triển các KCN của các cấp, các ngành, đơn vị trong tỉnh, nhất là Ban Quản lý Các khu công nghiệp, nay là Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương và Ban Quản lý cần tập trung hoàn thiện đồ án quy hoạch chung Khu kinh tế Thái Bình, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, làm cơ sở triển khai quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết các khu chức năng. Tăng cường kết nối, quảng bá về môi trường đầu tư để thu hút các dự án đầu tư, mang lại giá trị cao đầu tư vào Khu kinh tế và các KCN.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, có cơ chế định kỳ tiếp xúc, đối thoại với doanh nghiệp để kịp thời xử lý. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành quy chế phù hợp, tạo thuận lợi và đáp ứng tốt nhất nhu cầu của các doanh nghiệp trong Khu kinh tế và các KCN. Đổi mới tư duy, tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện bảo đảm khai thác tiềm năng, thế mạnh, xây dựng, phát triển KCN, Khu kinh tế Thái Bình bắt kịp xu thế thời đại, xứng tầm với các KCN, khu kinh tế trong cả nước, thực sự trở thành động lực phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế và Các KCN tỉnh Thái Bình Phạm Văn Ca đã tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh. Đồng thời mong muốn Chính phủ, các bộ, ban, ngành trung ương, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thái Bình tiếp tục quan tâm chỉ đạo giúp Ban Quản lý thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao; sự phối hợp thường xuyên, chặt chẽ của cấp ủy, chính quyền các địa phương, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân và sự chung sức, đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư sẽ góp phần phát triển Khu kinh tế Thái Bình và các KCN của tỉnh ngày càng trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế, xã hội của tỉnh thời gian tới.

Nhân dịp này, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thái Bình đã trao Bằng khen của UBND tỉnh cho Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh, 3 tập thể, 2 cá nhân, 4 doanh nghiệp có thành tích xuất sắc, tiêu biểu góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh khen thưởng cho 5 doanh nghiệp có nhiều đóng góp cho sự phát triển các KCN và kinh tế, xã hội của tỉnh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư