Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Thái Lan hạ mức dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2021 còn 1,3%
T.T - 01/08/2021 12:25
 
Bộ Tài chính Thái Lan vừa cắt giảm mức dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2021 của nước này từ 2,3% xuống còn 1,3%.
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại Bangkok, Thái Lan. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại Bangkok, Thái Lan. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Đây là lần thứ ba bộ trên hạ mức dự báo tăng trưởng kinh tế năm nay, trong bối cảnh quốc gia Đông Nam Á này đang phải vật lộn đối phó với làn sóng lây nhiễm thứ ba do biến thể Delta, khiến số ca nhiễm mới và tử vong hằng ngày tăng đột biến. Trước đó, Bộ Tài chính Thái Lan đã hạ chỉ số này từ mức 4,5% đưa ra hồi tháng 10/2020 xuống 2,8%, tiếp đó từ 2,8% xuống 2,3% do sự bùng phát trở lại của đại dịch COVID-19.

Các biện pháp nghiêm ngặt đang được áp dụng hiện nay có hiệu lực tại 13 tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề, kể cả thủ đô Bangkok, từ ngày 20/7 bao gồm hạn chế đi lại, giới nghiêm ban đêm, đóng cửa các trung tâm thương mại và yêu cầu người dân làm việc tại nhà. 

Giám đốc Văn phòng Chính sách tài khóa (FPO) Kulaya Tantitemit nhận xét đợt bùng phát hiện nay đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế và lượng khách du lịch nước ngoài dự kiến trong năm 2021, nhưng xuất khẩu được cải thiện và các biện pháp tài khóa sẽ hỗ trợ một phần. Xuất khẩu tăng và các biện pháp kích thích tài khóa sẽ giúp cho nền kinh tế không bị tăng trưởng âm trong năm nay, sau khi kinh tế Thái Lan sụt giảm 6,1% vào năm ngoái.

FPO đã nâng triển vọng tăng trưởng xuất khẩu của Thái Lan trong năm nay từ mức 11% đưa ra hồi đầu năm lên 16,6%, do nền kinh tế và thương mại toàn cầu đang phục hồi. Tiêu dùng của chính phủ được dự báo sẽ tăng 4,2%, với đầu tư của nhà nước tăng 9,5%. Tiêu dùng tư nhân dự kiến sẽ tăng 1% mỗi năm và đầu tư tư nhân tăng 4,1%. 

FPO kỳ vọng tình hình sẽ cải thiện vào năm 2022 khi khu vực kinh doanh dần trở lại bình thường, dẫn đến tăng trưởng kinh tế 4-5%.

Theo FPO, sẽ có 12 triệu lượt khách du lịch nước ngoài đến Thái Lan vào năm tới. Chi tiêu của khách du lịch nước ngoài chiếm khoảng 12% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Thái Lan. Doanh thu của ngành du lịch Thái Lan năm ngoái thiệt hại khoảng 50 tỷ USD, giảm 82% so với 1 năm trước đó khi quốc gia này đón gần 40 triệu lượt du khách nước ngoài. Mặc dù Thái Lan đang chuẩn bị mở cửa trở lại, Bộ Tài chính dự kiến chỉ có 300.000 lượt khách du lịch nước ngoài trong năm nay, giảm so với dự báo trước đó là 2 triệu lượt.

Thái Lan hoàn tất Báo cáo Nghiên cứu gia nhập Hiệp định CPTPP
Báo cáo Nghiên cứu gia nhập Hiệp định CPTPP của Thái Lan do Ủy ban Chính sách Kinh tế Quốc tế thực hiện đã hoàn tất và sẵn sàng để trình nội...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư