Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thái Nguyên: Vận động bầu cử đảm bảo an toàn, dân chủ
Đinh Thủy - 17/05/2021 20:40
 
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thái Nguyên đang triển khai đa dạng các hình thức tiếp xúc cử tri bảo đảm dân chủ, công khai, bình đẳng và chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thái Nguyên đang triển khai đa dạng các hình thức tiếp xúc giữa cử tri với những người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021 - 2026, bảo đảm dân chủ, công khai, bình đẳng và chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. 

Một góc thành phố Thái Nguyên

Áp dụng hình thức tiếp xúc trực tuyến

Sau khi danh sách những người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh khóa XIV được công bố, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã gấp rút thực hiện công tác chuẩn bị tổ chức các hội nghị tiếp xúc giữa cử tri với người ứng cử. Từ cuối tháng 4 vừa qua, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã họp bàn với các ban, ngành, đơn vị liên quan để đưa ra kế hoạch tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử cho những người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh khóa XIV từ ngày 6 đến 17/5.

Theo ông Đàm Quang Tuyến, Phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, do thời điểm bắt đầu tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri, Covid-19 diễn biến rất phức tạp, nên Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã quyết định tổ chức các tiếp xúc giữa những người ứng cử ĐBQH và HĐND tỉnh với cử tri bằng nhiều hình thức đa dạng. Trong đó, Thái Nguyên là một trong những tỉnh đầu tiên trong cả nước áp dụng hình thức tiếp xúc trực tuyến. Đối với các hội nghị tiếp xúc cử tri trực tiếp, công tác phòng, chống dịch được thực hiện nghiêm theo thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Cụ thể, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã tổ chức 3 hội nghị tiếp xúc giữa cử tri với người ứng cử ĐBQH khóa XV tại các đơn vị bầu cử số 1, 2, 3 theo hình thức trực tuyến vào sáng 6/5 và 10/5. Tại các hội nghị này, những người ứng cử ĐBQH tham dự tại điểm cầu ở tỉnh được kết nối trực tuyến với điểm cầu tại các huyện, thành phố, thị xã theo từng đơn vị bầu cử. Theo số liệu thống kê của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, trên 5.000 cử tri tại các địa phương đã được tiếp xúc trực tuyến với những người ứng cử ĐBQH.

Đối với các hội nghị tiếp xúc cử tri trực tiếp, các địa phương đã thực hiện tốt công tác khai báo y tế, đồng thời rà soát, lập danh sách những người đi ra ngoài tỉnh, yêu cầu cách ly tại nhà đối với những trường hợp trở về từ vùng dịch. Trong suốt quá trình diễn ra hội nghị tiếp xúc cử tri, tất cả những người tham dự đều phải đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, rửa tay, khử khuẩn trước khi tham gia hội nghị.

Không chỉ vậy, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh còn tăng cường các hình thức tiếp xúc giữa cử tri và người ứng cử thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, bảo đảm đúng quy định của pháp luật, dân chủ, công khai. Thông qua đó, cử tri tìm hiểu kỹ thông tin, chương trình hành động của những người ứng cử.

Trong thời gian tới, dự báo tình hình Covid-19 sẽ có nhiều diễn biến phức tạp. Với vai trò của mình, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp lựa chọn những hình thức tiếp xúc cử tri linh hoạt, giúp các cử tri có được lựa chọn sáng suốt nhất khi tham gia bầu cử.

Kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND lần này có ý nghĩa đặc biệt, ghi dấu mốc của thời kỳ đưa đất nước bước vào giai đoạn “cất cánh”. Người dân đang trông chờ vào những quyết sách lớn ở tầm quốc gia sẽ được thông qua, trông chờ vào những gương mặt được lựa chọn có đủ tầm, đủ tài, đủ đức để có thể đưa đất nước đi lên.

Kinh tế duy trì đà tăng trưởng

Theo thông tin tại cuộc họp ngày 12/5 đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội tháng 4/2021 tại tỉnh Thái Nguyên được tổ chức tại trụ sở UBND tỉnh, dưới sự chủ trì của Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Việt Hùng, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, tăng 1,8% so với tháng trước, tăng 23,6% so với cùng kỳ.

Tính đến tháng 4/2021, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 4.677,3 tỷ đồng, tăng 8,9% so với cùng kỳ; tổng nguồn vốn huy động của các tổ chức tín dụng đạt 88.500 tỷ đồng, tăng 19,27% so với cuối năm 2020; chỉ số giá tiêu dùng và tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng xã hội tháng 4/2021 đều tăng. Giá trị xuất khẩu tháng 4/2021 đạt 2,45 tỷ USD, gấp 2 lần so với cùng kỳ.

Kết quả xếp hạng chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2020 tỉnh Thái Nguyên xếp thứ 3/63 tỉnh, thành phố (sau tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Đồng Tháp), tăng 36 bậc so với năm 2019; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2020 của tỉnh Thái Nguyên xếp thứ 11/63 tỉnh, thành phố, tăng 1 bậc so với năm 2019; các nhà đầu tư đã và đang nghiên cứu, đề xuất các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh; tình hình Covid-19 được kiểm soát; nhiệm vụ triển khai chuyển đổi số đang được các cấp, ngành, địa phương, đơn vị triển khai tích cực và lan tỏa đến từng người dân trong xã hội.

Cuộc họp cũng đưa ra một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, như tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch; đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các thủ tục, cấp giấy chứng nhận đầu tư, triển khai các dự án, công trình trọng điểm, các dự án trong và ngoài ngân sách trên địa bàn tỉnh... Đặc biệt, tập trung chỉ đạo đảm bảo thành công công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 theo đúng chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh.

Kết quả xếp hạng chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2020 tỉnh Thái Nguyên xếp thứ 3/63 tỉnh, thành phố (sau tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Đồng Tháp), tăng 36 bậc so với năm 2019; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2020 của tỉnh Thái Nguyên xếp thứ 11/63 tỉnh, thành phố, tăng 1 bậc so với năm 2019.
Ngăn chặn, xử lý kịp thời những trường hợp vận động bầu cử trái quy định
Bộ Công an đã chỉ đạo xử lý, giải quyết có hiệu quả các vấn đề liên quan đến quá trình lựa chọn, giới thiệu nhân sự ứng cử, công tác...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư