Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
ThaiBinh Seed: Đóng góp tích cực vào sự phát triển của nền nông nghiệp
Liên Phương - 14/10/2020 15:23
 
Sau gần 50 năm xây dựng, phát triển, ThaiBinh Seed trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong ngành giống cây trồng Việt Nam, đóng góp tích cực vào sự phát triển của nền nông nghiệp Thái Bình và cả nước.
Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Trần Mạnh Báo cùng lãnh đạo Tập đoàn kiểm tra dây chuyền đóng gói, chế biến sản phẩm cây trồng tại Nhà máy chế biến hạt giống Vũ Chính, TP. Thái Bình.
Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Trần Mạnh Báo cùng lãnh đạo Tập đoàn kiểm tra dây chuyền đóng gói, chế biến sản phẩm cây trồng tại Nhà máy chế biến hạt giống Vũ Chính, TP. Thái Bình.

Ba trụ cột phát triển

Công ty cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed là đơn vị chuyên nghiên cứu, chọn tạo, sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu, kiểm nghiệm các loại giống cây trồng, sản xuất, kinh doanh nông sản, máy nông nghiệp và xây dựng.

Ngay từ những ngày đầu thành lập, Công ty cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed, tiên phong là Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Trần Mạnh Báo đã luôn đề cao tinh thần lao động sáng tạo. 

Năm 1987, ThaiBinh Seed đã đề xuất và tổ chức thực hiện Đề án “Đổi mới nông nghiệp quốc doanh” với cơ chế khoán sản phẩm cuối cùng đến người lao động tại Trại giống lúa cấp 1 Đông Cơ, trước khi có Nghị quyết 10-NQ/TW về đổi mới quản lý kinh tế nông nghiệp (năm 1988) của Bộ chính trị.

Đề án đã thành công, mở ra hướng đi mới để phát triển ngành nông nghiệp và là một thực tế sinh động để Trung ương xây dựng Nghị quyết 10-NQ/TW.

Năm 2000, ThaiBinh Seed xây dựng chiến lược phát triển dựa trên 3 trụ cột chính là: nguồn nhân lực chất lượng, khoa học - công nghệ và quan hệ hợp tác. 20 năm qua, chiến lược này đã giúp ThaiBinh Seed từ một doanh nghiệp nhỏ, phát triển thành doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong ngành giống cây trồng.

Xác định ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất, kinh doanh là phương châm hoạt động, ThaiBinh Seed đã thành lập Viện Nghiên cứu cây trồng, quy mô 153 ha. Đây là viện nghiên cứu đầu tiên trong doanh nghiệp của ngành giống cây trồng Việt Nam. Hàng năm, Công ty đầu tư từ 10 - 15 tỷ đồng để nghiên cứu, khảo nghiệm hàng ngàn giống lúa các loại. Chỉ tính trong 5 năm trở lại đây, ThaiBinh Seed đã thực hiện 30 đề tài dự án khoa học - công nghệ, trong đó có 23 đề tài dự án của Nhà nước, 7 đề tài cấp nhà nước, 16 đề tài cấp tỉnh.

Xây dựng trên 70 điểm liên kết sản xuất trong cả nước với diện tích 7.000 - 8.000 ha/năm, tiêu thụ cho nông dân 25.000 - 30.000 tấn sản phẩm, hỗ trợ xây dựng các công trình hạ tầng tại các điểm liên kết. Nhiều hộ nông dân liên kết với công ty sản xuất giống lúa cho thu nhập trên 100 triệu đồng/ha/năm, mang lại thu nhập cho các đơn vị liên kết từ 50 - 60 tỷ đồng/năm.

Công ty đã nghiên cứu chọn tạo thành công và được công nhận 9 giống mới là TBR225, TBR279, Đông A 1, TBR89, A Sào, Phúc Thái 168, QL301, TBM18... Đặc biệt, nghiên cứu thành công giống ngô lai TBM18, chuyển gen kháng đạo ôn vào giống lúa BC15, mua bản quyền nhiều giống cây trồng mới OM9582, TBR97, GL25, BT7 KBL, lúa lai TBH686… Gửi đi khảo nghiệm quốc gia hàng chục giống có triển vọng, đã góp phần quan trọng vào quá trình đổi mới cơ cấu cây trồng, mùa vụ trong nông nghiệp Việt Nam. Nhiều giống đã trở thành chủ lực trong cơ cấu sản xuất của các địa phương như BC15 và TBR225, góp phần tăng thu nhập cho người nông dân, thay đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp, cơ cấu cây trồng, thay đổi tập quán canh tác, nâng cao đời sống nông dân, xóa đói giảm nghèo.

Mở rộng hợp tác với Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm, Viện Di truyền, Viện OMON… để đổi mới quản lý, phát triển sản phẩm mới và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Cùng với Nhà máy chế biến hạt giống số 1, năm 2014, ThaiBinh Seed xây dựng nhà máy chế biến hạt giống số 2, vốn đầu tư hơn 4 triệu USD, công suất gấp 5 lần nhà máy 1, đưa công suất chế biến của cả 2 nhà máy lên 30.000 - 40.000 tấn giống/năm. Công ty cũng đầu tư Nhà máy chế biến gạo ThaiBinh Seed, tổng vốn 5,5 triệu USD, công suất chế biến 40.000 tấn gạo/năm. Đây là một trong những nhà máy chế biến gạo chất lượng cao hiện đại nhất Việt Nam, với các thiết bị nhập ngoại như hệ thống máy sấy (Đan Mạch), băng tải, nồi hơi (Pháp), máy xay xát, sàng, đánh bóng (Đức), tách màu (Nhật Bản).... Với dây chuyền khép kín từ khâu chọn tạo giống, gieo trồng thu hoạch, đến khâu chế biến, đóng gói thành phẩm và lưu trữ, ThaiBinh Seed đã sản xuất thành công gạo đạt chuẩn quốc tế, thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, nhất là châu Âu, châu Mỹ.

Năm 2018, ThaiBinh Seed khởi công dự án xây dựng trụ sở văn phòng kết hợp kinh doanh, dịch vụ thương mại tổng hợp hiện đại với vốn đầu tư 200 tỷ đồng. Công trình góp phần nâng cao hiệu quả công việc, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, đồng thời tạo ra việc làm cho nhiều lao động mới, tạo điểm nhấn đô thị, làm đẹp thêm cảnh quan TP. Thái Bình.

Sáng tạo để phát triển

ThaiBinh Seed luôn coi công tác thi đua là một trong những giải pháp quan trọng để thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, góp phần đưa doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ và bền vững.

Công tác thi đua giúp người lao động không ngừng sáng tạo, tham gia mọi hoạt động của doanh nghiệp, thông qua các đoàn thể quần chúng, các tổ chức trong doanh nghiệp, các phong trào thi đua như “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”, “Thi đua lao động sáng tạo”, hay “Thi đua làm giàu cho mình và doanh nghiệp”, “Mỗi ngày một ý tưởng”, “Sống, học tập và làm việc theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Trong các văn phòng, trên bàn làm việc luôn đặt câu hỏi “ý tưởng của bạn hôm nay là gì?” để nhắc nhở mọi người về sự sáng tạo khi làm việc. Sáng tạo mọi lúc, mọi nơi để tìm ra ý tưởng. ThaiBinh Seed còn tham gia các phong trào, hoạt động như “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Liên kết 4 nhà”, “Cánh đồng mẫu”, từ thiện xã hội. Việc xây dựng, phát động và duy trì phong trào thi đua được thực hiện thường xuyên. Các phong trào thi đua có nội dung, mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể, thời gian thực hiện, sơ kết, tổng kết, khen thưởng, động viên kịp thời. 5 năm qua, Công ty đã có 440 sáng kiến, ý tưởng được áp dụng, có những sáng kiến, ý tưởng góp phần tạo bước ngoặt cho sự phát triển và vị thế của ThaiBinh Seed.

Doanh nghiệp hàng đầu trong ngành giống cây trồng

Chiến lược lâu dài của ThaiBinh Seed là tập trung đầu tư cho nghiên cứu phát triển sản phẩm mới; thiết lập hệ thống sản xuất gắn kết từ sản xuất giống gốc đến giống thương mại, lương thực, chế biến, bảo quản và giám sát chất lượng. Trong đó tập trung cho sử dụng và vận hành hiệu quả Trung tâm thương mại sẽ hoàn thành vào cuối năm 2020. Xây dựng hệ thống phân phối gắn kết chặt chẽ, bao trùm và rộng khắp. Gắn thị trường với kết quả bán hàng của các chi nhánh và thu nhập của cán bộ bán hàng. Nhanh chóng ứng dụng công nghệ mới vào nghiên cứu, sản xuất, bảo quản và tạo ra sản phẩm mới có giá trị và hiệu quả cao.

Hội nhập quốc tế trong lĩnh vực nông nghiệp mở ra nhiều cơ hội, nhưng cũng đặt ra không ít thách thức như sức cạnh tranh của nông sản Việt thấp, sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, thiếu thông tin về hội nhập… Điều này đòi hỏi các địa phương, doanh nghiệp và người dân phải thay đổi cách nghĩ, cách làm, tổ chức sản xuất để nâng cao sức cạnh tranh.

Thời gian tới, ThaiBinh Seed tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, dân chủ, xây dựng doanh nghiệp phát triển ổn định, bền vững, góp phần xây dựng nền nông nghiệp Việt Nam ngày càng phát triển. ThaiBinh Seed cũng đã xây dựng chiến lược phát triển từ nay đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030, theo hướng ưu tiên đầu tư cho nông nghiệp công nghệ cao, nghiên cứu phát triển sản phẩm nông nghiệp mới.

Tiếp tục xây dựng và bảo vệ thương hiệu lúa giống Thái Bình; xây dựng và phát triển thành công thương hiệu gạo Thái Bình; phát triển thị trường trong nước, từng bước vươn ra thị trường nước ngoài, tiếp tục đưa ThaiBinh Seed trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong ngành giống cây trồng Việt Nam.

ThaiBinh Seed đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba; 10 Huân chương Lao động các loại; Huân chương Chiến công hạng 3; hai lần được tặng Cờ thi đua của Chính phủ; hai lần được tặng Giải thưởng “Bông lúa vàng Việt Nam”; ba lần được tặng Giải thưởng Sao vàng đất Việt; danh hiệu “Bạn của nhà nông”; 6 bằng lao động sáng tạo và nhiều Bằng khen của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công an, Bộ Khoa học - Công nghệ, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Nhiều năm liền là đơn vị dẫn đầu ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn Thái Bình, đơn vị văn hóa, Đảng bộ nhiều năm là Đảng bộ trong sạch vững mạnh xuất sắc trong phong trào thi đua “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”...
Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc ThaiBinh Seed Trần Mạnh Báo: Người truyền lửa thi đua
Đó là chia sẻ của doanh nhân, thương binh Trần Mạnh Báo, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư