Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 30 tháng 04 năm 2024,
Tham gia xây dựng, đối thoại chính sách là con đường để doanh nhân trẻ mạnh lên
Khánh Linh - 26/11/2023 09:43
 
Tham gia xây dựng, đối thoại chính sách là con đường để doanh nhân trẻ thể hiện vai trò xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần vào sự phát triển mạnh mẽ của đất nước.
.
Tham gia xây dựng chính sách là một trong những hoạt động trọng tâm của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam

Thúc đẩy vai trò hệ sinh thái doanh nhân trẻ trong xây dựng và đối thoại chính sách quốc gia là một trong những hoạt động trọng tâm của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam nhiệm kỳ 2022-2025.

Đây là điều bà Lưu Thị Thanh Mẫu, Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, CEO Phuc Khang Corporation nhấn mạnh khi nhắc đến chặng đường 30 năm phát triển của phong trào doanh nhân trẻ. 

Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã từng bước khẳng định vị thế của mình trong xã hội, là tổ chức đại diện cho doanh nhân, doanh nghiệp quy mô hàng đầu, có tốc độ phát triển hội viên và mạng lưới nhanh nhất, hoạt động năng động và tiên phong trong nhiều lĩnh vực của nền kinh tế Việt Nam.

Vì vậy, tiếng nói của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam ngày càng quan trọng hơn trong tham gia xây dựng, phản biện chính sách, góp phần tạo dựng môi trường kinh doanh ngày càng thuận lợi hơn, tiệm cận với chuẩn mực kinh doanh toàn cầu.

“Đây cũng chính là con đường để doanh nhân trẻ thể hiện vai trò xung kích trên mặt trận kinh tế, góp phần vào sự phát triển mạnh mẽ của đất nước”, bà Lưu Thị Thanh Mẫu nhấn mạnh.

Ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa III thực sự thấu hiểu ý nghĩa của hoạt động này. Nhiệm kỳ III của Hội nằm trọng trong chu kỳ khủng hoảng và suy thoái của kinh tế thế giới, giai đoạn 2008-2011. Kinh tế Việt Nam cũng chịu những tác động lớn và nặng nề, tác động trực tiếp tới hoạt động sản xuất – kinh doanh của doanh nghiệp.

“Tôi còn nhớ, lạm phát tăng cao, kinh tế vĩ mô bất ổn, các doanh nghiệp đứng trước thách thức lớn khi chi phí sản xuất tăng vượt quá sức chịu đựng… Đây chính là giai đoạn hoạt động đối thoại chính sách đã được Hội chủ động đẩy mạnh, gắn liền với các vấn đề nóng của nền kinh tế và cộng đồng doanh nghiệp. Nhiều cuộc tọa đàm, đối thoại với lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, lãnh đạo các tỉnh, thành phố để cùng hoàn thiện các chính sách phát triển kinh tế - xã hội tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp, doanh nhân phát triển”, ông Đoàn kể lại.

Môi trường kinh doanh thuận lợi ở đây bao hàm cơ chế, chính sách, thủ tục, điều kiện kinh doanh công bằng, thông thoáng, bình đẳng và minh bạch; thúc đẩy, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; thúc đẩy ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ, xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, khơi dậy nội lực, khuyến khích mạnh mẽ sự phát triển của doanh nghiệp trong nước, trong các lĩnh vực công nghiệp chế tạo, công nghệ cao, công nghiệp công nghệ thông tin, hình thành các chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị trong nước và quốc tế...

Môi trường kinh doanh còn phải đảm bảo thuận lợi trong hoạt động động vốn quốc tế tại Việt Nam. “Chúng ta cần các doanh nghiệp lớn hơn và cần các start-up của Việt Nam có thể quốc tế hoá và trở thành các kỳ lân mới”, ông Đoàn đặt mục tiêu.

Nhưng ông cũng đặt nhiều kỳ vọng vào hoạt động này của nhiệm kỳ hiện tại, nhất là khi Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 41-NQ/TW về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới, trong đó đã nhắc đến yêu cầu phát triển đội ngũ doanh nhân trẻ.

“Để phát triển cộng đồng doanh nhân mạnh, trong đó có doanh nhân trẻ, rất cần sự hậu thuẫn của môi trường kinh doanh. Đây là lúc tiếng nói của doanh nhân trẻ trong tham gia xây dựng chính sách càng cần được coi trọng. Hội Doanh nhân trẻ  Việt Nam phải thực sự là cầu nối tập hợp và phản ánh nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị của doanh nhân, tham mưu cho Ðảng và Nhà nước về các chính sách kinh tế - xã hội”, ông Đoàn kỳ vọng.

Nhưng trách nhiệm của từng doanh nhân cũng rất lớn, ở cả góc độ tham gia xây dựng chính sách vì sự phát triển doanh nghiệp do mình làm chủ và góc độ thúc đẩy liên kết hợp tác, tạo nên sức mạnh tổng hợp nâng cao năng lực cạnh tranh.

Liên quan đến nội dung này, ông Nguyễn Đức Điển, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa III, Chủ tịch - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển doanh nghiệp BDC, Chủ tịch hội đồng Trường Đào tạo kỹ năng Quản lý SAM đề nghị mời gọi, tập hợp các anh chị doanh nhân lớn đồng hành cùng ban chuyên môn của Ủy ban Hội trong công tác vận động chính sách.

"Cùng với các hoạt động đào tạo, liên kết, hỗ trợ hội viên..., công tác vận động chính sách hiệu quả, mạnh mẽ sẽ giúp Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã lớn mạnh sẽ lớn và vững mạnh hơn nữa", ông Điển tin tưởng.

Liên quan đến nội dung này, ông Nguyễn Đức Điển, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa III, Chủ tịch - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển doanh nghiệp BDC,

Chủ tịch hội đồng Trường Đào tạo kỹ năng Quản lý SAM đề nghị mời gọi, tập hợp các anh chị Doanh nhân lớn đồng hành cùng ban chuyên môn của Ủy ban Hội trong công tác vận động chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp cũng như có những cơ chế tốt để doanh nghiệp phát triển.

Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ: Bảng vàng của Doanh nhân trẻ Việt Nam
Chúng ta có thể tìm thấy “bảng vàng của Doanh nhân trẻ Việt Nam” trong Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ, ông Nguyễn Cảnh Hồng, Tổng giám đốc Công...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư