Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Tham vọng đột biến của Yeah1
Anh Hoa - 12/06/2018 09:29
 
Được định giá 400 triệu USD, Yeah1 kỳ vọng với mức giá 300.000 đồng/cổ phiếu sẽ huy động được khoảng 100 triệu USD trước khi trở thành tập đoàn giải trí đầu tiên của Việt Nam đưa cổ phiếu lên sàn HOSE.

Ai hiểu được giá trị của Yeah1? 

Gần đây, tin CTCP Tập đoàn Yeah1 (YEG) phát hành 7,8 triệu cổ phiếu (chiếm 24% vốn Yeah 1) cho nhà đầu tư quốc tế và trong nước, dự kiến huy động khoảng 100 triệu USD và giá bán khoảng 300.000 đồng/cổ phiếu đã khiến giới kinh doanh lĩnh vực giải trí, đa phương tiện chú ý. Mức giá này cao hơn cả giá cổ phiếu Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (mã SAB) ở vùng giá 240.000 - 245.000 đồng/cổ phiếu, cao nhất thị trường chứng khoán hiện nay. 

Yeah1 sản xuất nhiều chương trình giải trí hấp dẫn giới trẻ.
Yeah1 sản xuất nhiều chương trình giải trí hấp dẫn giới trẻ.

Ông Thân Trọng Phúc, Giám đốc điều hành Quỹ đầu tư DFJV thuộc Vina Capital (sở hữu 35,71% cổ phần Yeah1) cho rằng, không có gì đáng ngạc nhiên về mức giá đó. Theo ông Phúc, các công ty công nghệ, kinh doanh nội dung số trên toàn cầu luôn được định giá cao nhất như Apple, Google, Facebook, Snapchat… Chỉ có các nhà đầu tư nước ngoài họ hiểu được điều đó. Hơn nữa, giá trị tài sản cố định của các công ty này không nhiều, khi có rủi ro xảy ra sẽ không đáng lo. Họ chủ yếu sở hữu tài sản nhẹ (trên Internet), văn phòng chỉ có vài người. Chẳng hạn, các công ty giải trí nội dung số ở Thái Lan cũng có giá trị tương đương với Yeah1 lúc lên sàn. 

Ngoài ra, tiềm năng của ngành giải trí Việt Nam ngày càng lộ rõ. Ngành này không thể tách rời với phát triển kinh tế, các nhà quảng cáo đẩy nhãn hàng qua kênh Youtube, khiến các công ty trong lĩnh vực nội dung số có lợi thế cạnh tranh. Đặc biệt, thế hệ trẻ ở Việt Nam hiện rất ít xem ti vi, chỉ xem Youtube… 

Vậy nên, các nhà đầu tư từ Anh, Singapore, Nhật Bản, Thái Lan và Thụy Sỹ (như Capital Asset Management, Central Group Vietnam, Probus Group, TT International, Vietnam Holding…) đăng ký mua hơn 70% số cổ phiếu của Yeah1.

Yeah1 tiền thân là CTCP Tập đoàn Đại sứ trẻ, được thành lập từ tháng 9/2006. Yeah1 cung cấp các loại hình dịch vụ giải trí nhắm tới tuổi teen và tuổi mới lớn từ 14-22, chiếm gần 30% dân số Việt Nam. Yeah 1 đang sở hữu hàng loạt kênh truyền hình như Yeah1TV, Yeah1Family, Imovietv, SCTV2. 

Năm 2008, Quỹ đầu tư DFJV thuộc Vina Capital công bố đầu tư vào Yeah1 và đó là khoản đầu tư thứ 7 trong lĩnh vực công nghệ thông tin mà DFJV đầu tư tại Việt Nam. 

Sau hơn 10 năm đầu tư, DFJV mới lên kế hoạch đưa Yeah1 lên sàn và ông Phúc không trả lời được câu hỏi về thời điểm thoái vốn. 

Theo ông Phúc, trong ngành đầu tư mạo hiểm, thời gian đầu tư để đưa được công ty lên sàn dao động từ 10-13 năm. Trong khi trước đó chỉ cần khoảng 7 năm. Với Yeah1, đang theo đúng lộ trình chung của thế giới. 

Trong thời gian qua, Quỹ đã trực tiếp tham gia giúp Ban điều hành Yeah1 điều hành công ty, thay đổi chiến lược sản phẩm, thêm đối tác, nhà đầu tư. Tuy nhiên, để có được sự phát triển ấn tượng như hiện nay, tất cả phụ thuộc vào Ban lãnh đạo ở độ tuổi hơn 40 nhiệt huyết, dám nghĩ, dám làm và nắm được xu hướng của thị trường, giới trẻ Việt Nam và khu vực. “Họ đã rất nỗ lực trong cuộc chơi của mình”, ông Phúc nói. 

Theo ông Phúc, DFJV đầu tư vào Yeah1 từ lúc “mầm non”, sản phẩm chủ yếu làm kênh truyền hình truyền thống, mảng digital chưa phát triển. Tuy nhiên, họ đã nhìn thấy xu hướng trên thế giới thay đổi, sớm muộn gì Việt Nam cũng phải đi theo xu hướng đó. Lãnh đạo và quỹ đã phải đưa ra chiến lược biến Yeah1 trở thành công ty nội dung số, không thuần làm truyền hình truyền thống.

Ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Yeah1 từng nhận định, truyền hình truyền thống vẫn có sức sống riêng, nhưng đang chuyển hóa. Vì thế, sắp tới, làm cách nào để tham gia vào kênh kiếm được nhiều tiền mới là vấn đề. Ngoài ra, cũng là phải đối mặt với việc chuyển hóa từ truyền hình cáp qua Internet. 

Không coi thường đối thủ

Vượt qua những thách thức đó, Yeah1 đã chuyển hóa các sản phẩm truyền hình truyền thống sang phát ở Youtube, lập kênh Youtube của riêng mình, khiến Youtube chú ý và tìm cách hợp tác khi đạt con số 1 triệu người đăng ký theo dõi. Chỉ sau 3 năm bắt tay với Youtube, Yeah1 đã trở thành kênh lớn nhất châu Á, khi kết nạp được cộng đồng hơn 2.000 kênh khác nhau, với 4,5 tỷ lượt xem Youtube/tháng, 2 tỷ lần hiển thị quảng cáo/tháng. Trong khi đối thủ chính ở mảng nội dung số là Pops Worldwide có 2 tỷ lượt xem/tháng, 25 triệu lượt theo dõi, 290.000 nội dung sản xuất.

Tuy nhiên, theo ông Phúc, Yeah1 đứng đầu thị trường Việt Nam về nội dung số, nhưng chưa bao giờ coi thường bất cứ đối thủ nào và còn rất nhiều việc phải làm. Cụ thể, tiếp tục phát triển nội dung số chất lượng, xuyên biên giới, có thể qua Mỹ, tăng lượt xem sản phẩm quảng cáo, có thể phải đầu tư cơ sở sản xuất, tìm kiếm nhà phân phối…

Thách thức với Yeah1 càng lộ rõ khi Facebook đã chính thức hợp tác với các hãng phim Hollywood (Mỹ) để sản xuất chương trình truyền hình, phim, game show chất lượng cao trình chiếu trên mạng xã hội của họ. Facebook sẽ giới thiệu các chương trình tin tức tại Mỹ với sự cộng tác của các nhà báo tên tuổi như Anderson Cooper của CNN, Shepard Smith của Fox News và Jorge Ramos của Univision. 

Facebook đang trả tiền cho 3 công ty và các tổ chức tin tức khác để sản xuất các chương trình cho dịch vụ video của mình với tên gọi Watch, nhằm chống lại tin giả, cải thiện chất lượng thông tin và thúc đẩy kinh doanh quảng cáo video trên mạng xã hội. Chương trình đầu tiên dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 7/2018. Facebook cam kết sẵn sàng chi ngân sách sản xuất lên đến 3 triệu USD cho mỗi tập phim hay chương trình truyền hình. 

Đây là khoản tiền được cho là rất cao so với chi phí bình quân sản xuất chương trình truyền hình tại Mỹ hiện nay. Mạng xã hội này đang nhắm đến các khán giả từ 13 - 34 tuổi.

Vun vén “hệ sinh thái” qua M&A

Dự kiến, sau khi lên sàn chứng khoán, Yeah1 sẽ thay đổi ngành nghề kinh doanh để nâng tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài lên 100% nhằm thu hút vốn.

Năm 2017, Yeah1 đạt 851 tỷ đồng doanh thu, tăng trưởng 48% và lợi nhuận sau thuế là 82 tỷ đồng, gấp 5 lần so với 2016. Năm 2018, Yeah1 đặt mục tiêu doanh thu lên 1.600 tỷ đồng và lợi nhuận đạt 172 tỷ đồng. Kế hoạch đột biến này sẽ ghi nhận 70% doanh thu đến từ thị trường nước ngoài, bởi sản phẩm của Yeah1 năm 2017 đã có mặt tại 150 nước và mang về trên 50% doanh thu, trong đó Mỹ chiếm khoảng 35%. 

Trong đó, ngoài mảng Media truyền thống, kênh Youtube, thì tập đoàn đặt kỳ vọng lớn vào Non-Youtube (chiếm 50%). Đây là mảng cho phép quảng cáo trên cả website, App và Gameonline, được Yeah1 đầu tư từ năm 2017 thông qua việc mua lại 76% cổ phần của Công ty Netlink.

Để có vốn cho các dự án M&A và phát triển mạnh mảng kỹ thuật số, Yeah1 sẽ phát hành 3,57 triệu cổ phiếu thưởng từ vốn chủ sở hữu theo tỷ lệ 100:15 trong quý II/2018, sau đợt phát hành, vốn điều lệ của Công ty sẽ tăng từ 238 tỷ đồng lên 274 tỷ đồng. Ngoài ra, Công ty cũng dự kiến phát hành riêng lẻ hơn 3,9 triệu cổ phiếu cho một cá nhân với giá phát hành thỏa thuận trực tiếp, nhưng không thấp hơn giá trị sổ sách tại báo cáo tài chính gần nhất. 

Sau đợt phát hành này, Yeah1 dự tính tăng vốn lên gần 313 tỷ đồng. Vốn thu được từ đợt phát hành, Công ty dự kiến sẽ chi 70-80% đầu tư vào mảng Digital Media, còn lại 20-30% đầu tư vào mảng Media Commerce. 

Sau khi hoàn tất hai đợt phát hành, Yeah1 sẽ tiến hành lưu ký và đăng ký niêm yết trên HOSE.  

Được biết, trong mục tiêu dài hơi, Yeah1 sẽ phát triển hoàn thiện “hệ sinh thái” Media và mục tiêu trở thành số 1 Việt Nam, rồi dẫn đầu khu vực và nằm trong top 3 trong lĩnh vực giải trí đa phương tiện (Multimedia) của thế giới.

Để hoàn thiện chuỗi này, kế hoạch M&A (mua bán và sáp nhập) được cho là không thể thiếu trong chiến lược của Yeah1. Ngoài ra, hiện Công ty đã đầu tư 50 tỷ đồng vào 1 dự án game và cũng đang thương thảo một số dự án khác.

Với mục tiêu đó, ông Tống tiết lộ, Công ty cũng có ý định đưa mảng kỹ thuật số niêm yết trên thị trường nước ngoài trong khoảng 2 năm tới. Đặc biệt tại sàn chứng khoán của Thái Lan, nơi ngành truyền thông này đã có rất nhiều công ty với chỉ số P/E rất cao trên 50 lần.

Năm 2017, Công ty được biết đến nhiều thương vụ M&A. Yeah1 đã mua 50,49% vốn Công ty TNHH Quảng cáo truyền thông TNT, 51% vốn CTCP Truyền thông trực tuyến Netlink, nâng tỷ lệ kiểm soát tại Công ty Yeah1 Network lên 90%. Hiện Yeah1 trực tiếp sở hữu mạng lưới 9 công ty con và gián tiếp 3 công ty, cùng với 1 công ty liên kết.

Coco Bus Tour với hệ thống xe buýt 2 tầng mui trần ra nhập làng giải trí Việt Nam
Mô hình do Tập đoàn Empire phát triển tại Tổ hợp Du lịch & Giải trí Cocobay Đà Nẵng với hệ thống xe buýt hai tầng mui trần. Mục tiêu đa dạng loại...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư