
-
Vietnam Airlines lãi 3.625 tỷ đồng nhờ khách quốc tế bùng nổ, giá nhiên liệu giảm
-
Từ trạm sạc đến Microgrid: Hành trình kiến tạo hạ tầng năng lượng linh hoạt cùng Schneider Electric
-
Điều chỉnh tỷ lệ trích phí thẩm định thiết kế phòng cháy chữa cháy
-
Hành trình đầu tư không thể mãi gian nan
-
Thép VAS, thép xanh Việt Nam ngời sáng trên đất Anh quốc -
Đồng ý chủ trương Vietnam Airlines mua 50 tàu bay thân hẹp không cấp bảo lãnh Chính phủ
![]() |
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet |
Cùng với việc yêu cầu Bộ Giao thông - Vận tải chỉ xem xét cấp phép bay cho Vietstar Air sau khi Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất hoàn thành xây dựng mới Nhà ga T3 và hệ thống sân đỗ dự kiến vào năm 2022, trong Công văn, Chính phủ một lần nữa nhấn mạnh việc cấp Giấy phép kinh doanh vào lĩnh vực hàng không cần được xem xét một cách thận trọng; bảo đảm tuyệt đối an toàn và an ninh hàng không trong mọi tình huống.
Được biết, trong quá trình xây dựng Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 92/2016/NĐ - CP và Nghị định số 30/2013/NĐ - CP về điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực hàng không dân dụng vừa trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông - Vận tải, với vai trò là cơ quan soạn thảo đã phải giải quyết, dung hòa hai mâu thuẫn lớn.
Đó là cắt bỏ các điều kiện, rào cản kinh doanh, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư mới gia nhập thị trường, nhưng đồng thời phải đảm bảo an toàn, an ninh tuyệt đối trong hoạt động khai thác hàng không.
Cần phải nói thêm rằng, khi đã trình Dự thảo Nghị định lên Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông - Vận tải vẫn nhận hàng loạt kiến nghị của nhiều doanh nghiệp hàng không, đơn vị tư vấn luật yêu cầu duy trì, thậm chí là siết chặt hơn nữa các quy định liên quan đến việc cấp quyền khai thác ngay cả khi dự án đầu tư của nhà đầu tư được thông qua và được trao giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không.
Đây là quan điểm cần được ủng hộ, xem xét thấu đáo, bởi kinh doanh vận chuyển hàng không là lĩnh vực đặc thù, đòi hỏi các hãng hàng không phải thực sự có năng lực về tài chính, kỹ thuật, kinh nghiệm quản lý vận hành, khai thác đội tàu bay.
Thực tế cho thấy, trong lĩnh vực này, bất kỳ sai sót liên quan đến an toàn khai thác hàng không đều rất ít có cơ hội sửa chữa, thậm chí phải trả giá bằng sinh mạng của hàng trăm hành khách. Chính vì vậy, việc cấp phép bay, hay nới lỏng các quy định gia nhập thị trường vận tải hàng không cần xét tới bối cảnh thực tế của ngành hàng không Việt Nam.
Một là, thị trường hàng không đang phát triển rất nhanh trong khi hạ tầng nhiều sân bay lớn không theo kịp đã dẫn đến tình trạng chậm, hủy chuyến tương đối cao trong thời gian qua. Đó là chưa kể nguồn nhân lực hàng không, đặc biệt là phi công cũng đang thiếu trầm trọng không chỉ tại Việt Nam mà trên toàn thế giới. Nếu không siết chặt quy định về thành lập hãng hàng không mới sẽ dẫn đến tình trạng cạnh tranh không lành mạnh để thu hút phi công, cũng như các hãng mới có thể đưa những phi công “non tay” vào khai thác, tạo ra nguy cơ uy hiếp an ninh, an toàn bay.
Hai là, việc đưa ra các tiêu chuẩn chặt chẽ về điều kiện thành lập hãng hàng không mới còn nhằm tránh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp, ảnh hướng đến môi trường đầu tư, lợi ích của Nhà nước và xã hội, gây thiệt hại cho các doanh nghiệp chân chính, cản trở việc xây dựng thương hiệu hàng không quốc gia.
Ba là, khuyến nghị của Hiệp hội Hàng không dân dụng quốc tế cũng như kinh nghiệm của các quốc gia đã phát triển đều cho thấy các tiêu chuẩn về điều kiện kinh doanh hàng không ngày càng được thắt chặt vì mục tiêu tối thượng là an toàn, an ninh hàng không, trên cơ sở phù hợp với sự phát triển của hạ tầng, khả năng quản lý của Nhà nước.
Trong điều kiện thị trường vận chuyển hàng không còn non trẻ như Việt Nam, việc duy trì các điều kiện kinh doanh, thậm chí nâng các tiêu chuẩn tài chính, kinh nghiệm vì lẽ đó là điều tối cần thiết. Ngoài lý do an ninh, an toàn, điều này còn mở ra cơ hội đón những “đàn sếu” lớn thực sự, thay vì hạ chuẩn chấp nhận cả những nhà đầu tư “cò con” mà mỗi lần cất cánh lại khiến cả cơ quan quản lý lẫn hành khách trên các chuyến bay nơm nớp lo âu.
-
Vietnam Airlines lãi 3.625 tỷ đồng nhờ khách quốc tế bùng nổ, giá nhiên liệu giảm
-
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 30/4/2025
-
iPOS.vn khai trương không gian trải nghiệm và văn phòng làm việc tại TP. Cần Thơ
-
Từ trạm sạc đến Microgrid: Hành trình kiến tạo hạ tầng năng lượng linh hoạt cùng Schneider Electric
-
Điều chỉnh tỷ lệ trích phí thẩm định thiết kế phòng cháy chữa cháy -
Cả nước có 152 thương nhân đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo -
Hành trình đầu tư không thể mãi gian nan -
Thép VAS, thép xanh Việt Nam ngời sáng trên đất Anh quốc -
Đồng ý chủ trương Vietnam Airlines mua 50 tàu bay thân hẹp không cấp bảo lãnh Chính phủ -
FIR quay lại đường đua lợi nhuận, mạnh tay giảm dư nợ hơn 200 tỷ đồng -
Đổi mới quản lý hải quan qua phát triển quan hệ đối tác với doanh nghiệp
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 3)
-
Chất lượng làm nên thương hiệu: Bí quyết phát triển sản phẩm của Orenda
-
Beyond Digital - Dấu ấn CMC tại sự kiện công nghệ lớn nhất Hàn Quốc
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 2)
-
Acecook Việt Nam và hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước
-
Bệnh viện Thuận Mỹ ITO Đồng Nai, thành viên Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ được vinh danh Doanh nghiệp phát triển vững mạnh 2025