Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Thận trọng khi đổ tiền mua vàng hậu Brexit
 
Sau khi tăng vọt lên mức đỉnh cao nhất 27 tháng nhờ trợ lực từ sự kiện Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) – Brexit, giá vàng đã nhanh chóng hạ nhiệt, hiện giao dịch quanh mức 1.319 USD/ounce.
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Các chuyên gia trên thị trường vàng nhận định, có nhiều cơ hội để kiếm lợi từ vàng trong bối cảnh bất ổn hiện tại, tuy nhiên nhà đầu tư cần thận trọng khi rót vốn để tránh rủi ro.

Không riêng thị trường vàng, sau những rung lắc dữ dội cuối tuần trước, các thị trường tài chính toàn cầu đều đã quay trở lại nhịp giao dịch ổn định trong tuần này. Theo đó, hầu hết các thị trường chứng khoán trên thế giới đã hồi phục; chỉ số MSCI châu Á – Thái Bình Dương tăng gần 1% sau khi giảm đột ngột 3,7% ngày 24/6, khi kết quả kiểm phiếu tại Anh được công bố; chỉ số S&P 500 tăng 1,7%, trong khi chỉ số FTSE 100 tăng 0,1% trong phiên giao dịch ngày hôm qua.

Trước cú sốc Brexit, ngân hàng trung ương và lãnh đạo các quốc gia trên toàn cầu đã nhanh chóng thực hiện nhiều biện pháp bình ổn thị trường. Trong 2 ngày thứ Tư và thứ Năm (30/6), lãnh đạo các quốc gia thuộc EU đã nhóm họp lần đầu tiên không có sự hiện diện của Anh, đưa ra yêu cầu nước Anh phải hành động để giải quyết những rắc rối chính trị và kinh tế mà Brexit gây ra.

Theo Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Brexit có thể tác động mạnh tới nền kinh tế toàn cầu, tuy nhiên, nếu xuất hiện bất ổn, ngân hàng trung ương các nước sẽ sớm ra tay can thiệp. Do đó, giới đầu tư không còn quá lo ngại, dần thoát khỏi “thiên đường” trú ẩn an toàn là thị trường vàng. Chưa kể, mặc dù Brexit khiến khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong năm nay thấp hơn, nhưng sức mạnh của đồng USD vẫn được duy trì, khiến giá vàng khó có thể bật mạnh. Đây là nguyên nhân giá vàng nhanh chóng bước vào xu hướng giảm trong 2 phiên giao dịch gần đây.

Thực tế, diễn biến của giá vàng thế giới và trong nước kể từ khi Brexit bắt đầu cho tới nay đã minh chứng cho nhận định này. Theo đó, ngày 24/6, khi kết quả trưng cầu dân ý tại Anh được công bố, giá vàng thế giới lập tức tăng hơn 80 USD, lên gần 1.360 USD/ounce và giá vàng trong nước có thời điểm tăng tới 1,9 triệu đồng/lượng, lên sát 36 triệu đồng/lượng, mức cao nhất trong 2 năm qua. Dù vậy, giá vàng đã nhanh chóng quay đầu giảm. Trong phiên giao dịch ngày hôm qua (30/6), giá vàng quay về giao dịch quanh mức 1.319 USD/ounce tại thị trường quốc tế; giá vàng SJC trong nước được điều chỉnh giảm 100.000 đồng/lượng mỗi chiều, mua vào – bán ra ở 34,80 – 35,12 triệu đồng/lượng.

Cùng quan điểm cho rằng giá vàng khó có thể tăng mạnh vì đồng USD vẫn đang tăng giá so với các đồng tiền mạnh khác, lãnh đạo một công ty kinh doanh vàng phân tích, kim loại quý này luôn là lựa chọn hàng đầu của nhà đầu tư khi tình hình kinh tế, chính trị bất ổn. Sự kiện Brexit mới chỉ bắt đầu và quá trình đàm phán sắp tới để Anh chính thức rời khỏi EU sẽ còn gây ra nhiều sóng gió. Do đó, lực hấp dẫn của vàng vẫn được duy trì trong dài hạn, vấn đề là các nhà đầu tư trên thị trường vàng phải theo sát thông tin để có được cái nhìn tổng thể về thị trường.

Tuy giá vàng được kỳ vọng tăng, song các chuyên gia khuyến cáo người dân không nên đầu cơ vàng lúc này để tránh những rủi ro không đáng có. Bà Nguyễn Thị Cúc, Phó Tổng giám đốc PNJ cho rằng, nhiều khả năng vàng còn biến động tăng nhẹ, song khó có thể vượt qua ngưỡng 1.400 USD/ounce như kỳ vọng của thị trường.

Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư và Kinh doanh vàng Việt Nam (VGB), ông Trần Thanh Hải cho biết, Brexit tác động tích cực lên giá vàng và giá kim loại quý này sẽ còn tăng nhẹ. Tuy nhiên, trước sức nóng của đồng USD, giá vàng sẽ quay đầu giảm. Dù khả năng Fed tiếp tục nâng lãi suất theo kế hoạch từ đầu năm khó xảy ra những nếu cơ quan này tiến hành thắt chặt tiền tệ, giá vàng sẽ còn bị ảnh hưởng trong ngắn hạn và đà giảm chưa dừng trong trung hạn.

Mặt khác, bỏ vốn vào vàng trong bối cảnh hiện nay để kỳ vọng vàng “bật” lên là rất khó. Đáng chú ý là trước tình hình lạm phát toàn cầu đang được kiểm soát ở mức thấp, mãi lực vàng của giới đầu tư toàn cầu yếu dần để quay trở lại USD nên giá vàng sẽ còn giảm. Do đó, nhà đầu tư nên thận trọng khi nghĩ đến việc bỏ vốn vào vàng, cần xem xét thị trường và chờ đợi thêm một thời gian.

Giá vàng khó bật mạnh
Giá vàng khó bật mạnh trong năm nay, trước áp lực Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất USD và việc Anh rút khỏi Liên minh châu Âu (EU).
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư