-
Sửa Luật thuế thu nhập doanh nghiệp: Giảm sâu hơn hoặc miễn thuế cho báo chí -
Nông nghiệp là trụ cột gia tăng xuất khẩu -
Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
Sửa Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp: Cần làm rõ hiệu quả ưu đãi thuế với "đại bàng" -
Phát huy vai trò cơ quan lập pháp trong thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Campuchia -
Tổng thống Bulgaria sẽ thăm chính thức Việt Nam
Lượng khách, công suất phòng giảm
Theo Sở Du lịch Hà Nội, tháng 1, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2.383.446 lượt, giảm 3,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách du lịch quốc tế đạt 481.810 lượt khách, giảm gần 9% so với cùng kỳ năm trước (khách quốc tế có lưu trú đạt 339.676 lượt khách, giảm 8,4% so với cùng kỳ); khách du lịch nội địa đạt 1.742.382 lượt khách, giảm nhẹ 2% so với cùng kỳ. Tổng thu từ khách du lịch đạt 8.693 tỷ đồng, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước.
Riêng 9 ngày Tết từ 23/1 - 31/1/2020, khách du lịch quốc tế có lưu trú đến Hà Nội đạt 86.844 lượt khách, giảm 13% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, riêng khách du lịch Trung Quốc giảm 47% với 13.975 lượt khách.
Tháng 1, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2.383.446 lượt, giảm 3,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách du lịch quốc tế đạt 481.810 lượt khách, giảm gần 9% so với cùng kỳ năm trước. |
Tháng 1/2020 (bao gồm trọn dịp Tết nguyên đán 2020), tuy nhiên những ngày cuối tháng 1 (trùng thời điểm Tết Nguyên đán) thời tiết mưa gió, cùng với dịch cúm corona bùng phát, đã làm lượng khách du lịch đến Hà Nội có nhiều biến động đặc biệt khách du lịch quốc tế đến Hà Nội, giảm 9% so với cùng kỳ năm 2019 (theo số liệu cung cấp của Công an Thành phố), khách nội địa giảm nhẹ 2%.
Theo số liệu báo cáo tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh lữ hành tiêu biểu trên địa bàn Thành phố: Những ngày cuối tháng 1/2020, dịch bệnh corona đã làm ảnh hưởng đến lượng khách do các công ty kinh doanh dịch vụ lữ hành phục vụ (đặc biệt các doanh nghiệp lượng khách du lịch Trung Quốc chiếm thị phần đáng kể trên tổng số khách). Theo số liệu báo cáo, một số doanh nghiệp giảm như: Công ty CP du lịch quốc tế Kim Liên; Công ty TNHH MTV dịch vụ lữ hành Saigontourist tại Hà Nội; Công ty TNHH Vietrantour; Công ty TNHH du lịch sang trọng Việt Nam.... Tuy nhiên, một số ít doanh nghiệp vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng và lượng khách ít bị biến động trong giai đoạn dịch corona đang bùng phát, như: Công ty lữ hành Hanoitourist, Công ty TNHH thương mại và du lịch Trọng điểm,...
Trong khi đó, tháng 1, công suất sử dụng phòng trung bình của khối khách sạn ước đạt khoảng 54,4%, giảm 15,5% so với cùng kỳ năm 2019 (5 sao đạt 69%; 4 sao đạt 51%; 3 sao đạt 50%; 2 sao đtạ 53%; 1 sao đạt 49%).
Khách quốc tế lưu trú đứng đầu gồm: Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Pháp, Mỹ, Úc, Đông Nam Á... Tính chung, công suất buồng phòng giảm do nhiều đoàn khách sợ ảnh hưởng và lây nhiễm từ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virut nCoV gây ra.
Đảm bảo an toàn cho du khách được đặt lên hàng đầu
Trước diễn biến khó lường của dịch bệnh virut nCoV, ngày 4/2, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức cuộc họp với đại diện các đơn vị lữ hành, lưu trú, điểm đến trên địa bàn Thủ đô để bàn cách ứng phó và giữ ổn định thị trường du lịch trong thời gian tới.
Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Đức Hải cho biết, tính đến ngày 3/2, số lượng hủy phòng tại các cơ sở lưu trú là hơn 13.000 phòng, tương đương với hơn 16.000 khách; hoạt động lữ hành giảm khi du lịch trong nước (inbound) có hơn 7.600 khách hủy, du lịch quốc tế (outbound) có hơn 7.100 khách hủy; hoạt động của các đơn vị vận chuyển giảm 30-50%; số lượng khách tới các điểm đến giảm 30-50%. Do đó, cần sự chung tay cùng chia sẻ khó khăn của tất cả các đơn vị.
Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội có hơn 1.300 doanh nghiệp lữ hành, hơn 3.000 cơ sở lưu trú. Đứng trước thách thức mới nhất, các đơn vị, doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, điểm đến đều cho rằng, đây là thời điểm cần phải chung sức, chia sẻ, hỗ trợ khắc phục khó khăn.
Đại diện Vietnam Airlines tại Hà Nội thông tin, không chỉ các chuyến bay tới Trung Quốc bị hủy mà tất cả các chuyến bay quá cảnh (transit) từ tác quốc gia khác đến Việt Nam phải qua một số vùng như Bắc Kinh, Hong Kong… đều được hủy để bảo đảm tối đa cho công tác phòng, chống dịch bệnh nCoV.
Hiện nay, Vietnam Airlines đang nỗ lực cùng các đơn vị lữ hành nghiên cứu khai thác, thực hiện tour tuyến mới đến những nơi không có dịch, để khách có thể yên tâm du lịch. Một số đơn vị vận chuyển cho biết, sẵn sàng cùng gánh vác, hỗ trợ chi phí hoàn trả cho các công ty lữ hành khi phải hủy tour, hoàn trả tiền cho khách.
Theo ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc Hanoi Redtour, sắp tới, Hà Nội có giải đua F1, nhưng hiện đã có đoàn xin báo hủy. Do đó, rất cần biện pháp hỗ trợ từ cơ quan quản lý, vì các dịch vụ về cơ bản đã đặt.
Để ứng phó với dịch nCov, Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội và các doanh nghiệp đã tổ chức phát khẩu trang miễn phí từ ngày 4/2 tại nhiều điểm di tích của Hà Nội, như: Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, đền Ngọc Sơn, Ngôi nhà di sản (87 Mã Mây), chợ Đồng Xuân…
Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Hà Nội, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Phùng Quang Thắng cho rằng, trước mắt, các đơn vị lữ hành, cơ sở lưu trú vẫn phải bảo đảm thực hiện nghiêm túc việc phòng, chống dịch. Các hướng dẫn viên cần được tập huấn phòng, chống dịch đúng cách để sau đó hướng dẫn lại cho du khách như cách đeo khẩu trang, vệ sinh tay đúng phương pháp...
Một trong những việc cần được quan tâm thời gian tới khi hoạt động du lịch có thể tiếp tục cầm chừng là làm thế nào ổn định tâm lý của những người làm du lịch. Phó Giám đốc Vietravel Hà Nội Phạm Văn Bảy gợi ý: “Các đơn vị cần có biện pháp tâm lý, động viên nhân sự để người lao động yên tâm hoạt động trong lĩnh vực du lịch. Không để tình trạng khan hiếm hướng dẫn viên, người làm du lịch khi thị trường du lịch được phục hồi”.
Ông Trần Đức Hải cho rằng, tác động của dịch nCoV tới du lịch rất lớn, ảnh hưởng đến cả các thị trường nguồn khách khác. Để đảm bảo an toàn cho du khách, các đơn vị kinh doanh lữ hành, dịch vụ du lịch trên bàn thực hiện triệt để công tác phòng dịch bệnh theo khuyến cáo của ngành Y tế. Đồng thời, vào giai đoạn thấp điểm này, các đơn vị có thể nghiên cứu đầu tư về công nghệ thông tin, đào tạo nhân lực và lên kế hoạch kích cầu, phục hồi.
“Các đơn vị lữ hành, lưu trú, điểm đến cần có những lộ trình, sự chuẩn bị kỹ lưỡng để nâng cao chất lượng điểm đến, dịch vụ khi hết dịch, hồi phục thị trường nhanh nhất có thể, tránh tình trạng bị động, lúng túng khi quay trở lại các hoạt động đưa, đón khách”, ông Trần Đức Hải lưu ý.
-
Tổng thống Bulgaria sẽ thăm chính thức Việt Nam -
Lập Thành phố Huế trực thuộc Trung ương: Huế sẽ thành động lực thúc đẩy tăng trưởng của miền Trung -
Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện -
Hà Nội “chốt” kế hoạch xây dựng 3 cây cầu lớn vượt sông Hồng -
Nâng cấp quan hệ Việt Nam - Malaysia lên Đối tác Chiến lược Toàn diện -
Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
Quảng Ninh tiếp xã giao đoàn các cơ quan An ninh thông tin và Internet Hàn Quốc (KISA)
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025
- Ấm lòng lễ tri ân của CT Group đến các thầy cô giáo