Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tháng 6/2022, đốt than lần đầu tổ máy 1, Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2
Thế Hoàng - 06/04/2022 18:59
 
Dự án Nhiệt điện Thái Bình đã đốt lửa lần đầu tổ máy số 1 hôm 23/2, hướng tới mục tiêu hòa lưới điện vào ngày 30/4 và đốt than lần đầu tổ máy 1 vào ngày 16/6.
Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 đã đốt dầu lần đầu cho tổ máy phát điện số 1
Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 đã đốt dầu lần đầu cho tổ máy phát điện số 1, hướng tới hòa lưới điện vào 30/4/2022.

Dù không nằm trong danh mục 12 dự án yếu kém, thua lỗ, nhưng dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 lại được đưa ra để ví dụ về một dự án "đắp chiếu" nhưng đã hồi sinh sau quá trình được xử lý rốt ráo.

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cho biết, Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, tuy không nằm trong danh mục 12 dự án yếu kém, lại là dự án đã “đóng băng” 11 năm, nhưng dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc đồng bộ của các Bộ, ngành, dự án đã tổ chức đốt lửa lần đầu tổ máy số 1 hôm 23/2, hướng tới mục tiêu hòa lưới điện vào ngày 30/4 và đốt than lần đầu tổ máy 1 vào ngày 16/6 tới đây. 

Thông tin về tiến độ của dự án, Thứ trưởng Bộ Công thương Đặng Hoàng An cho biết, với yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ “bằng mọi giá, mọi cách phải đưa dự án này vào vận hành”, chủ đầu tư dự án là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và nhà thầu trên công trường rất nỗ lực.

Bộ Công thương có Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển điện lực với yêu cầu của Bộ trưởng là nắm tình hình hằng tuần. Đến nay, số lượng người làm việc tại công trường dự án đã lên 1.000 người, cao hơn nhiều so với giai đoạn tái khởi động trước.

Ông An kỳ vọng từ nay đến 16/6, dự án này sẽ đạt được 2 mốc quan trọng, đó là hoà lưới điện lần đầu vào cuối tháng 4 và đốt than lần đầu tổ máy 1 ngày 16/6. Hiện 29 nhà thầu trên công trường bao gồm cả trong nước và nước ngoài đang làm việc song song, thực hiện đồng loạt những công việc quan trọng để phục vụ đốt than.

Trong 1 năm qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trực tiếp chỉ đạo tại các phiên họp thường trực Chính phủ và Thủ tướng đã giao Phó Thủ tướng Lê Văn Thành trực tiếp chỉ đạo tiến độ tại dự án nhiệt điện Thái Bình 2. 

Yêu cầu của Thủ tướng là bằng mọi giá, mọi cách phải đưa dự án này vào vận hành, tháng 11 là phải đưa tổ máy 1 vào vận hành thương mại, tổ máy số 2 vận hành thương mại trong tháng 12. Đây là dự án quan trọng, đóng vai trò quan trọng trong hệ thống an ninh năng lượng quốc gia. 

Phó thủ tướng Lê Văn Thành đã 4 lần trực tiếp xuống hiện trường tính từ tháng 4/2021 cho đến nay, lần gần nhất là vào ngày 23/2 nhân sự kiện đốt dầu được thực hiện.

Tất nhiên, theo Thứ trưởng Đặng Hoàng An, để đạt được mục tiêu hoà lưới vào cuối tháng 4 này, cùng lắm là sang đầu tháng 5 như chỉ đạo của Chính phủ, và đốt than lần đầu vào 16/6, thì còn rất nhiều việc.

Chủ đầu tư và nhà thầu trên công trường đang chạy đua để về đích tiến độ. Cho đến nay, đã nâng số lượng người làm việc lên 1.000 người, cao hơn nhiều so với giai đoạn tái khởi động trước.

Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 có quy mô công suất 1.200 MW, thuộc nhóm lớn nhất khu vực Đồng bằng Bắc Bộ với tổng mức đầu tư gần 2 tỷ USD.

Đây là dự án nguồn điện lớn thuộc Tổng sơ đồ điện VII điều chỉnh và sắp tới là Quy hoạch điện VIII. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, dự án lại gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, thậm chí có những sai phạm đã được các cơ quan chức năng kết luận, xử lý theo quy định. Từ chỗ "án binh bất động", thời gian qua, Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 đã lấy lại tiến độ.

Dự kiến, sau khi hoàn thành đưa vào vận hành, hàng năm nhà máy sẽ cung cấp trên 7,2 tỷ kWh điện cho lưới điện, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Đã có 5 dự án yếu kém khắc phục được thua lỗ, bắt đầu có lãi
5 dự án được đưa ra khỏi danh sách yếu kém bước đầu khắc phục thua lỗ, thậm chí có lãi, nhưng để giải quyết dứt điểm những tồn tại,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư