
-
Công nghệ hỗ trợ chủ động phòng thủ an ninh mạng
-
Từ 15/7, Video AI sẽ bị ngừng chia sẻ doanh thu, giảm hiển thị trên Youtube
-
Việt Nam sắp trình làng nền tảng xác thực, định danh hàng hóa xuyên biên giới
-
Chặt vòi bạch tuộc hàng giả bằng "con dao" truy xuất nguồn gốc sản phẩm
-
Tăng tốc thương mại hóa, phổ cập 5G -
Người dân đặc biệt quan tâm đến chính sách thuế và quy định tài chính mới
Trước đó, 5 nhà mạng gồm Viettel, VNPT VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile và GTEL đã ký cam kết với Bộ TTTT về việc thu hồi toàn bộ sim đã kích hoạt trên kênh phân phối trước ngày 1/1/2017 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.
Theo đó, tất cả sim thuê bao (KIT) kích hoạt hòa mạng mới từ ngày 1/11/2016 lưu thông trên thị trường (trên tất cả các kênh phân phối) đều là KIT 0 đồng, đều không có tiền cũng như lưu lượng trong bất kỳ tài khoản nào trước khi nạp thẻ lần đầu. Các nhà mạng không áp dụng khuyến mại nạp thẻ lớn hơn 50%, không áp dụng chính sách khuyến khích nạp thẻ, không chiết khấu bán bộ KIT thấp hơn giá thành toàn bộ.
![]() |
. |
Các doanh nghiệp cũng tự rà soát xác định sim kích hoạt sẵn trên kênh phân phối, triển khai các biện pháp phối hợp đại lý/điểm bán để có biện pháp xử lý, thu hồi hiệu quả trước thời điểm 15/12. Đặc biệt, định kỳ hàng tuần trước 16 giờ ngày thứ Sáu, các doanh nghiệp phải gửi báo cáo kết quả thu hồi sim kích hoạt sẵn về Cục Viễn thông (Bộ TTTT). Nhà mạng cam kết chịu trách nhiệm và triển khai các biện pháp để đảm bảo tối đa quyền lợi người sử dụng...
Các nhà mạng cho biết, đến nay, hệ thống tổng đài của các nhà mạng đã nhắn tin tới các thuê bao yêu cầu xác nhận thông tin và nhà mạng đang tiến hành khóa các sim không đăng ký lại thông tin thuê bao. Các trường hợp khách hàng khiếu nại đến tổng đài của nhà mạng vì bị khoá thuê bao sẽ được yêu cầu đăng ký lại thông tin thuê bao chính xác. Khi có thông tin thuê bao hợp lệ, nhà mạng sẽ mở lại liên lạc.
Theo tổng kết sơ bộ của đợt kiểm tra, tổng số thuê bao kết xuất tồn trên kênh trong diện phải khóa là 12,7 triệu thuê bao trả trước, ở cả 5 nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile và Gmobile. Tính đến thời điểm này, các nhà mạng đã khóa 10,69 triệu thuê bao, trong đó, Viettel khóa hơn 3,68 triệu thuê bao, VinaPhone khóa hơn 3,72 triệu thuê bao, MobiFone khóa hơn 3,29 triệu thuê bao.
Theo ông Đỗ Hữu Trí, Phó chánh Thanh tra (Bộ TTTT), đợt kiểm tra này thực sự đem lại hiệu quả lớn, khi chỉ trong một thời gian ngắn đã thu hồi, khóa gần 10,7 triệu sim.
“Nếu doanh nghiệp nào không thực hiện nghiêm túc sẽ bị xử phạt và công khai trên báo chí. Bản thân lãnh đạo của các doanh nghiệp viễn thông cũng ký vào bản cam kết, thể hiện trách nhiệm trong việc thu hồi sim rác. Đặc biệt, sự giám sát chéo của các doanh nghiệp đã đem lại hiệu quả rất tốt. Bởi lẽ, chỉ một doanh nghiệp thực hiện không tốt thì doanh nghiệp khác sẽ bị thiệt hại”, ông Trí cho biết.
Ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Cục Viễn thông cũng cho rằng, sự quyết tâm của Bộ TTTT chỉ đạo quyết liệt dẹp loạn sim rác đã giúp đợt thanh lọc này có kết quả rất tốt.
Theo ông Trung, trong thời gian tới, các doanh nghiệp viễn thông di động sẽ tiếp tục rà soát, tăng cường việc thu hồi sim kích hoạt sẵn trên kênh phân phối dưới sự giám sát của Bộ TTTT, bảo đảm hoàn thành trước ngày 15/12/2016. Về lâu dài, Bộ sẽ đưa ra quy định để người dân dễ dàng đăng ký lại thuê bao của mình như việc tăng cường điểm đăng ký thuê bao, có điểm đăng ký di động và tăng cường chế tài xử phạt nhà mạng lưu trữ thuê bao không chính xác.
Ngoài ra, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã chỉ đạo Cục Viễn thông đưa ra chính sách khuyến khích thuê bao trả sau. Hiện Cục đang trình Bộ trưởng giải pháp người đăng ký trả sau có lợi hơn trả trước. Trong đó chủ yếu tập trung vào hướng khuyến mại nhiều hơn cho thuê bao trả sau.
Chỉ đạo tại cuộc kiểm tra, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã đề nghị các đơn vị phải vào cuộc quyết liệt với vấn đề xử lý sim rác, để từ đó xóa bỏ được tin nhắn rác. Đây là vấn nạn đã được nêu ra từ lâu. Để giải quyết phải xử lý tận gốc vấn đề, trước mắt phải chặn trên hệ thống của các nhà mạng, sau đó xử lý tiếp các thuê bao đăng ký sai thông tin khác. “Việc này có thể ảnh hưởng tới lợi ích của nhà mạng, của đại lý và của người tiêu dùng, nhưng chúng ta phải kiên quyết làm để tránh lãng phí tài nguyên kho số và quan trọng hơn, để đảm bảo an ninh và trật tự an toàn xã hội”, Bộ trưởng nói.
Bộ trưởng cũng đề nghị Cục Viễn thông, Thanh tra Bộ thường xuyên kiểm tra công tác xử lý sim đăng ký sai quy định, các doanh nghiệp viễn thông cũng cần thường xuyên kiểm tra lẫn nhau, chứ không chỉ làm theo từng đợt thanh tra. “Tôi có thể kiểm tra đột xuất vào bất cứ thời điểm nào. Nếu đơn vị nào xảy ra sai phạm, tôi sẽ xử lý người đứng đầu đơn vị đó, nhất là đối với các đơn vị trực thuộc ngành Thông tin và Truyền thông”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh.
-
Chặt vòi bạch tuộc hàng giả bằng "con dao" truy xuất nguồn gốc sản phẩm -
Tăng tốc thương mại hóa, phổ cập 5G -
Người dân đặc biệt quan tâm đến chính sách thuế và quy định tài chính mới -
Trợ lý ảo quốc gia Rabi: Giúp bộ máy hành chính vận hành thông minh, thông suốt -
Đường ray pháp lý giúp thương mại điện tử tăng tốc -
Quy định về việc kết nối, chia sẻ dữ liệu trong giao dịch điện tử của cơ quan nhà nước -
Kaspersky công bố kết quả kinh doanh 2024: Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á với mức tăng 20%
-
Thực thi ESG chuẩn quốc tế, Meey Group củng cố nội lực và tạo đà tăng trưởng bền vững
-
DKSH Việt Nam thúc đẩy đổi mới và tuân thủ trong ngành chăm sóc cá nhân
-
Mùa hè sôi động với ưu đãi hấp dẫn khi mua Omoda C5 và Jaecoo J7 trong tháng 7
-
SeABank tổ chức “Ngày hội đổi rác lấy quà” - Lan tỏa lối sống xanh vì Hà Nội sạch đẹp
-
Thông báo mời quan tâm dự án Tòa nhà Trụ sở chính VietinBank
-
Vietnam Airlines thông báo phát hành 900 triệu cổ phiếu ra công chúng