Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thẳng tay khóa gần 11 triệu sim kích hoạt sai quy định
Tú Ân - 02/12/2016 08:01
 
Trong một động thái quyết liệt về chống tin nhắn rác, sim rác bằng việc chặn sim kích hoạt sẵn, đích thân Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) Trương Minh Tuấn đã trực tiếp thị sát công tác kiểm tra, thu hồi và khóa sim sai quy định tại các nhà mạng.
TIN LIÊN QUAN

Trước đó, 5 nhà mạng gồm Viettel, VNPT VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile và GTEL đã ký cam kết với Bộ TTTT về việc thu hồi toàn bộ sim đã kích hoạt trên kênh phân phối trước ngày 1/1/2017 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.

Theo đó, tất cả sim thuê bao (KIT) kích hoạt hòa mạng mới từ ngày 1/11/2016 lưu thông trên thị trường (trên tất cả các kênh phân phối) đều là KIT 0 đồng, đều không có tiền cũng như lưu lượng trong bất kỳ tài khoản nào trước khi nạp thẻ lần đầu. Các nhà mạng không áp dụng khuyến mại nạp thẻ lớn hơn 50%, không áp dụng chính sách khuyến khích nạp thẻ, không chiết khấu bán bộ KIT thấp hơn giá thành toàn bộ.

.
.

Các doanh nghiệp cũng tự rà soát xác định sim kích hoạt sẵn trên kênh phân phối, triển khai các biện pháp phối hợp đại lý/điểm bán để có biện pháp xử lý, thu hồi hiệu quả trước thời điểm 15/12. Đặc biệt, định kỳ hàng tuần trước 16 giờ ngày thứ Sáu, các doanh nghiệp phải gửi báo cáo kết quả thu hồi sim kích hoạt sẵn về Cục Viễn thông (Bộ TTTT). Nhà mạng cam kết chịu trách nhiệm và triển khai các biện pháp để đảm bảo tối đa quyền lợi người sử dụng...

Các nhà mạng cho biết, đến nay, hệ thống tổng đài của các nhà mạng đã nhắn tin tới các thuê bao yêu cầu xác nhận thông tin và nhà mạng đang tiến hành khóa các sim không đăng ký lại thông tin thuê bao. Các trường hợp khách hàng khiếu nại đến tổng đài của nhà mạng vì bị khoá thuê bao sẽ được yêu cầu đăng ký lại thông tin thuê bao chính xác. Khi có thông tin thuê bao hợp lệ, nhà mạng sẽ mở lại liên lạc.

Theo tổng kết sơ bộ của đợt kiểm tra, tổng số thuê bao kết xuất tồn trên kênh trong diện phải khóa là 12,7 triệu thuê bao trả trước, ở cả 5 nhà mạng     Viettel, VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile và Gmobile. Tính đến thời điểm này, các nhà mạng đã khóa 10,69 triệu thuê bao, trong đó, Viettel khóa hơn 3,68 triệu thuê bao, VinaPhone khóa hơn 3,72 triệu thuê bao, MobiFone khóa hơn 3,29 triệu thuê bao.

Theo ông Đỗ Hữu Trí, Phó chánh Thanh tra (Bộ TTTT), đợt kiểm tra này thực sự đem lại hiệu quả lớn, khi chỉ trong một thời gian ngắn đã thu hồi, khóa gần 10,7 triệu sim.

“Nếu doanh nghiệp nào không thực hiện nghiêm túc sẽ bị xử phạt và công khai trên báo chí. Bản thân lãnh đạo của các doanh nghiệp viễn thông cũng ký vào bản cam kết, thể hiện trách nhiệm trong việc thu hồi sim rác. Đặc biệt, sự giám sát chéo của các doanh nghiệp đã đem lại hiệu quả rất tốt. Bởi lẽ, chỉ một doanh nghiệp thực hiện không tốt thì doanh nghiệp khác sẽ bị thiệt hại”, ông Trí cho biết.

Ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Cục Viễn thông cũng cho rằng, sự quyết tâm của Bộ TTTT chỉ đạo quyết liệt dẹp loạn sim rác đã giúp đợt thanh lọc này có kết quả rất tốt.

Theo ông Trung, trong thời gian tới, các doanh nghiệp viễn thông di động sẽ tiếp tục rà soát, tăng cường việc thu hồi sim kích hoạt sẵn trên kênh phân phối dưới sự giám sát của Bộ TTTT, bảo đảm hoàn thành trước ngày 15/12/2016. Về lâu dài, Bộ sẽ đưa ra quy định để người dân dễ dàng đăng ký lại thuê bao của mình như việc tăng cường điểm đăng ký thuê bao, có điểm đăng ký di động và tăng cường chế tài xử phạt nhà mạng lưu trữ thuê bao không chính xác.

Ngoài ra, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã chỉ đạo Cục Viễn thông đưa ra chính sách khuyến khích thuê bao trả sau. Hiện Cục đang trình Bộ trưởng giải pháp người đăng ký trả sau có lợi hơn trả trước. Trong đó chủ yếu tập trung vào hướng khuyến mại nhiều hơn cho thuê bao trả sau.

Chỉ đạo tại cuộc kiểm tra, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã đề nghị các đơn vị phải vào cuộc quyết liệt với vấn đề xử lý sim rác, để từ đó xóa bỏ được tin nhắn rác. Đây là vấn nạn đã được nêu ra từ lâu. Để giải quyết phải xử lý tận gốc vấn đề, trước mắt phải chặn trên hệ thống của các nhà mạng, sau đó xử lý tiếp các thuê bao đăng ký sai thông tin khác. “Việc này có thể ảnh hưởng tới lợi ích của nhà mạng, của đại lý và của người tiêu dùng, nhưng chúng ta phải kiên quyết làm để tránh lãng phí tài nguyên kho số và quan trọng hơn, để đảm bảo an ninh và trật tự an toàn xã hội”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng cũng đề nghị Cục Viễn thông, Thanh tra Bộ thường xuyên kiểm tra công tác xử lý sim đăng ký sai quy định, các doanh nghiệp viễn thông cũng cần thường xuyên kiểm tra lẫn nhau, chứ không chỉ làm theo từng đợt thanh tra. “Tôi có thể kiểm tra đột xuất vào bất cứ thời điểm nào. Nếu đơn vị nào xảy ra sai phạm, tôi sẽ xử lý người đứng đầu đơn vị đó, nhất là đối với các đơn vị trực thuộc ngành Thông tin và Truyền thông”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư