Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Thành công của Quảng Ninh trong thu hút nguồn vốn tư nhân cho giao thông
Thanh Tân - 12/02/2018 15:17
 
Thu hút thành công nguồn vốn tư nhân để phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, nhanh chóng…là những chia sẻ của ông Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh với Đầu tư trong những ngày mà cả nước rộn ràng đón xuân mới Mậu Tuất.

Thưa ông, những kết quả mà Quảng Ninh đạt được khi triển khai Đề án Quy hoạch tổng thể phát triển GTVT đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 là gì?

Có thể thấy, trong việc thực hiện Đề án Quy hoạch tổng thể phát triển GTVT đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, Quảng Ninh đã thu được những thành tựu rất quan trọng, mang tính bước ngoặt. Những dự án hạ tầng giao thông với tổng mức đầu tư lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng đã được triển khai. Đó là, dự án nâng cấp QL18 đoạn Hạ Long – Uông Bí, Hạ Long - Mông Dương, Mông Dương - Móng Cái; nâng cấp QL18C đoạn Tiên Yên - Hoành Mô, đường tỉnh 340, 329, đường vành đai phía Bắc TP Hạ Long, QL18C, cảng Cái Lân…

Ông Vũ Văn Diện- Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Quảng Ninh.
Ông Vũ Văn Diện - Phó chủ tịch UBND Tỉnh Quảng Ninh.

Nhiều dự án quy mô cũng được khởi công như như Sân bay Vân Đồn, cao tốc Hạ Long – Hải Phòng, cao tốc Hạ Long – Vân Đồn,… Trong đó, tuyến cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái được tỉnh tập trung mọi nguồn lực cao nhất để triển khai. Cầu Bạch Đằng - công trình phức tạp và kỹ thuật khó đầu tiên hoàn toàn do các kỹ sư Việt Nam thực hiện. Tuyến cao tốc kết nối Quảng Ninh với tuyến cao tốc kéo dài từ Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai sẽ trở thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam, đồng thời là hành lang đường bộ đầu tiên kết nối các tỉnh phía Bắc Việt Nam với Trung Quốc.

Vậy đâu là giải pháp mà Quảng Ninh áp dụng để đạt được thành quả này, thưa ông?

Đó là, tỉnh đã xác định và đi đầu trong chính sách thu hút đầu tư, huy động nguồn vốn xã hội hóa để giảm gánh nặng ngân sách. Các dự án giao thông được đầu tư đa dạng theo các hình thức BOT, PPP. Ví dụ: dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18, đoạn Hạ Long - Mông Dương có tổng vốn đầu tư 1.400 tỷ đồng theo hình thức hợp đồng BOT.

Hay đoạn Vân Đồn - Móng Cái với chiều dài tuyến khoảng 91km, tổng vốn đầu tư khoảng 16.000 tỷ đồng đang trong quá trình chuẩn bị các thủ tục để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo hình thức đối tác công - tư (PPP)…

Quốc lộ 18, đoạn Hạ Long - Mông Dương được đầu tư nâng cấp đáp ứng nhu cầu giao thông, giảm thiểu TNGT với nguồn vốn tư nhân.
Quốc lộ 18, đoạn Hạ Long - Mông Dương được đầu tư nâng cấp đáp ứng nhu cầu giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông với nguồn vốn tư nhân.

Thứ nữa, Quảng Ninh cũng xác định kêu gọi những nhà đầu tư lớn, uy tín, tiềm lực mạnh về tài chính, công nghệ, năng lực thi công để triển khai các dự án quy mô, tạo động lực thu hút các nhà đầu tư khác. Và thứ ba là, Quảng Ninh có giải pháp cụ thể, quyết liệt, mạnh mẽ trong giải phóng mặt bằng, để dự án về đích đúng tiến độ.

Có thể nói, Quảng Ninh là địa phương rất thành công trong kêu gọi, thu hút các nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông nhằm giảm áp lực cho ngân sách nhà nước.  Theo ông, đâu là những kinh nghiệm mà Quảng Ninh đã áp dụng?

Quảng Ninh đã sớm xác định phải huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển để giảm gánh nặng ngân sách. Tỉnh đã chủ động đề xuất với Chính phủ, các bộ, ngành trung ương để Quảng Ninh huy động nguồn lực đầu tư với nhiều hình thức khác nhau như BOT, PPP…

Đến nay, tuyến đường bộ ven biển đi qua 6 tỉnh Bắc Bộ, đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ninh là dài nhất, nhưng lại đang được triển khai thuận lợi, không gặp nhiều vướng mắc nhờ huy động tốt nguồn lực đầu tư. Tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng kết nối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trước đây không có trong quy hoạch, nhưng được Thủ tướng Chính phủ đồng ý, tỉnh đã dành một phần ngân sách và huy động nguồn lực đầu tư cho tuyến đường 25 km này. Trong đó có cầu Bạch Đằng làm theo hình thức BOT với nguồn vốn khoảng 7.500 tỷ đồng, đường nối 20 km từ cầu Bạch Đằng đến TP. Hạ Long khoảng 6.500 tỷ đồng.

Dự án Đường cao tốc nối từ Hạ Long - Vân Đồn và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 18A từ 2 làn xe lên 4 làn xe đoạn từ Hạ Long đi Mông Dương cũng như vậy. Dự án có tổng nguồn vốn khoảng 14.000 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức BOT, nguồn lực giải phóng mặt bằng từ ngân sách tỉnh khoảng trên 2.500 tỷ đồng.

Trong bối cảnh nguồn lực ngân sách còn hạn hẹp, thì giải pháp đa dạng hóa các hình thức đầu tư, thu hút nguồn lực từ mọi thành phần kinh tế, đặc biệt là sự tham gia của tư nhân là hết sức cần thiết, đồng thời là giải pháp tối ưu giúp giảm áp lực lên ngân sách, thúc đẩy các dự án hạ tầng được triển khai thuận lợi, chất lượng, đúng tiến độ.

Quảng Ninh “gỡ” nút thắt hạ tầng giao thông nhờ dự án BOT
Quốc lộ 18 đoạn đi qua địa phận tỉnh Quảng Ninh được nâng cấp, cải tao, mở rộng. Tuyến cao tốc từ Hải Phòng về đến Vân Đồn sắp hoàn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư