Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Thanh Hóa tìm kiếm làn sóng đầu tư mới
Sĩ Chức - 15/10/2013 10:16
 
Trong hai ngày 23 - 24/10/2013, UBND tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ  tổ chức Diễn đàn Xúc tiến đầu tư  vào Khu kinh tế Nghi Sơn và vùng phụ cận. Trước đó, sáng ngày 23/10, Lễ khởi công dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn (có tổng vốn hơn 9 tỷ USD) sẽ diễn ra.

Trước thềm Diễn đàn này, Phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đình Xứng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa - Trưởng Ban tổ chức Diễn đàn xúc tiến đầu tư vào KKT Nghi Sơn và vùng phụ cận.

Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa công bố sự kiện Diễn đàn Xúc tiến đầu tư vào Khu kinh tế Nghi Sơn và vùng phụ cận (Ảnh: Sĩ Chức)

Thưa ông, đâu là lợi thế của KKT Nghi Sơn trong việc thu hút các nhà đầu tư?

KKT Nghi Sơn được Thủ tướng Chính phủ thành lập tại Quyết định số 102/TTg ngày 15/5/2006; Có tổng diện tích hơn 18.611 ha, (bao gồm toàn bộ diện tích 12 xã phía Nam huyện Tĩnh Gia).

Theo đó, Nghi Sơn sẽ là khu kinh tế tổng hợp, đa ngành, đa lĩnh vực với trọng tâm phát triển công nghiệp nặng và công nghiệp cơ bản, gắn với việc xây dựng và khai thác có hiệu quả cảng biển Nghi Sơn.

So với các Khu kinh tế, Khu công nghiệp khác, Nghi Sơn có lợi thế đặc biệt:

Nghi Sơn là một trong rất ít vùng kinh tế ở phía Bắc có tiềm năng phát triển cảng biển nước sâu. (Theo quy hoạch, Nghi Sơn có bến cảng nước sâu bao gồm: Cảng tổng hợp, cảng Container, cảng chuyên dụng khác, có thể tiếp nhận tầu có trọng tải 50.000 DWT).

Đây chính là điều kiện quan trọng để thu hút những dự án có quy mô lớn, các dự án công nghiệp nặng như: Lọc hoá dầu, luyện cán thép cao cấp, cơ khí chế tạo, sửa chữa và đóng mới tàu biển, nhiệt điện, sản xuất vật liệu xây dựng, sản xuất hàng tiêu dùng, chế biến xuất khẩu,... Bên cạnh đó, KKT Nghi Sơn còn nằm trên trục giao thông Bắc - Nam có đường Quốc lộ 1A, đường sắt đi qua.

Không chỉ có vị trí chiến lược và rất thuận lợi trong thu hút đầu tư, Khu kinh tế Nghi Sơn là một trong 5 Khu kinh tế trọng điểm của Việt Nam, được Chính phủ ưu tiên tập trung đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật quan trọng như đê chắn sóng, nạo vét luồng tàu, hệ thống đường ống dẫn nước, hệ thống đường giao thông, nâng cấp hệ thống truyền tải điện viễn thông….

Việc triển khai các dự án công nghiệp nặng quy mô lớn tại Khu Kinh tế Nghi Sơn hiện nay như: Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn có công suất 10 triệu tấn dầu thô/năm với tổng vốn đầu tư hơn 9 tỷ USD; Dự án Nhiệt điện Nghi Sơn 1 với công suất 600MW do Tập đoàn Điện lực Việt Nam làm chủ đầu tư, với tổng vốn đầu tư 22.000 tỷ đồng; Dự án Nhiệt điện Nghi Sơn 2, công suất 1.200MW, có tổng vốn đầu tư 2,3 tỷ USD, do liên doanh Tập đoàn Marubeni - Nhật Bản và Tập đoàn Kepco - Hàn Quốc đầu tư,…sẽ có sức lan tỏa rất lớn trong phát triển công nghiệp phụ trợ và dịch vụ.

Tỉnh đã có những chính sách ưu đãi cụ thể như thế nào trong việc kêu gọi đầu tư?

Chủ trương phát triển KKT Nghi Sơn và các Khu công nghiệp là một trong những chương trình kinh tế trọng điểm của tỉnh Thanh Hoá giai đoạn 2010 - 2015.

Khi tham gia đầu tư vào Khu kinh tế Nghi Sơn, ngoài việc hưởng các chính sách khuyến khích đầu tư của Nhà nước, nhà đầu tư sẽ được hưởng chính sách ưu đãi đặc biệt của Chính phủ quy định đối với KKT Nghi Sơn và một số chính sách của Tỉnh.

Về đất đai: Khi đầu tư vào KKT Nghi Sơn, nhà đầu tư sẽ được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước trong thời gian xây dựng cơ bản và miễn từ 11-15 năm kể từ khi dự án đi vào hoạt động, tùy theo lĩnh vực và ngành nghề của dự án; miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước trong suốt thời gian thực hiện dự án đối với dự án thuộc lĩnh vực đặc biệt ưu đãi đầu tư theo quyết định của Chính phủ.

Về chính sách thuế: Đầu tư vào Khu kinh tế Nghi Sơn, nhà đầu tư sẽ được hưởng mức thuế suất, thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong 15 năm kể từ khi dự án đầu tư bắt đầu hoạt động kinh doanh, được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 4 năm kể từ khi có thu nhập chịu thuế và giảm 50% số thuế phải nộp trong vòng 9 năm tiếp theo.

Với các dự án thuộc lĩnh vực công nghệ cao, dự án có quy mô lớn và có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển ngành, lĩnh vực hoặc phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và khu vực thì được áp dụng thuế suất ưu đãi có thể kéo dài tối đa 30 năm. Miễn thuế nhập khẩu hàng hóa để tạo tài sản cố định, phương tiện vận tải chuyên dùng nằm trong dây chuyền công nghệ phục vụ dự án đầu tư, phương tiện đưa đón công nhân. Miễn thuế nhập khẩu trong thời hạn 5 năm, kể từ khi dự án đi vào sản xuất đối với nguyên liệu sản xuất, vật tư, linh kiện và bán thành phẩm mà Việt Nam chưa sản xuất được hoặc sản xuất không đạt chất lượng,…tùy theo nghành nghề lĩnh vực đầu tư.

Tỉnh Thanh Hóa luôn đồng hành cùng các nhà đầu tư, cam kết tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư hoạt động tại Khu kinh tế Nghi Sơn: “Thành công của nhà đầu tư tại Khu kinh tế Nghi Sơn cũng là thành công của tỉnh Thanh Hóa”.

Ông đánh giá như thế nào về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của Dự án Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn đối với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa nói riêng và cả nước nói chung?

Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi sơn với tổng mức đầu tư trên 9 tỷ USD, tính đến thời điểm hiện tại, đây là dự án FDI có tổng mức đầu tư lớn nhất tại Việt Nam được Liên doanh giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petro Vietnam), Công ty Dầu khí Quốc tế Kuwait (KPE), Công ty Idemitsu Kosan Nhật Bản (IKC) và Công ty hóa chất Mitsui Nhật Bản (MCI).

Theo thiết kế, dự án Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn được xây dựng trên diện tích 708ha, trong đó 358 ha thuộc mặt bằng nhà máy giai đoạn I, 350 ha quy hoạch cho giai đoạn mở rộng; tổng công suất của giai đoạn I là 10 triệu tấn/năm (200.000 thùng dầu thô/ngày) và sẽ nâng công suất giai đoạn II lên 20 triệu tấn dầu thô/năm.

Đây là dự án trọng điểm quốc gia về an ninh năng lượng, có vai trò quan trọng mang tính chiến lược của Chính phủ Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu đối với các sản phẩm lọc hóa dầu ngày càng gia tăng do quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nhanh chóng. Khi hoàn thành xây dựng và đi vào vận hành thương mại vào năm 2017, Dự án sẽ đáp ứng khoảng 40% nhu cầu xăng dầu của Việt Nam.

Khi Dự án được khởi công, KKT Nghi Sơn sẽ trở thành một đại công trường với hàng vạn công nhân, hàng ngàn chuyên gia tham gia xây dựng nhà máy. Nhu cầu về ăn, ở, đi lại, chăm sóc sức khỏe, vui chơi giải trí và nhu cầu về hàng hóa dịch vụ tăng đột biến, đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp, cũng như nhân dân tỉnh Thanh Hóa trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm và mở rộng, phát triển sản xuất kinh doanh.

Với những ý nghĩa to lớn của Dự án, chúng tôi xác định việc khởi công và vận hành hiệu quả của Dự án là dấu mốc quan trọng, là bước đột phá trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh nhà.

Nhân dịp này, lần đầu tiên UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Diễn đàn xúc tiến đầu tư cấp quốc gia. Ông có thể cho biết mục đích, ý nghĩa của sự kiện này?

Tổ chức Diễn đàn Xúc tiến Đầu tư vào Khu kinh tế Nghi Sơn và vùng phụ cận nhằm tuyên truyền, giới thiệu về Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch phát triển ngành, lĩnh vực và quy hoạch phát triển nguồn nhân lực đến năm 2020; các cơ chế chính sách kêu gọi đầu tư của tỉnh Thanh Hóa; tiềm năng, lợi thế của Khu kinh tế Nghi Sơn, các khu công nghiệp; cung cấp thông tin về các dự án trọng điểm của tỉnh cần thu hút vốn đầu tư.

Thông qua các hoạt động của Diễn đàn sẽ tạo điều kiện cho các tổ chức, nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước gặp gỡ, trao đổi tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh vào Khu kinh tế Nghi Sơn và các vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh Thanh Hóa. Chúng tôi cũng sẽ tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác đầu tư giữa UBND tỉnh Thanh Hóa với các nhà đầu tư (đối với các dự án chưa hoàn thành thủ tục cấp Giấy chứng nhận đầu tư) và trao Giấy chứng nhận cho các nhà đầu tư (đối với các dự án đã hoàn thành thủ tục cấp Giấy chứng nhận đầu tư).

Dự kiến các dự án mới được cấp Giấy chứng nhận đầu tư và ký thỏa thuận hợp tác đầu tư tại Diễn đàn có số vốn đăng ký đầu tư khoảng 04 tỷ USD.

Trong hai ngày, chúng tôi tin tưởng Diễn đàn sẽ mang lại cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước sẽ có thêm những thông tin cần thiết về các quy hoạch, định hướng thu hút đầu tư, tiềm năng, thế mạnh của Khu kinh tế Nghi Sơn và vùng phụ cận; hiểu rõ hơn nữa về chính sách thu hút đầu tư của Thanh Hóa; thông qua đó, tạo làn sóng mới đầu tư phát triển kinh tế tại Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu Công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Trân trọng cảm ơn ông!

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư