-
Điểm danh 4 thị trường ASEAN điều tra hàng Việt nhiều nhất -
Xây dựng chiến lược sales và marketing bắt kịp xu hướng bền vững -
Hải Phòng bàn giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp ổn định sản xuất sau bão số 3 -
VCCI đề xuất nhiều chính sách để doanh nghiệp nhanh chóng tái thiết sau bão lũ -
Doanh nghiệp đề xuất giảm tổng nguồn xăng dầu phân giao cho năm 2024 -
Chủ tịch Novaland cam kết sớm bù đắp tổn thất cho khách hàng, đối tác
Hoạt động quảng cáo, sản xuất và kinh doanh TPCN sẽ bị kiểm tra chặt từ nay đến tháng 12/2017. |
Bộ Y tế vừa ban hành Kế hoạch về việc kiểm tra hoạt động quảng cáo và sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng.
Theo đó, tại Trung ương sẽ thành lập 2 Đoàn kiểm tra theo chuyên đề.
Đoàn kiểm tra số 1 tiến hành kiểm tra từ tháng 9 đến tháng 10/2017 về hoạt động quảng cáo trên các trang thông tin điện tử. Đoàn do Cục An toàn thực phẩm chủ trì phối hợp với Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử.
Cục An toàn thực phẩm phối hợp với Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử lựa chọn 30 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng có sản phẩm quảng cáo trên các trang thông tin điện tử để lập danh sách kiểm tra.
Đoàn kiểm tra số 2 tiến hành kiểm tra từ tháng 10 đến tháng 12/2017 về hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng. Cục An toàn thực phẩm phối hợp với C49 (Bộ Công an), Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia, Viện Y tế Công cộng Thành phố Hồ Chí Minh kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh quảng cáo thực phẩm chức năng tại Long An và Hà Nội.
Tại địa phương, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm các tỉnh, thành phố tham mưu cho Sở Y tế tỉnh, thành phố phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng trên địa bàn quản lý.
Theo Bộ Y tế, mục đích của kế hoạch kiểm tra lần này là nhằm tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm ở các cấp, thông qua hoạt động kiểm tra kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm về quảng cáo và sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng.
Đồng thời, đánh giá việc chấp hành pháp luật về an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm chức năng theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, thông qua hoạt động kiểm tra, các đoàn liên ngành sẽ tuyên truyền, phổ biến văn bản quy phạm pháp luật về quảng cáo, sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan.
Đối tượng kiểm tra tập trung vào các cơ sở sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm chức năng, chú trọng các cơ sở có dấu hiệu vi phạm về quảng cáo trên các trang Thông tin điện tử; các tổ chức, cá nhân phát hành quảng cáo.
Bộ Y tế giao Cục An toàn thực phẩm chủ trì phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông, các Viện kiểm nghiệm triển khai kế hoạch này; theo dõi, tổng hợp kết quả thực hiện kiểm tra hoạt động quảng cáo và sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng, báo cáo định kỳ hoặc đột xuất theo quy định.
Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia, Viện Y tế Công cộng Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Cục An toàn thực phẩm tiến hành kiểm tra, lấy mẫu theo quy định phục vụ thanh tra, kiểm tra chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm.
Thực phẩm chức năng là một ngành công nghiệp đang phát triển nhanh tại Việt Nam thời gian qua. Cách đây 10 năm, cả nước chỉ có 13 cơ sở sản xuất với 63 sản phẩm TPCN thì tính đến năm 2016, cả nước đã có gần 4.000 doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu TPCN, với hơn 20.000 sản phẩm đã được công bố.
Hiện nay, trong các vi phạm về hoạt động kinh doanh thực phẩm chức năng, quảng cáo là vi phạm thường gặp nhất. TPCN không phải là thuốc nên không có tác dụng chữa bệnh mà chỉ hỗ trợ điều trị bệnh. Thế nhưng, phần lớn quảng cáo TPCN lại mập mờ như thuốc, thậm chí coi là thuốc trị bệnh, công dụng sản phẩm bị thổi phồng quá mức và giá bị đẩy lên cao hàng chục đến cả trăm lần giá trị thật.
-
Doanh nghiệp đề xuất giảm tổng nguồn xăng dầu phân giao cho năm 2024 -
Bytes for Future góp phần nâng cao kiến thức công nghệ thông tin cho các em học sinh Việt Nam -
Chủ tịch Novaland cam kết sớm bù đắp tổn thất cho khách hàng, đối tác -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 18/9/2024 -
Các hãng bay phấp phỏng trong mùa thấp điểm -
Doanh nghiệp dồn lực cho sản xuất sau bão -
Nhà đầu tư Nhật Bản đẩy mạnh các thương vụ hợp tác chiến lược tại Việt Nam
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 19/9 -
2 Thông tư gỡ vướng "Pre-funding" có hiệu lực ngay từ 2/11/2024 -
3 Chủ tịch Novaland cam kết sớm bù đắp tổn thất cho khách hàng, đối tác -
4 Thêm tiêu chí chọn nhà đầu tư “siêu” cảng cửa ngõ Sài Gòn -
5 Kiến nghị duyệt Dự án metro số 3 TP. Hà Nội, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai
- Xedaptot.com mang lại sự đổi mới cho đại lý kinh doanh xe đạp truyền thống
- Cảng Sài Gòn đăng cai tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Hiệp hội Cảng biển Việt Nam
- Far Eastern Polytex Vietnam - Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2024
- Hỗ trợ hơn 100.000 sản phẩm chăm sóc cá nhân cho người dân vùng bão, lũ
- SLP Việt Nam chung tay hỗ trợ người dân các tỉnh phía Bắc khắc phục thiệt hại sau siêu bão Yagi
- Keppel và Samsung ứng dụng giải pháp công nghệ thông minh trong bất động sản