Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Thành phố Hà Tĩnh hướng đến đô thị văn minh, hiện đại
Hữu Phước - 10/06/2017 20:30
 
Tăng cường huy động nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa, quảng bá thu hút đầu tư trên nhiều lĩnh vực, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Hà Tĩnh đang dồn sức với quyết tâm đạt đô thị loại II vào năm 2018 và phát triển theo hướng văn minh, hiện đại, bền vững.
TP. Hà Tĩnh đặt mục tiêu trở thành đô thị loại II vào năm 2018.
TP. Hà Tĩnh đặt mục tiêu trở thành đô thị loại II vào năm 2018.

Lợi thế hiếm có

TP. Hà Tĩnh là đô thị hạt nhân chính yếu trong phát triển kinh tế của tỉnh Hà Tĩnh, giữ vị trí quan trọng trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, có mối quan hệ với vùng kinh tế phía Bắc và phía Nam, Tiểu vùng Mê Kông mở rộng, Tam giác Phát triển kinh tế Việt Nam - Lào - Campuchia và vùng Đông Bắc Thái Lan thông qua hành lang kinh tế Đông - Tây, Quốc lộ 8 và Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo.

Lợi thế tự nhiên đó, cùng với vị thế là thủ phủ tỉnh Hà Tĩnh - địa phương có bờ biển dài với nhiều bãi tắm lý tưởng, có Khu kinh tế Vũng Áng, cảng nước sâu Sơn Dương, cảng Vũng Áng, Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, mỏ sắt Thạch Khê, Khu công nghiệp Gia Lách, khu du lịch biển Thiên Cầm..., đã mang lại cho TP. Hà Tĩnh những tiềm năng, lợi thế hiếm có để phát triển thương mại, dịch vụ, hạ tầng đô thị, du lịch.

Được công nhận trở thành Thành phố trực thuộc tỉnh vào năm 2007, sau chặng đường 10 năm, mặc dù còn nhiều khó khăn, thử thách,  nhưng TP. Hà Tĩnh đã đạt được thành tựu trên nhiều lĩnh vực.

Kinh tế tiếp tục có bước tăng trưởng ổn định, chỉ tính riêng năm 2016, tổng giá trị sản xuất các ngành kinh tế ước đạt 8.738 tỷ đồng, tăng 7,44% so với năm 2015. Giá trị sản xuất thương mại - dịch vụ ước đạt 5.427 tỷ đồng; giá trị sản xuất ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp ước đạt 1.032 tỷ đồng. 

Công cuộc xây dựng đô thị văn minh, nông thôn mới được tập trung thực hiện quyết liệt, nhất là tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc, giải quyết kịp thời những đề xuất, kiến nghị trong thực hiện các tiêu chí nên các xã trên địa bàn thành phố đã đạt được kết quả cao, trong đó xã Thạch Trung đã hoàn thành 20 tiêu chí về đích nông thôn mới.

Thành phố đã xây dựng được 51 mô hình, thành lập 1 tổ hợp tác, 6 hợp tác xã, 27 doanh nghiệp, 2 khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, 23 vườn mẫu… Đồng thời, trên cơ sở các tiêu chuẩn quy định, đối chiếu với thực trạng ở các phường, đến nay 4 phường là Trần Phú, Bắc Hà, Nam Hà và Nguyễn Du đã đạt chuẩn văn minh đô thị.

Cùng với đó, Thành phố đang tập trung quy hoạch phát triển sản xuất, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp để thu hút và chuyển đổi nguồn lao động nông nghiệp sang lao động phi nông nghiệp; phát triển các dịch vụ đô thị về cơ sở hạ tầng, dịch vụ y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao, thông tin liên lạc; xây dựng và phát triển các khu đô thị, các khu dân cư trên địa bàn để thu hút người dân và lao động.

Hiện thực giấc mơ đô thị loại II

Ông Hà Văn Trọng, Chủ tịch UBND TP. Hà Tĩnh cho biết, phát triển TP. Hà Tĩnh trở thành đô thị văn minh, hiện đại là nhiệm vụ có tính chất thường xuyên và lâu dài, trong đó xây dựng TP. Hà Tĩnh đạt tiêu chí đô thị loại II vào năm 2018 là mục tiêu hiện nay. Nhằm khai thác tiềm năng lợi thế phát triển các ngành nghề kinh tế phù hợp, hiệu quả để thành phố trở thành vùng động lực cho cả tỉnh Hà Tĩnh, đảm nhận chức năng đầu tàu, kết nối với các đô thị và các địa phương trong tỉnh, khu vực và trong cả nước.

Sau 10 năm thành lập, TP. Hà Tĩnh đã không ngừng đổi thay và lớn mạnh. Đặc biệt những năm gần đây, TP. Hà Tĩnh đã khơi thông các nguồn lực, vươn mình trở thành một thành phố trẻ đầy tiềm năng ở khu vực miền Trung.

Với mục tiêu huy động tối đa mọi nguồn lực để xây dựng và phát triển TP. Hà Tĩnh thành đô thị văn minh, phấn đấu đạt các tiêu chí đô thị loại II vào năm 2018 theo mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XVIII (nhiệm kỳ 2015-2020), trong đó nguồn vốn xã hội hóa từ các doanh nghiệp, nhà đầu tư, của nhân dân là chủ yếu, ngân sách nhà nước các cấp chỉ đầu tư hỗ trợ một phần để kích hoạt, thu hút đầu tư và huy động nguồn lực một cách có hiệu quả.

Khai thác tiềm năng, lợi thế để phát triển các ngành nghề kinh tế phù hợp, hiệu quả để thành phố trở thành vùng động lực cho cả tỉnh, đảm nhận chức năng đầu tàu, kết nối với các đô thị và các địa phương trong tỉnh, khu vực và trong cả nước. Làm thay đổi cơ bản nhận thức, nếp sống văn minh đô thị, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, thân thiện, an toàn, ổn định, có sức thu hút lớn của khu vực và cả nước.

Để tiếp tục phát huy hiệu quả tiềm năng và lợi thế để hướng đến đô thị văn minh hiện đại, TP. Hà Tĩnh đang tập trung thực hiện quy hoạch phát triển thương mại nông thôn tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2020, xây dựng hình thành khu phố chợ ở các tuyến đường xung quanh, như đường Nguyễn Chí Thanh, Đặng Dung, Ngô Đức Kế, Hà Tôn Mục. Hình thành các tuyến phố chuyên doanh thương mại, dịch vụ, phố chợ đêm, phố ẩm thực. Quy hoạch bố trí quỹ đất và mời gọi đầu tư phát triển các loại hình thương mại, dịch vụ, du lịch tại các khu vực trung tâm, các khu đô thị mới.

Tập trung thực hiện việc chuyển đổi mô hình quản lý chợ. Thực hiện có hiệu quả Quy hoạch phát triển Cụm công nghiệp tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2020, tầm nhìn 2025. Tiếp tục đầu tư hạ tầng và tạo điều kiện thu hút các cơ sở sản xuất vào hoạt động tại cụm công nghiệp Thạch Đồng. Thực hiện phương án di dời các cơ sở sản xuất hoặc chuyển đổi ngành nghề tiến tới sản xuất sạch hơn trong Cụm công nghiệp Bắc Quý.

Thành phố cũng đang đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng các công trình công cộng cấp đô thị, sớm hoàn thành các công trình trước năm 2018, như Văn Miếu Hà Tĩnh, Khu đô thị HUD, Khu trung tâm thương mại và nhà ở Vincom, triển khai xây dựng Bảo tàng Hà Tĩnh, Khu nhà ở Xuân Thành land, Hồ điều hòa Đập Bợt…

Bên cạnh đó, xác định thu hút đầu tư là đòn bẩy giúp địa phương tăng trưởng, thành phố luôn tổ chức đánh giá, rà soát, phân loại từng công trình dự án một cách cụ thể để giới thiệu địa điểm cho nhà đầu tư, hướng dẫn nhà đầu tư và trực tiếp liên hệ với các sở, ngành để xử lý hồ sơ.

TP. Hà Tĩnh đang quyết tâm khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển các ngành nghề kinh tế phù hợp, hiệu quả để trở thành vùng động lực cho cả tỉnh Hà Tĩnh.

Thành phố còn chủ động đề xuất UBND tỉnh, các sở ngành giải quyết nhanh gọn các thủ tục đối với nhà đầu tư với thời gian sớm hơn thời gian giải quyết hiện tại (phấn đấu giảm còn 2/3 thời gian giải quyết so với quy định của UBND tỉnh). Thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, thực hiện bàn giao mặt bằng theo tiến độ mà nhà đầu tư yêu cầu. Cung cấp các thông tin về thị trường, cấp điện, cấp nước, hướng dẫn nhà đầu tư lựa chọn địa điểm theo đúng quy hoạch. Chịu trách nhiệm giúp nhà đầu tư làm việc với các đơn vị liên quan để đấu nối các hạ tầng kỹ thuật đô thị phục vụ cho dự án của nhà đầu tư (điện, nước, thông tin liên lạc, cấp thoát nước…). Làm đầu mối cho nhà đầu tư làm việc với các cơ quan có thẩm quyền để nhà đầu tư được tiếp cận và hưởng các cơ chế, chính sách ưu đãi của tỉnh được kịp thời và đúng quy định. Đảm bảo tuyệt đối về an ninh trật tự, an toàn ở khu vực nhà đầu tư thực hiện dự án trong quá trình đầu tư, cũng như trong quá trình dự án đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

Song hành với đó, Thành phố cũng chủ động mời gọi nhà đầu tư thực hiện dự án theo hình thức PPP với đường giao thông phía Tây Trường THCS Lê Văn Thiêm, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh kéo dài đến đường Hàm Nghi, các dự án nhà ở xã hội, công viên trung tâm, bệnh viện, trường học tư. Từ đó, đề xuất tỉnh bố trí quỹ đất của các công sở, cơ quan trên địa bàn sau khi sắp xếp để mời gọi nhà đầu tư vào thực hiện dự án, như: khu đất đã quy hoạch bám đường Ngô Quyền để xây dựng Bệnh viện Sản - Nhi; Khu đất cán bộ ngành y tế hiện đang cư trú tại phường Bắc Hà để xây dựng Bệnh viện đa khoa (tư nhân).

Qua quá trình tích lũy kinh nghiệm và xây dựng chiến lược từ thực tiễn của TP. Hà Tĩnh, trong thời gian không xa, khi các dự án đang đầu tư đi vào hoạt động sẽ tạo ra hàng vạn chỗ làm, giúp tăng thu ngân sách, góp phần đưa kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, sớm đưa thành phố trở thành đô thị loại II, phát triển toàn diện và bền vững, xứng tầm là đầu tàu, kết nối với các đô thị và các địa phương trong tỉnh, khu vực và trong cả nước.

Thạch Hà (Hà Tĩnh): Khai trương mùa du lịch biển năm 2017
Huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh vừa tổ chức khai trương mùa du lịch biển Thạch Hải 2017.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư