Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Thành Thành Công sẽ phát triển 20 dự án điện mặt trời
Hồng Phúc - 30/06/2017 14:52
 
Đây là thông tin vừa được lãnh đạo Tập đoàn Thành Thành Công đưa ra tại Hội nghị khách hàng ngành năng lượng của Tập đoàn này vừa tổ chức tại TP.HCM. Theo kế hoạch của TTC, 20 nhà máy năng lượng mặt trời của Tập đoàn đến 2020 sẽ đạt 1.000 MW.

“Mặt trời luôn mọc đằng Đông lặn đằng Tây và luôn như vậy. Tôi rất hào hứng về sự đầu tư vào điện mặt trời cũng như điện gió”, ông Đặng Văn Thành Chủ tịch TTC nói.

Theo ông Thái Văn Chuyện, Tổng giám đốc TTC, năng lượng mặt trời là 1 trong 4 mảng chính trong nhóm ngành đầu tư vào năng lượng tái tạo của Tập đoàn cùng với thủy điện, điện gió và nhiệt điện. Ông Chuyện còn ví von, 20 nhà máy này sẽ là “20 nhà máy in tiền cho Tập đoàn đến 2020”.

Ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch TTC khẳng định đến 2020, Thành Thành Công sẽ là một trong những đơn vị dẫn đầu ngành năng lượng tại Việt Nam.
Ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch TTC khẳng định đến 2020, Thành Thành Công sẽ là một trong những đơn vị dẫn đầu ngành năng lượng tại Việt Nam.

Tính đến 2017, TTC đang đầu tư vào thủy điện và 17 nhà máy nhiệt điện, doanh nghiệp tư nhân sở hữu số lượng nhà máy lớn nhất Việt Nam.  Từ nay đền 2020, Tập đoàn sẽ đầu tư thêm hai ngành mới là điện gió và điện mặt trời. Cụ thể, hiện tập đoàn này đã chọn được một số vị trí phát triển dự án như điện mặt trời Thành Long với diện tích 37 ha, điện mặt trời TTC Tân Hưng với 68 ha, điện mặt trời Tanisugar Tân Phú với 75 ha...Được biết, nguồn vốn cho tất cả các dự án này tiêu tốn khoảng 1 tỷ USD.

“Chúng tôi sẽ phát triển dự án này theo vốn góp là 30% và vốn vay 70%. Hiện TTC đã có 300 triệu USD sẵn sàng”, ông Thái Văn Chuyện nói.

Theo đại diện Tổ chức tài chính quốc tế (IFC) những năm gần đây, thế giới chứng kiến sự rót vốn 200 tỷ USD vào năng lượng tái tạo. Đầu tư vào điện gió khá ổn định trong khi đầu tư điện mặt trời gia tăng đáng kể. Đến nay ngành năng lượng mặt trời chỉ mới tập trung ở một số thị trường trọng điểm như châu Âu, Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ… và được kỳ vọng vào tương lai sẽ phát huy hết tiềm năng.

Tại Việt Nam, nguồn năng lượng tái tạo chủ yếu dựa vào thủy điện. Dự báo đến năm 2025, Việt Nam cần đầu tư 74 tỷ USD vào các nhà máy năng lượng nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng tăng lên gấp đôi, chính phủ Việt Nam đã cam kết tăng công suất điện lên 14% mỗi năm trong giai đoạn 2015-2030. Ngành tại Việt Nam có nhiều tiềm năng đầu tư vì nhu cầu trong tương lai rất cao, đây cũng là ngành thúc đẩy các ngành công nghiệp khác phát triển. Do đó, IFC sẵn sàng cung cấp nguồn tài chính và các hỗ trợ khác về kỹ thuật, đồng thời kêu gọi các đối tác cùng đầu tư vào ngành năng lượng đặc biệt là năng lượng sạch.

Tham dự hội nghị, ông Yasushi Ujioka – đại diện AAM là thành viên HĐQT GEC cho biết tổng công suất năng lượng tái tạo tại ASEAN hiện khoảng 4GW, chiếm 0,5% tổng số thế giới. Tổng công suất năng lượng tái tạo ASEAN vẫn còn dưới 10% về công suất phát điện. ASEAN đặt mục tiêu đầy tham vọng là nâng tỷ lệ này lên 23% vào năm 2025 và các nước thành viên khác cũng đạt mục tiêu 11-30% vào năm 2030.

Cụ thể, đến năm 2020, TTC dự định đạt công suất 1.000 MW điện mặt trời, 40MW điện gió – chiếm 73% tỷ trọng toàn ngành năng lượng của tập đoàn, còn lại là 222 MW thủy điện chiếm 16% và nhiệt điện 150 MW chiếm 11%. Điện mặt trời được phát triển dưới hình thức đầu tư dự án mới còn điện gió vừa đầu tư dự án mới vừa góp vốn đầu tư với tỷ lệ trên 51%.

Theo ông Thái Văn Chuyện – Tổng giám đốc Tập đoàn TTC, TTC đã lên kế hoạch triển khai 20 dự án điện mặt trời tại Tây Ninh (324 MW), Bình Thuận (300 MW), Ninh Thuận (300 MW), Huế (30 MW), Gia Lai (49 MW) … suất đầu tư tối đa 20 tỷ đồng/MW, IRR đạt từ 15% trở lên, thời gian hoàn vốn dưới 12 năm.

Các dự án này bắt đầu khởi công vào quý IV năm 2017, công tác kỹ thuật do đối tác chiến lược AAM có nhiều kinh nghiệm đã và đang thực hiện nhiều dự án điện mặt trời tại khu vực châu Á phụ trách, triển khai dự án theo hình thức đấu thầu EPC. Tập đoàn TTC góp 30% vốn, phần còn lại huy động từ ngân hàng và các tổ chức tài chính.

Tổng công ty Phát điện 3 muốn đầu tư 2 dự án điện mặt trời tại Ninh Thuận
Tổng công ty Phát điện 3 (Genco 3) đề xuất với UBND tỉnh Ninh Thuận về chủ trương đầu tư 2 dự án điện năng lượng mặt trời tại xã Phước...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư