Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Thanh tra Bộ Xây dựng công bố hàng loạt sai phạm tại Quốc lộ 51
Gia Huy - 29/09/2016 11:15
 
Sau 6 tháng tổ chức thanh tra, sáng 29/9, tại trụ sở Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC) chủ đầu tư cải tạo khai thác QL51, Thanh tra Bộ Xây dựng đã công bố quyết định thanh tra chủ đầu tư dự án Quốc lộ 51 Đồng Nai - Vũng Tàu. Theo kết luận thanh tra, chủ đầu tư đã để xảy ra rất nhiều sai phạm tại dự án này.

Thông báo kết luận Thanh tra, ông Chu Hồng Uy, Trưởng đoàn Thanh tra cho biết, dự án được Thanh tra từ ngày 24/3/2016 theo Quyết định số 27/QĐ-TTr của Thanh tra Bộ Xây dựng, nội dung thanh tra được Bộ Xây dựng công bố là Công tác quản lý đầu tư xây dựng của Công ty cổ phần Phát triển cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và một số nội dung các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh.

Kết luận Thanh tra đã chỉ rõ những sai phạm của chủ đầu tư tại dự án Quốc lộ 51  như theo quy định tại khoản 1, điều 2, Nghị định 78/2007/NĐ-CP, ngày 11/5/2007 của Chính phủ, hợp đồng BOT được ký giữa cơ quan nhà nhước có thẩm quyền và nhà đầu tư để xây dựng, kinh doanh công trình kết cấu hạ tầng nhưng Bộ Giao thông - Vận tải (là cơ quan nhà nước có thẩm quyền) chỉ định BVEC là nhà đầu tư đàm phán hợp đồng BOT tiểu dự án đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 và ký hợp đồng BOT là không  đúng quy định của Nhà nước.

Đại diện Thanh tra Bộ Xây dựng đọc kết quả công bố kết luận thanh tra Dự án QL 51. (ảnh Gia Huy)
Đại diện Thanh tra Bộ Xây dựng đọc kết quả công bố kết luận thanh tra dự án Quốc lộ 51. (ảnh Gia Huy)

Đồng thời, chủ đầu tư đã tính toán khối lượng chưa chính xác, lập dự toán xây dựng công trình chưa đúng quy định và một số sai sót khác làm tăng giá trị dự toán số tiền 40,015 tỷ đồng. Trong đó, BVEC đưa ra phương án vận chuyển vật liệu cấp phối đá dăm từ các mở đá thuộc tỉnh Đồng Nai để thi công cho đoạn tuyến nằm trên địa phận tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chưa hợp lý, làm tăng giá gói thầu 24,126 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, kết luận cũng chỉ rõ việc Công ty BVEC là doanh nghiệp dự án, nhưng không thành lập ban quản lý dự án là không đúng quy định tại Khoản 2, điều 33, Nghị định 12/2009/NĐ-CP, ngày 12/2/2009 về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình và quy định trong hợp đồng BOT…

Đối với công tác quản lý chất lượng thi công công trình, Thanh tra Bộ cũng cho biết, theo kết quả kiểm định lớp bê tông nhựa của tư vấn độc lập tại gói thầu số 4, từ 45% đến 60% thành phần hạt không đạt yêu cầu, từ 38% đến 90% hàm lượng nhựa không đạt yêu cầu. Dẫn đến, chất lượng mặt đường không đảm bảo theo yêu cầu kỹ thuật. Chiều dày lớp bù vênh bằng vật liệu bê tông nhựa thực tế mỏng hơn chiều dày thiết kế từ 44% đến 63% (tại gói thầu 02,07 và 14). Chủ đầu tư, tư vấn giám sát và nhà thầu đã nhiệm thu khối lượng bù vênh theo khối lượng thiết kế dẫn đến nghiệm thu sai tăng 16,196 tỷ đồng….

Bên cạnh đó, Thanh tra Bộ cũng cho rằng, nhiều nội dung báo chí thông tin về sai phạm tự dự án này là hoàn toàn có cơ sở. Đơn cử như báo chí nêu “các cổ đông không góp đủ vốn chủ sở hữu - tay không làm BOT ngàn tỷ” là có cơ sở, bởi kết quả xác minh theo quy định của hợp đồng BOT, đến tháng 8/2012 các nhà đầu tư phải huy động đủ 100% vốn chủ sở hữu là 307 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm đó các nhà đầu tư mới góp được 73,05 tỷ đồng (đạt 23,8%) còn thiếu 234,52 tỷ đồng.

Hay như việc báo chí nêu “chủ đầu tư chậm quyết toán dự án” cũng là có cơ sở, bởi kết quả xác minh dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 51 đã cơ bản hoàn thành, được  nghiệm thu, bàn giao đưa vào khai thác, sử dụng ngày 11/4/2013. Theo quy định tại Thông tư 19/2011/TT-BTC, ngày 14/2/2011 của Bộ Tài chính, thời hạn tối đa phải quyết toán dự án là tháng 4/2015 (25 tháng với dự án nhóm A sau khi dự án được nghiệm thu, bàn giao đưa vào khai thác, sử dụng) nhưng đến thời điểm kết thúc Thanh tra (tháng 6/2016), Dự án vẫn chưa được quyết toán. Ngoài ra, Thanh tra Bộ cũng chỉ ra nhiều vấn đề mà báo chí đưa ra về sai phạm của chủ đầu tư ở dự án này đều có cơ sở.

Tại buổi công bố kết luận Thanh tra, ông Phạm Gia Yên, Chánh thanh tra Bộ Xây dựng cho rằng, khi thanh tra dự án này, Thanh tra Bộ đã phải xem xét rất kỹ vì đây là tuyến đường điểm về BOT của Việt Nam. Thanh tra Bộ yêu cầu BVEC tiến hành kiểm tra và cho thi công lại các đoạn tuyến mà chất lượng mặt đường không đạt yêu cầu thiết kế, hư hỏng, không đúng chất lượng...

“Kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ là hoàn toàn chính xác, tôi chịu hoàn toàn trách nhiệm trước kết luận này với chủ đầu tư và BVEC phải có trách nhiệm thực hiện đúng với chỉ đạo của kết luận Thanh tra”, ông Yên nói.

Được biết, dự án cải tạo Quốc lộ 51 được xây dựng từ năm 2009 theo hình thức BOT và đưa vào hoạt động năm 2013. Dự án có chiều dài trên 70 km, kéo dài từ tỉnh Đồng Nai tới TP Vũng Tàu. Tuyến đường Quốc lộ 51 là dự án huyết mạch của các tỉnh phía Nam.

Mời bạn đọc theo dõi thông tin cụ thể về kết luận thanh tra và sai phạm của chủ đầu tư dự án BOT Quốc lộ 51 sẽ được Báo Đầu tư đăng tại số 119 ra ngày 2/10/2016.

Nhà đầu tư BOT Quốc lộ 51 phạm lỗi gì?
Các cổ đông không góp đủ vốn chủ sở hữu và không thực hiện quyết toán công trình đúng hạn là những sai sót có thể khiến Công ty cổ phần...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư